(HBĐT) - Trong ngày làm việc thứ 5 (21/5), vụ án chạy thận xảy ra tại BVĐK tỉnh khiến 9 người tử vong, HĐXX đã tiếp tục với phần xét hỏi, làm rõ phần trách nhiệm dân sự, bồi thường cho các nạn nhân.

Ngoài việc, các gia đình nạn nhân đã yêu cầu HĐXX TAND thành phố xem xét đề nghị tuyên bác sĩ Hoàng Công Lương vô tội đề nghị HĐXX xem xét để giảm nhẹ tội cho 2 bị cáo Trần Văn Sơn và bị cáo Bùi Mạnh Quốc. Đại diện thân nhân các nạn nhân đề nghị điều tra bổ sung, xem xét trách nhiệm với những người liên quan là ông Trương Quý Dương (nguyên giám đốc BVĐK tỉnh) và ông Đỗ Anh Tuấn (giám đốc công ty Thiên Sơn - đơn vị cung ứng thiết bị vật tư và bảo hành, bảo trì các thiết bị y tế tại BVĐK tỉnh). Đáng nói, cuối giờ chiều của ngày xét xử thứ 5, ông Đinh Tiến Công - Điều dưỡng trưởng khoa Hồi sức tích cực đã tiết lộ việc mình đã ghi thêm vào sổ công tác nội dung phân công nhiệm vụ cho bác sĩ Hoàng Công Lương. Đây được xem là một tình tiết có lợi cho bác sĩ Lương bởi nội dung trong cuốn sổ công tác cũng là một điểm mấu chốt để quy kết "tội vô trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.



Dù đã bước sang ngày xét xử thứ 6 nhưng vẫn có rất đông người dân đến theo dõi phiên toà


Bước vào ngày làm việc thứ 6 (22/5), HĐXX đã tiếp tục với phần xét hỏi, làm rõ phần trách nhiệm dân sự, bồi thường cho các nạn nhân. Trước HĐXX, đại diện Công ty Thiên Sơn là luật sư Nguyễn Thị Đinh Hương đã nêu quan điểm không chấp nhận bồi thường cho phía các nạn nhân. Theo bà Hương thì: Công ty Thiên Sơn không có trách nhiệm phải bồi thường vì Công ty không có lỗi. Không có hành vi gì vi phạm trong vụ việc này. Vị đại diện Công ty Thiên Sơn cũng yêu cầu BVĐK tỉnh phải trả lại số tiền đã nộp vào cơ quan thi hành án để chuyển cho các bệnh nhân. Ngoài việc phủ nhận trách nhiệm đền bù trong vụ việc, vị đại diện công ty Thiên Sơn này còn phủ nhận lời khai của bị cáo Bùi Mạnh Quốc trước đó về vai trò, trách nhiệm cũng như mối liên quan của Công ty Thiên Sơn trong vụ việc này.



Bị cáo Bùi Mạnh Quốc trả lời câu hỏi của HĐXX


 Ông Nguyễn Huy Quang Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) trả lời những câu hỏi có liên quan của HĐXX tại ngày làm việc thứ 6 của phiên toà.

Chiều ngày 22/5, phiên tòa tiếp tục với thẩm vấn các bị cáo, những người có liên quan và đại diện gia đình các nạn nhân. Trong đó đáng chú ý, đại diện một số Vụ, Cục chức năng của Bộ Y tế cũng đã có mặt để trả lời về một số vấn đề liên quan để làm rõ một số quy trình, quy định đang có hiệu lực liên quan đến vụ án. Có mặt tại phiên toà, ông Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Y tế) đã trả lời những câu hỏi có liên quan của HĐXX. Theo ông Quang thì: Hiện nay, để đảm bảo nước dùng lọc máu, Bộ Y tế đang áp dụng tiêu chuẩn của Bộ KHCN. Quy trình chạy thận hiện nay tại các cơ sở y tế có 2 quy định do Bộ Y tế ban hành: Quy định lọc máu chu kì trong lọc thận nhân tạo ban hành năm 2000; Quy định số 3592 ban hành năm 2014. Sau sự việc, Bộ Y tế cũng đã rà soát lại hệ thống quản lý, quy trình, tiêu chuẩn chạy thận nhân tạo. Sau khi rà soát, Bộ Y tế nhận thấy quy trình sửa chữa, bảo dưỡng, lọc rửa của các nhà sản xuất khác nhau nên Bộ Y tế thấy cần có sự thống nhất và tháng 4/2018 đã ban hành quyết định mới gồm 52 quy trình trong đó 7 quy trình liên quan lọc nước RO.


Còn ông Nguyễn Trọng Khoa - Phó cục trưởng Cục Khám chữa bệnh cho biết: Hiện, Bệnh viện Bạch Mai là đơn vị đầu ngành về chạy thận nhân tạo. Bộ Y tế đã giao cho Bệnh viện Bạch Mai chỉ đạo tuyến trong lĩnh vực này. Bộ Y tế không nắm được BVĐK tỉnh Hòa Bình có cử cán bộ đi học chạy thận nhân tạo hay không. Sự cố y khoa này thế giới cũng chưa từng gặp. Đây là điều không ai mong muốn. Do đó, Bộ Y tế mong tòa xem xét đúng hành vi để xét xử đúng người, đúng tội.


                                                                                                M.H

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục