"Người quan trọng" đã xuất hiện tại phiên tòa xử ông Đinh La Thăng cùng các đồng phạm chiều 9-5 và xác nhận bị cáo Phùng Đình Thực không nhận được cảnh báo về sai sót trong hợp đồng giao tổng thầu cho PVC.

Người quan trọng nói gì ở phiên tòa ông Đinh La Thăng? - Ảnh 1.

Lãnh đạo văn phòng PVN xác nhận văn bản cảnh báo hợp đồng trái pháp luật không được chuyển tới ông Phùng Đình Thực (phải)

Buổi chiều xét xử căng thẳng đã làm rõ bị cáo Phùng Đình Thực không nhận được bản báo cáo về những bất thường trong hợp đồng giao tổng thầu Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 (hợp đồng 33) trị giá 1,2 tỉ USD cho Công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC. Bị cáo Đinh La Thăng thì có nhận được.

Đây là một trong những điểm mấu chốt để xác định các bị cáo có cố ý làm trái trong vụ án này hay không.

Ông Phùng Đình Thực không được báo cáo hợp đồng 1,2 tỉ USD

Các văn bản báo cáo về những điểm bất ổn trong hợp đồng EPC số 33 được Ban quản lý dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 liên tục gửi về các cấp lãnh đạo là một trong các căn cứ quan trọng để cấp sơ thẩm kết luận các bị cáo có hành vi cố ý làm trái các quy định về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

 

Trước phiên xử chiều 9-5, HĐXX phúc thẩm TAND Cấp cao tại Hà Nội vẫn đang tập trung làm rõ việc các văn bản này có tới tay bị cáo Phùng Đình Thực hay không. Vì, theo quy định và lời khai của các bị cáo có liên quan, các văn bản buộc phải chuyển tới cho tổng giám đốc.

Người quan trọng nói gì ở phiên tòa ông Đinh La Thăng? - Ảnh 2.

Ông Khương Văn Đạt (áo sậm), phó chánh văn phòng PVN xác nhận tài liệu lấy từ hệ thống dữ liệu của PVN - Ảnh: GIA MINH chụp qua màn hình

Điều đó khiến cho HĐXX phải mời ông Hồ Công Kỳ - nguyên chánh văn phòng Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) - tới để làm rõ. Ông Hồ Công Kỳ còn đưa theo ông Khương Văn Đạt, là cấp phó vào thời điểm xảy ra vụ án, đồng thời là người được ủy quyền xử lý văn bản đến - đi của PVN (hiện vẫn giữ chức vụ này).

Theo dữ liệu được trích xuất trong hệ thống của PVN, được chính ông Đạt xác nhận tại toà, toàn bộ các văn bản báo cáo của Tổng công ty Điện lực dầu khí Việt Nam (PVPower) về bất ổn, dấu hiệu vi phạm pháp luật của hợp đồng 33 không được chuyển tới ông Phùng Đình Thực.

Theo lời ông Đạt, từng văn bản chuyên môn sẽ được chuyển cho các phó tổng giám đốc phụ trách, đó là lý do vì sao ông Thực không nhận được báo cáo.

Tại phiên toà, theo lời khai của chính bị cáo Vũ Hồng Chương - nguyên trưởng ban quản lý Dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 - thì sau những lần gửi cảnh báo không thành, ông đã có văn bản mật gửi đích danh ông Thực và sau đó đã được khắc phục.

Bị cáo Thực cũng là người chỉ đạo điều chỉnh, thực hiện cho đúng pháp luật, và sau đó thì ra quyết định yêu cầu PVC phải trả tiền lại PVN để khắc phục hậu quả.

Đinh La Thăng nhận thiếu trách nhiệm, không cố ý

Sau khi nghe phần trình bày của nhân chứng Khương Văn Đạt và các bị cáo khác về việc văn bản cảnh báo hợp đồng trái pháp luật đã được chuyển tới ông Đinh La Thăng, bị cáo Thăng nói: "Có thể văn bản được chuyển tới tôi, nhưng vì hàng ngày có quá nhiều văn bản, nếu văn bản dài thì tôi sẽ không đọc, thấy tiêu đề "Dự án" là chuyển cho anh Khánh (Nguyễn Quốc Khánh – nguyên phó tổng giám đốc PVN) - người phụ trách dự án này để xử lý.

Đây là văn bản báo cáo có nội dung về tài chính, vướng mắc trong chuyển tiền tạm ứng. Nếu tôi biết nội dung thì tôi phải chuyển cho anh Sơn (bị án Nguyễn Xuân Sơn, nguyên phó tổng giám đốc PVN) phụ trách tài chính chứ không chuyển anh Khánh".

Bị cáo Thăng và bị cáo Thực cùng khẳng định không nhận được báo cáo nào về hợp đồng 33 trái pháp luật như trình bày của ông Nguyễn Huy Quang - nguyên tổng giám đốc PVPower.

Bị cáo Đinh La Thăng nói: "Tôi không muốn ai vướng vào vòng lao lý, tôi rất day dứt khi để xảy ra sai phạm tại PVN. Tôi đã thiếu trách nhiệm để xảy ra hậu quả nghiêm trọng, có lỗi với Đảng, Nhà nước. Nhưng ai làm thì phải nhận trách nhiệm, không thể đổ lỗi lên cấp trên"

 "Tôi chỉ có một căn chung cư"

Đó là lời khẳng định của bị cáo Đinh La Thăng trước HĐXX chiều 9-5, khi vị đại diện Viện kiểm sát gợi ý về việc có khắc phục hậu quả để được xem xét tình tiết giảm nhẹ hay không.

Ông Thăng nói: "Tôi chỉ có một căn chung cư đang ở, nếu bán đi cũng chỉ được một số tiền nhỏ trong tổng số tiền bị cáo buộc phải bồi thường trách nhiệm dân sự.

Nếu HĐXX quyết định tôi phải bồi thường ở mức phù hợp, tôi cũng sẽ bán nhà để bồi thường. Tôi mong muốn điều đó, vì tôi thấy mình có trách nhiệm khi để xảy ra thiệt hại".

Tiếp tục nói về trách nhiệm của mình và cáo buộc biết hợp đồng phi pháp vẫn ép thực hiện, chuyển tiền tạm ứng, bị cáo Thăng nói: "Lúc đứng giữa ranh giới vướng vào vòng lao lý mới hiểu được con người, tình người với nhau. Chỉ có anh Quang mới nghĩ ra các con số để làm hồ sơ giả, ký hợp đồng với PVC.

Họ tự ký với nhau, họp bàn triển khai, đề xuất trả tiền tạm ứng. Anh ấy nói báo cáo trong cuộc họp. Có ai lại báo cáo việc làm sai của mình trong một cuộc họp đông người như vậy.

Việc tôi kết luận tạm ứng 10% là vì loại hình này được quy định tạm ứng 10%, điều đó cũng chứng tỏ tôi không biết gì về hợp đồng 33. Vì nếu biết, tôi sẽ chỉ đạo tạm ứng 6% như hợp đồng".

Bị cáo Thăng khẳng định mình đã thiếu trách nhiệm, nhưng tuyệt đối không cố ý làm trái như cáo buộc của cấp sơ thẩm.

Phiên tòa sẽ tiếp tục vào ngày 10-5.

                                                              Theo báo Tuổi trẻ

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục