(HBĐT) - "6 tháng đầu năm, trên địa bàn xã Tân Lập (Lạc Sơn) xảy ra 9 vụ việc về trật tự an toàn xã hội, chủ yếu là trộm cắp, gây rối mất trật tự. Các vụ việc diễn ra đã được công an xã lập hồ sơ xử lý theo quy định và chuyển lên Công an huyện giải quyết các vụ việc thuộc thẩm quyền. Tuy nhiên, nổi lên 2 năm gần đây là tệ nạn ma túy có chiều hướng gia tăng, gây bức xúc, lo ngại trong nhân dân”, đồng chí Bùi Văn Vũ, Phó trưởng Công an xã Tân Lập cho biết.


Thường trực Đảng ủy xã Tân Lập (Lạc Sơn) thường xuyên trao đổi với lực lượng Công an xã, Đoàn Thanh niên để nắm bắt tình hình tệ nạn ma túy và thanh niên đi làm ăn xa.

 

Theo đồng chí Bùi Văn Đức, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập, cách đây hơn 2 năm, tình hình an ninh trật tự của xã cơ bản ổn định, không có những vụ việc phức tạp hay có tệ nạn xã hội như ma túy, cờ bạc, mại dâm "len lỏi” vào đời sống nhân dân. Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, vấn nạn ma túy đang nổi lên, trở thành thách thức đối với chính quyền và nhân dân, cần phải có biện pháp cứng rắn để dẹp bỏ loại tệ nạn nguy hiểm này. Hiện, toàn xã có 11 đối tượng nghiện và 14 đối tượng nghi nghiện, tập trung chủ yếu ở các xóm: Tôm 1, Tôm 2, Tôm 3… Các trường hợp nghiện và nghi nghiện đều là người đi làm ăn xa bị mắc tệ nạn ở nơi khác rồi trở về địa phương, đa số là người đi làm vàng ở Lào Cai như các trường hợp B.V.T. (xóm Tôm), B.V.M (xóm Mòi)… Điều đáng báo động, nhóm đối tượng này rơi vào độ tuổi từ 17 - 30 tuổi là chủ yếu, phần lớn đều nghỉ học sớm, đi khắp nơi làm ăn nên dễ bị dụ dỗ, lôi kéo vào con đường tội lỗi. Các con nghiện thường mua thuốc ở nơi khác mang về sử dụng.

Về khó khăn trong công tác kiểm soát đối tượng người nghiện, đồng chí Phó trưởng Công an xã chia sẻ: "Hiện, toàn xã có khoảng 600 người rời quê đi làm ăn xa. Một số thanh, thiếu niên bỏ học sớm đi lao động ở các nơi khác mà không có đăng ký hoặc không báo với chính quyền địa phương gây nhiều hạn chế trong việc nắm bắt thông tin và kiểm soát con người. Nếu người trong xã đi lao động xuất khẩu hay đi làm cho các công ty, nhà máy… đều phải đăng ký tạm vắng, xác nhận của chính quyền địa phương, những người làm ở các bãi khai thác khoáng sản đều không có khai báo nên khó trong việc quản lý”.

Trước tình hình trên, Ban Công an xã tham mưu Đảng ủy, chính quyền địa phương thực hiện nhiều biện pháp nhằm ngăn chặn và đẩy lùi tệ nạn ma túy trên địa bàn. Công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về tác hại của ma túy được đẩy mạnh thông qua lồng ghép trong các cuộc họp, hội nghị, hình thức sân khấu hóa tuyên truyền cho hơn 1.000 lượt người mỗi năm. Công an xã thường xuyên triệu tập các đối tượng nghi nghiện để xét nghiệm, kịp thời phát hiện những trường hợp nghiện mới để theo dõi, vận động gia đình đưa đi cai nghiện, tiến hành gọi hỏi, răn đe các đối tượng. Hiện có 2 đối tượng tự nguyện cai nghiện và 6 đối tượng phải sử dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc tại Cơ sở cai nghiện số II điều trị bằng thuốc thay thế Methadone. Trong số các đối tượng nghiện chưa có trường hợp nào nhiễm HIV/AIDS. Công an xã tăng cường phối hợp với các hội, đoàn thể tuyên truyền trong đoàn viên, hội viên nâng cao cảnh giác và tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tệ nạn ma túy. Đưa việc ngăn chặn, đẩy lùi tệ nạn ma túy vào thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Chú trọng tuyên truyền đến các đối tượng dễ bị lôi kéo, nhất là thanh - thiếu niên. Phối hợp chặt chẽ với các gia đình có người thân đi làm ăn xa để tăng cường quản lý nhằm ngăn chặn việc phát sinh thêm đối tượng nghiện. Thực hiện tốt công tác khai báo tạm trú, tạm vắng để quản lý số lượng người dân rời khỏi xã.

 

Thanh Sơn

 

 

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục