(HBĐT)- Trung tâm Trợ giúp pháp lý (TGPL) Nhà nước tỉnh được thành lập theo Quyết định số 501/QĐ-UB ngày 1/7/1998 của UBND tỉnh. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã đạt được những thành tích đáng ghi nhận.

Trung tâm là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp với nhiệm vụ lúc bấy giờ còn mới mẻ trong lĩnh vực công tác tư pháp và cũng là một thách thức không nhỏ đối với những người được giao làm công tác TGPL. Ban đầu khi mới thành lập, Trung tâm chỉ có 3 cán bộ (trong đó có 2 cán bộ chuyên trách và 1 lãnh đạo kiêm nhiệm) được bố trí 1 phòng làm việc tại Sở Tư pháp. Đến nay được sự quan tâm của các cấp có thẩm quyền, Trung tâm có 24 viên chức, trong đó có 14 trợ giúp viên pháp lý với 3 phòng chuyên môn, nghiệp vụ, 7 Chi nhánh TGPL đặt tại các huyện và Trung tâm đã có trụ sở làm việc riêng. Nhận thức được ý nghĩa và trách nhiệm với công việc, tập thể cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm tập trung khắc phục mọi khó khăn, năng động, sáng tạo nỗ lực học hỏi, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển có thể thấy: Trung tâm TGPL đã trải qua 2 giai đoạn chính. Đó là: giai đoạn 1998 - 2006, trước khi Luật TGPL ra đời, đây là giai đoạn Trung tâm từng bước xây dựng đội ngũ, hình thành bộ máy tổ chức nhưng chỉ có ở cấp tỉnh, chưa có ở cấp huyện, chưa có chức danh Trợ giúp viên pháp lý và giai đoạn từ năm 2007 khi có Luật TGPL đến nay. Trung tâm TGPL tiếp tục đẩy mạnh công tác củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và thành lập Chi nhánh TGPL đặt tại các huyện, đồng thời phát triển đội ngũ người thực hiện TGPL gồm trợ giúp viên pháp lý và cộng tác viên TGPL đáp ứng theo yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới.

Về thực hiện các vụ việc TGPL đã đạt được nhiều kết quả với những con số ấn tượng, theo thống kê từ khi thành lập Trung tâm (tháng 7/1998) đến nay, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Hòa Bình đã thực hiện 84.406 vụ việc cho 76.542 người, trong đó, số vụ việc tư vấn pháp luật 83.153 vụ, số vụ việc tham gia tố tụng 1.066 vụ, số vụ kiến nghị là 24 vụ, hòa giải 31 vụ, đại diện ngoài tố tụng 132 vụ. Các yêu cầu TGPL bằng hình thức tư vấn pháp luật đều được đáp ứng kịp thời, tỷ lệ giải quyết đạt 100%; tỷ lệ vụ việc tham gia tố tụng của trợ giúp viên pháp lý trong các năm từ 2007 - 2011 chiếm 30%, từ năm 2012 đến nay, chiếm từ 85 - 95% trên tổng số vụ việc tham gia tố tụng mà Trung tâm đã thực hiện. Chất lượng vụ việc TGPL được đánh giá theo các tiêu chí của Bộ tiêu chuẩn ban hành kèm theo Thông tư số 02/2013/TT-BTP ngày 5/1/2013 của Bộ trưởng Bộ Tư pháp. Qua đánh giá, các vụ việc đã thực hiện đều đạt chất lượng tốt, không có vụ việc nào thực hiện TGPL sai, gây thiệt hại cho người được TGPL. Đặc biệt trong 20 năm qua, Trung tâm không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan về công tác TGPL.

Ngoài ra, Trung tâm đẩy mạnh các hình thức TGPL khác như TGPL lưu động kết hợp với phổ biến, giáo dục pháp luật ở 1.891 điểm tại các xóm, xã trên địa bàn toàn tỉnh, cấp phát trên 250.000 tờ gấp pháp luật các loại, 350 đĩa tuyên truyền pháp luật bằng tiếng dân tộc thiểu số, đặt 430 bảng thông tin về TGPL miễn phí tại các cơ quan tiến hành tố tụng, trụ sở UBND xã, nhà văn hóa xóm trên địa bàn toàn tỉnh.

Trung tâm còn thực hiện tốt nhiều nhiệm vụ chuyên môn và tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện, xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Sau 20 năm xây dựng và phát triển, là một trong số ít các Trung tâm TGPL trên phạm vi toàn quốc có cơ cấu tổ chức bộ máy tương đối hoàn thiện, các huyện xa trung tâm đều có chi nhánh TGPL hoạt động; đội ngũ trợ giúp viên pháp lý chuyên nghiệp, năng động, nhiệt tình, cung cấp dịch vụ pháp lý có chất lượng tốt, sau khi bổ nhiệm các trợ giúp viên pháp lý đều tham gia tố tụng ngay, đảm bảo chỉ tiêu vụ việc Bộ Tư pháp giao. Ngày nay, trong sự nghiệp đổi mới, CNH-HĐH đất nước và hội nhập quốc tế, ngành Tư pháp Hòa Bình nói chung và tổ chức thực hiện TGPL trên địa bàn tỉnh nói riêng không ngừng đổi mới toàn diện, tiếp tục nâng cao năng lực và trình độ chuyên môn, trình độ lý luận chính trị của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đáp ứng mọi yêu cầu đổi mới và cải cách Tư pháp. Trung tâm TGPL đã trở thành địa chỉ, chỗ dựa tin cậy về mặt pháp lý của người được TGPL.

Nhìn lại chặng đường 20 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh Hòa Bình luôn cố gắng, nỗ lực bằng mọi biện pháp để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được trao tặng các danh hiệu khen thưởng cao quý là bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Chủ tịch UBND tỉnh và giấy khen của Giám đốc Sở cho tập thể và nhiều cá nhân của Trung tâm TGPL. Từ những hoạt động của công tác TGPL đã góp phần đưa chủ trương, chính sách xóa đói, giảm nghèo, đền ơn - đáp nghĩa và đảm bảo công bằng xã hội vào cuộc sống trong đó có chính sách TGPL là giảm nghèo về mặt pháp luật cho người dân vùng xa, sâu và cao, nơi sinh sống của những người nghèo, người yếu thế nhất của tỉnh. Để làm được điều đó là nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện về mọi mặt của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự cống hiến không ngừng của đội ngũ cán bộ, viên chức Trung tâm TGPL, sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan trên địa bàn tỉnh... Những kết quả đạt được đã chứng minh chủ trương về thành lập và phát triển tổ chức TGPL ở nước ta là đúng đắn, kịp thời, phù hợp với nguyện vọng của đông đảo quần chúng nhân dân, nhất là nhóm người yếu thế trong xã hội không có đủ điều kiện tiếp cận với các dịch vụ pháp lý có thu phí.

Bước sang giai đoạn phát triển mới, công tác TGPL có nhiều thay đổi do Luật TGPL sửa đổi đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2018. Nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới cũng rất nặng nề. Do vậy, để phát huy được các thành tích và truyền thống vẻ vang trong 20 năm qua, Trung tâm TGPL cần tập trung kiện toàn cơ cấu tổ chức, tinh giản biên chế theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp, tăng cường TGPL trong tố tụng, đại diện ngoài tố tụng, tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông TGPL, bám sát cơ sở phục vụ nhân dân và các đối tượng được TGPL ngày càng tốt hơn. Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao góp phần vào thành tích chung của ngành Tư pháp tỉnh nhà.

 

Quách Đình Minh (Giám đốc Sở Tư pháp)


 


Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục