Bị cáo Đinh La Thăng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và đề nghị TAND Cấp cao xem xét lại cả về tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự cho bị cáo.

 

Ông Đinh La Thăng cùng các đồng phạm trong phiên tòa phúc thẩm vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN đầu tư vào OceanBank

Ngày 19-6, Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử ông Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) và 6 bị cáo là đồng phạm trong vụ án "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra" liên quan tới việc gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN đầu tư vào Nhân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên tòa phúc thẩm gồm Thẩm phán Nguyễn Vinh Quang làm chủ tọa phiên tòa, cùng 2 thẩm phán và 2 kiểm sát viên cao cấp đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân Cấp cao tại Hà Nội thực hiện quyền công tố tại phiên tòa. Ngoài ra, 14 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo, trong đó 4 luật sư bào chữa cho ông Đinh La Thăng. Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, HĐXX đã quyết định triệu tập bị án Hà Văn Thắm (nguyên Chủ tịch HĐQT OceanBank) tới phiên tòa với tư cách người làm chứng.

Trước đó, trong bản án sơ thẩm, TAND TP Hà Nội quyết định tuyên phạt: bị cáo Đinh La Thăng 18 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) bị tuyên phạt tổng cộng 23 tù cho hai tội danh là "Cố ý làm trái” và "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. 5 bị cáo còn lại phạm tội "Cố ý làm trái" bị tòa sơ thẩm tuyên phạt các mức án, gồm: Vũ Khánh Trường (nguyên thành viên HĐTV PVN) 5 năm tù, Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) 30 tháng tù; Nguyễn Xuân Thắng (nguyên Thành viên HĐTV PVN) 22 tháng tù, Nguyễn Thanh Liêm (nguyên thành viên HĐTV PVN) 20 tháng cải tạo không giam giữ và Phan Đình Đức (nguyên thành viên HĐTV PVN) 15 tháng cải tạo không giam giữ. 

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX sơ thẩm tuyên buộc bị cáo Đinh La Thăng phải bồi thường 600 tỷ đồng. Các bị cáo còn lại phải bồi thường số tiền từ 15 tỷ đồng đến 100 tỷ đồng.

Sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, các bị cáo nêu trên đều có đơn kháng cáo. Trong đó, bị cáo Đinh La Thăng kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm và đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội công tâm, khách quan xem xét lại cả về tội danh, hình phạt và trách nhiệm dân sự cho bị cáo. 

Ông Thăng cho rằng, bản án sơ thẩm đã không xem xét đến bối cảnh PVN quyết định đầu tư vào OceanBank chỉ là phương án giải quyết hệ lụy của việc không được thành lập Ngân hàng TMCP Hồng Việt theo kế hoạch trước đó. Hơn nữa, việc Ngân hàng Nhà nước mua bắt buộc OceanBank với giá 0 đồng là nguyên nhân dẫn tới việc PVN bị thiệt hại 800 tỷ đồng nhưng nội dung này đã không được bản án sơ thẩm xem xét đến. Về trách nhiệm dân sự, nguyên Chủ tịch PVN cũng cho rằng, bản thân đã rời khỏi PVN từ đầu tháng 8-2011 để nhận nhiệm vụ mới nên không thể chịu trách nhiệm về những hậu quả xảy ra đối với PVN ở thời gian sau đó.

Trong khi đó, bị cáo Ninh Văn Quỳnh trong kháng cáo của mình đã đề nghị TAND Cấp cao tại Hà Nội xem xét lại vụ án theo trình tự phúc thẩm và giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. 

Bị cáo Phan Đình Đức kháng cáo toàn bộ các phần liên quan đến mình trong bản án sơ thẩm đã tuyên. 

Bị cáo Vũ Khánh Trường kháng cáo đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét không cách ly bị cáo ra khỏi xã hội và không buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường cho PVN. 

Bị cáo Nguyễn Thanh Liêm xin Tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bản thân và không phải bồi thường về dân sự vì cho răng hành vi sai phạm chỉ là lỗi vô ý.

Đối với bị cáo Nguyễn Xuân Sơn trong kháng cáo đã bày tỏ mong muốn Tòa cấp phúc thẩm xem xét về mặt nhận thức chủ quan, về nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh thực hiện hành vi góp 100 tỷ đồng của PVN vào OceanBank. Từ đó, bị cáo Sơn đề nghị Tòa phúc thẩm cho bản thân được miễn trách nhiệm dân sự bồi thường 15 tỷ đồng như quyết định của bản án sơ thẩm. Đồng thời, trong kháng cáo của mình, bị cáo Sơn còn đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét chấp nhận lời khai của bản thân, buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải chịu trách nhiệm về số tiền 180 tỷ đồng mà bị cáo Sơn đã chuyển cho bị cáo Quỳnh để dùng vào việc chăm sóc khách hàng PVN chứ không phải chỉ là 20 tỷ đồng cho cá nhân bị cáo Quỳnh.

Trước kháng cáo và đề nghị của các bị cáo sau khi bản án sơ thẩm được tuyên, tại phiên Tòa phúc thẩm, trả lời HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng cho biết tiếp tục giữ nguyên kháng cáo. Tuy nhiên ông Thăng đã không cung cấp thêm tài liệu, chứng cứ mới cho HĐXX phúc thẩm để làm cơ sở chứng minh cho các ý kiến kháng cáo của mình.

Trong khi đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cũng không cung cấp thêm tài liệu gì mới nhưng đề nghị HĐXX phúc thẩm xin cho rút toàn bộ nội dung kháng cáo về phần hình sự và dân sự. Tuy nhiên, bị cáo Sơn vẫn xin giữ nguyên kháng cáo với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

 

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bất ngờ rút kháng cáo về hình sự và dân sự tại phiên tòa phúc thẩm

 Trước đề nghị khá bất ngờ trên của nguyên Phó tổng giám đốc PVN, HĐXX phúc thẩm đã phải giải thích cho bị cáo Sơn chỉ có thể rút toàn bộ kháng cáo liên quan phần hình phạt và dân sự, hoặc rút một phần kháng cáo. Do đó việc xem xét tư cách bị cáo trong phiên tòa, HĐXX sẽ xem xét, quyết định trong phần xét hỏi.


Cũng tại phiên tòa phúc thẩm, một số luật sư đã đề nghị HĐXX triệu tập đại diện của Bộ Công Thương, đại diện Ngân hàng Nhà nước, đại diện Bộ Kế hoạch – Đầu tư, đại diện Văn phòng Chính phủ… tới tòa để làm rõ một số vấn đề trong vụ án. Trước ý kiến đề nghị trên, sau khi xem xét, HĐXX cho rằng, phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày, khi thấy cần thiết, tòa sẽ triệu tập đại diện của những đơn vị liên quan.

Theo kế hoạch phiên tòa phúc thẩm xét xử bị cáo Đinh La Thăng và các đồng phạm trong vụ án gây thiệt hại 800 tỷ đồng của PVN sẽ kéo dài tới 25-6.

 

                         Theo SGGP

Các tin khác


Cẩn trọng với những điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông trên đường Hồ Chí Minh

Đường Hồ Chí Minh là tuyến đường quan trọng thúc đẩy giao thương của tỉnh. Tuy nhiên trên tuyến đường này có nhiều đoạn nằm trong khu vực dân cư, mặt đường hẹp, khu vực giao cắt, đặc biệt một bộ phận người tham gia giao thông chưa có ý thức chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông (ATGT), người điều khiển phương tiện lấn làn, vượt ẩu, vi phạm quy định về tốc độ… là nguyên nhân gây tai nạn giao thông (TNGT).

Công an huyện Đà Bắc bắt đối tượng trộm tài sản tại trụ sở cơ quan Nhà nước

Thông tin từ Công an huyện Đà Bắc cho biết, đơn vị vừa điều tra, làm rõ và ra quyết định tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Tuấn Hưng (SN 1989), trú tại tổ 2, khu 8, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn (Quảng Ninh) về hành vi "Trộm cắp tài sản”.

Công an huyện Mai Châu bắt đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

Thông tin từ Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa bắt 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang lẩn trốn trên địa bàn. Qua công tác nắm tình hình, Công an huyện đã phát hiện Giàng A Chư (SN 1982), trú tại xóm Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu) là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm về ma túy đang có mặt tại nhà.

Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục