(HBĐT) - Xã Cao Thắng (Lương Sơn) nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, có địa giới hành chính giáp ranh với các xã trong huyện gồm: Cao Dương, Thanh Lương, Long Sơn và các xã Hợp Tiến, Hợp Thanh (Mỹ Đức - Hà Nội). Trên địa bàn có 15 đối tượng nghiện ma tuý, tình hình khiếu nại, khiếu kiện về đất đai kéo dài, chưa được giải quyết dứt điểm; còn nhiều tiềm ẩn những yếu tố phức tạp về TTATXH như tình trạng trộm cắp, tệ nạn xã hội, tai nạn giao thông... Theo đó, Cao Thắng được xác định các xã trọng điểm, phức tạp về ANTT của huyện Lương Sơn và của tỉnh.


 Công an xã Cao Thắng thường xuyên cập nhật tình hình trên địa bàn để phục vụ công tác phòng chống tội phạm và tai tệ nạn xã hội

Trưởng Công an xã Cao Thắng Nguyễn Thành Đô cho biết: Những năm qua, Công an xã tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức cảnh giác trong CB, ĐV và nhân dân trước âm mưu, thủ đoạn hoạt động chống phá của các thế lực thù địch và các loại tội phạm. Tiếp tục quán triệt và cụ thể hóa kịp thời các chủ trương, đường lối, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT. Kịp thời giải quyết những vấn đề nảy sinh phức tạp tại cơ sở để củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, điều hành của chính quyền và uy tín của LLVT địa phương”.

Nét nổi bật trong công tác đảm bảo ANTT ở xã Cao Thắng là thường xuyên củng cố, kiện toàn và duy trì hiệu quả hoạt động của các tổ chức tự quản như tổ an ninh nhân dân, tổ tuần tra, hoà giải. Đặc biệt, mô hình "Tiếng kẻng vây bắt tội phạm” được xây dựng tại 9/9 xóm từ tháng 10/2017 đến nay đã tiếp tục phát huy hiệu quả. Hàng năm, xã đều tổ chức cho các khu dân cư, các nhà trường, doanh nghiệp đăng ký đạt tiêu chuẩn về ANTT. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2017 đến nay, Công an xã đã phối hợp với Đồn Công an Chợ Bến tổ chức 28 ca tuần tra mật phục và 68 ca tuần tra vũ trang tại địa bàn giáp ranh và địa bàn phức tạp về ANTT. Gọi hỏi, răn đe 43 lượt đối tượng thuộc diện quản lý và nghi vấn phạm tội. Phối hợp duy trì hoạt động có hiệu quả các cụm an ninh giáp ranh gồm: cụm an ninh Quan Sơn; cụm quân - dân đoàn kết với Lữ đoàn 139 Bộ Tư lệnh Thông tin liên lạc; cụm đoàn kết quân -dân Lữ đoàn 72 Bộ Tư lệnh Công binh. Phối hợp với Đội Cảnh sát phòng - chống tội phạm ma tuý, Công an huyện lập 15 hồ sơ giáo dục các đối tượng nghiện ma tuý tại gia đình và cộng đồng, cưỡng chế đưa 1 đối tượng vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Vận động, tuyên truyền nhân dân tự nguyện nộp 4 khẩu súng cồn tự chế.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp uỷ, chính quyền, sự vào cuộc tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, sự hỗ trợ đắc lực của Công an huyện, trực tiếp là Đồn Công an Chợ Bến và sự ủng hộ tích cực của các tầng lớp nhân dân, ANCT-TTATXH trên địa bàn xã Cao Thắng luôn ổn định và giữ vững. Năm 2017, xã xảy ra 18 vụ phạm pháp hình sự gồm 4 vụ trộm cắp tài sản, 4 vụ trộm cắp xe máy, 1 vụ hiếp dâm, 3 vụ đáng bạc, số đề, 2 vụ bạo lực gia đình, giảm 1 vụ so với năm 2016 và không có trọng án xảy ra. Quý I / năm 2018, trên địa bàn xảy ra 1 vụ cố ý huỷ hoại tài sản và 2 vụ tự gây tai nạn khi tham gia giao thông. Trên địa bàn không phát sinh đối tượng nghiện ma tuý mới và không hình thành tụ điểm mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma tuý.

Chủ tịch UBND xã Cao Thắng Cao Xuân ái đánh giá: Những năm qua, ANCT-TTATXH trên địa bàn xã luôn ổn định và giữ vững, không để xảy ra "điểm nóng” và tình huống đột xuất, bất ngờ. Tuy nhiên, cấp uỷ, chính quyền và lực lượng công an vẫn phải ứng phó với nhiều khó khăn, thách thức do có địa bàn giáp ranh với 2 xã của huyện Mỹ Đức (Hà Nội), nằm trên tuyến đường Hồ Chí Minh, là điều kiện thuận lợi cho các đối tượng tội phạm ngoài địa bàn vào gây án, lẩn trốn và tẩu thoát, gây khó khăn cho công tác phòng ngừa và điều tra, khám phá án. Đặc biệt tình hình tai nạn giao thông diễn biến khá phức tạp, quý I /2018, trên địa bàn chỉ xảy ra 2 vụ tự gây tai nạn nhưng năm 2017 đã xảy ra 22 vụ tai nạn và va quyệt giao thông, làm chết 3 người, bị thương 15 người, hỏng 9 xe mô tô, 1 xe đạp điện, so với năm 2016 tăng 10 vụ, tăng 3 người chết và 1 người bị thương. Bên cạnh đó, tình trạng cờ bạc, số đề và lớp trẻ sử dụng ma tuý đá có chiều hướng gia tăng...Thực trạng đó càng đòi hỏi công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền sâu sát, quyết liệt hơn, các ban, ngành, đoàn thể và lực lượng công an vào cuộc tích cực hơn, xây dựng và nhân rộng nhiều hơn nữa mô hình tự quản về ANTT để giữ vững ANCT -TTATXH, góp phần thúc đẩy KT -XH trên địa bàn ngày một phát triển, xứng đáng là một trong những xã đầu tiên của huyện về đích trong chương trình xây dựng NTM.

 

                                                                                      Đức Phượng

 


Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục