"Tội phạm hiện nay rất manh động, liều lĩnh, sắn sàng dùng vũ khí nóng để chống trả nên nếu cứ để các hiệp sỹ "đơn độc”, không có cơ chế phối hợp với lực lượng công an thì hiểm nguy rất lớn”, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng nói.


Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng và An ninh

Hiệp sỹ có nghĩa hiệp và tốchất bắt trộm cướp

Trao đổi với Tiền Phong về vụ việc 2 hiệp sỹ ở Sài Gòn bị các đối tượng trộm cướp tấn công dẫn đến tử vọng, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hồng, Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội bày tỏ: "Đây là vụ việc rất buồn và có nhiều điều đáng phải suy ngẫm”.

Theo Tướng Hồng, mô hình "hiệp sỹ đường phố” đã xuất hiện từ lâu ở các tỉnh Đông Nam Bộ, nhất là Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh. Phần lớn các hiệp sỹ đều có năng khiếu, có lòng dũng cảm, khả năng nhạy bén trong việc phát hiện tội phạm – đó là tố chất mà không phải ai cũng làm được.

"Nhiều trường hợp, hoàn cảnh kinh tế gia đình hết sức khó khăn, là công nhân, sinh viên nhưng họ lại có lòng nghĩa hiệp, sự dũng cảm, đấu tranh với các đối tượng "trộm cắp, cướp giật”, Tướng Hồng nói.

Từ thực tế tìm hiểu, vị Uỷ viên Thường trực Uỷ ban Quốc phòng – An ninh cho rằng, ở một số nơi, mô hình hiệp sỹ đường phố hoạt động tương đối hiệu quả, nhất là trong việc ứng cứu các vụ tai nạn giao thông, phát hiện trộm cắp, cướp giật, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

"Tôi được biết, ở Bình Dương, chính quyền cũng đã ban hành quy chế, quy định để phát huy vai trò của các đội hiệp sỹ và cũng là để hoạt động đó phù hợp với các quy định pháp luật, không vượt quá giới hạn”, ông Hồng nói.

Xây dựng cơ chế phối hợp giữa hiệp sỹ và công an

Tuy nhiên, theo ông Hồng, tình trạng tội phạm hiện nay có nhiều diễn biến phức tạp hơn. Các băng nhóm tội phạm, trộm cắp, cướp giật rất manh động, liều lĩnh, sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị truy đuổi. Do đó, công tác phòng chống tôi phạm ở TP.HCM cũng phải chuyên nghiệp, bài bản có hiệu quả hơn.

Vì thế, các hiệp sỹ khi tham gia chống trộm cắp, cướp giật cũng cần phải có sự hướng dẫn, quản lý, gắn với cơ chế trong hoạt động. Ví dụ có thể để các hiệp sỹ tham gia vào lực lượng dân phòng, tổ dân phố để thực thi nhiệm vụ cho phù hợp.

Ngoài ra, theo ông Hồng, lực lượng công an cần xây dựng một cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các hiệp sỹ đường phố với lực lượng công an. Ví dụ như khi hiệp sỹ phát hiện các nhóm đối tượng có dấu hiệu trộm cắp thì có thể theo dõi rồi báo cho lực lượng công an gần nhất để phối hợp bắt giữ.

"Nếu cứ để các hiệp sỹ chỉ đơn độc thực hiện thì trong bối cảnh tội phạm manh động, sẵn sàng sử dụng "hàng nóng” để chống trả thì rất dễ gây ra thiệt hại cho bản thân các hiệp sỹ và những người dân xung quanh’, Tướng Hồng nói.

Ông Hồng cũng cho rằng, TP.HCM cần tính toán lập lực lượng để bảo đảm an ninh trật tự trên đường phố, chống nạn cướp giật như mô hình 141 mà Hà Nội đã từng thực hiện. "Việc chống trộm cắp cần phải được thực hiện một cách chuyên nghiệp, bài bản, có trách nhiệm, trong đó chú ý phát huy vai trò của quần chúng nhân dân trong công tác phòng chống”, ông Hồng nói.

 


                                                                       Theo báo Tiền Phong

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục