(HBĐT) -Trong 6 tháng đầu năm 2018, Đảng ủy xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) đã ban hành 2 nghị quyết đối với công tác quản lý tài nguyên khoáng sản, bảo vệ môi trường trên địa bàn xã. Tuy nhiên, máy xúc vẫn được đưa vào, đất vẫn âm thầm được múc lên đãi tìm vàng. Đầu tháng 8 vừa qua, lực lượng chức năng phải huy động hơn 200 người tham gia việc kiểm tra, xử lý, thu giữ phương tiện khai thác vàng trái phép tại Kim Bôi. Điều đó cho thấy vấn đề khai thác vàng trái phép tại Mỵ Hòa chưa bao giờ hết "nóng”.


Hiện trường khu vực khai thác vàng trái phép tại thôn Đồng Hòa 2, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) yên ắng sau khi lực lượng chức năng truy quét, thu giữ toàn bộ máy móc. 

Quyết tâm xử lý "vàng tặc”

Nhìn thẳng vào thực trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn xã, đồng chí Bùi Văn ần, Bí thư Đảng ủy xã Mỵ Hòa cho biết: "Thời gian gần đây, công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên, khoáng sản trên địa bàn xã còn bộc lộ hạn chế. Cụ thể là tình trạng khai thác khoáng sản trái phép vẫn còn xảy ra, tác động xấu đến cảnh quan, môi trường, ảnh hưởng đến an ninh, trật tự trên địa bàn xã, gây bức xúc trong nhân dân. Do đó, ngày 3/1/2018, BCH Đảng bộ xã tổ chức hội nghị bất thường và thông qua Nghị quyết của BCH Đảng bộ xã đối với công tác quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã Mỵ Hòa”.

Nhiệm vụ đặt ra là phải tập trung chỉ đạo công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản và bảo vệ môi trường; các quy định về quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản trong cán bộ, công chức và các tầng lớp nhân dân. Qua đó góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và người dân trong việc chấp hành pháp luật và các quy định về quản lý, khai thác khoáng sản. Đặc biệt là tập trung vận động quần chúng không tham gia khai thác khoáng sản trái phép, kịp thời cung cấp thông tin cho cơ quan chức năng khi phát hiện có hành vi vi phạm pháp luật trong việc khai thác khoáng sản.

Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm, Đảng ủy đã giao UBND xã thành lập Ban chỉ đạo để giải quyết các hành vi khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình để tham mưu cho cấp ủy. Kịp thời ngăn chặn và xử lý hiệu quả các hành vi khai thác vàng và san lấp mặt bằng trái phép, sử dụng đất nông nghiệp trái mục đích, làm biến dạng địa hình, giảm chất lượng đất hoặc mất khả năng sử dụng đất theo mục đích đã được xác định.

Xã cũng yêu cầu các bộ phận chuyên môn rà soát, phát hiện những khó khăn, vướng mắc về pháp luật trong xử lý hành vi khai thác khoáng sản trái phép để kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý. Đặc biệt yêu cầu lực lượng Công an xã bố trí lực lượng, bám địa bàn, nắm tình hình để kịp thời phát hiện và phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản. Rà soát, nắm bắt các đối tượng đang khai thác khoáng sản trái phép để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý. Kiểm tra tạm trú, tạm vắng đối tượng không phải người địa phương để trục xuất. Với người địa phương thì phân loại đối tượng để tuyên truyền, vận động chấm dứt các hành vi vi phạm.

Bao giờ nạn khai thác vàng trái phép tại Mỵ Hòa chấm dứt?

Trước những động thái mạnh mẽ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, tình trạng khai thác vàng tại xã Mỵ Hòa trong khoảng 6 tháng đầu năm 2018 đã tạm lắng. Tuy nhiên, từ tháng 6/2018, tình trạng khai thác vàng tại đây lại nhen nhóm xuất hiện trở lại.

Đồng chí Hà Công Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa cho biết: "Tháng 7/2017, tại thôn Đồng Hòa 1, Đồng Hòa 2 xảy ra tình trạng một số đối tượng trong xã thu gom, mua lại ruộng của người dân để phục vụ tận thu vàng. Theo đó, các đối tượng này sử dụng chiêu bài lợi dụng dự án nạo vét lòng hồ Đồng Hòa 2 đang trong thời gian thi công để lén lút đưa máy vào giả vờ đào ao nhưng thực chất là đào đất ruộng, khai thác vàng trái phép. Theo khảo sát, diện tích đất bị phá hủy do đào đãi vàng trái phép lên đến gần 1 ha. Khi lực lượng chức năng vào cuộc mạnh mẽ, thu giữ phương tiện thì tình trạng khai thác vàng trái phép tạm lắng từ khoảng đầu tháng 8/2017 - 6/2018”.

Đầu tháng 6/2018, để tránh bị lực lượng chức năng và người dân địa phương phát hiện, các hộ dân đã xin chính quyền xã chuyển đổi đất trồng cây sang đào ao, nuôi cá, nhưng lại thuê máy xúc và trang thiết bị để lén lút khai thác tài nguyên vàng. Đặc biệt, các hộ đã ngụy trang bãi khai thác vàng bằng cách xây tường gạch bê tông, quây kín bằng lưới đen, trồng cỏ voi cao vượt đầu người… để tránh bị phát hiện. Tuy nhiên chính quyền xã nhận thấy nhiều bất thường và kịp thời vào cuộc. Qua đó đã mời các hộ dân lên tuyên truyền, vận động và ký cam kết nhưng các hộ không chấp hành. Vì vậy, xã đã báo cáo UBND huyện đề nghị xử lý.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của "vàng tặc”, ngày 11/8/2018, các lực lượng của huyện và địa phương đã huy động trên 200 người tiến hành kiểm tra, xử lý các điểm khai thác vàng trái phép tại xã Mỵ Hòa. Lực lượng chức năng đã thu giữ 2 máy xúc, nhiều thiết bị ống, vòi hút trên 100 m, giàn máy, đầu nổ… Lực lượng chức năng cũng tiến hành xả ngập nước vào các hố, ao khai thác vàng trái phép. Tại hiện trường hiện không còn phương tiện khai thác vàng trái phép.

Gần 1 tháng sau khi lực lượng chức năng thực hiện truy quét, theo khảo sát của chúng tôi tại khu vực khai thác vàng trái phép thuộc thôn Đồng Hòa 2, tình hình khá yên ắng. Tuy nhiên, các gia đình vẫn chưa san lấp, trả lại hiện trạng ban đầu cho diện tích đất bị đào sâu tìm vàng. Dọc đường bê tông dẫn vào trung tâm xóm, một số hộ đã xây dựng tường bao thép gai kiên cố và trồng cỏ voi kín xung quanh vườn. Một số điểm khai thác vàng trái phép đã lấn dần ra sát với con đường bê tông liên xóm. Theo những người dân chúng tôi gặp gỡ thì mức xử phạt hành chính 2, 5 triệu đồng và thu giữ phương tiện khai thác (chủ yếu là phương tiện đi thuê) chỉ khiến cho bãi vàng tạm "nằm yên” chứ chưa thể xóa sổ dứt điểm được.


                                                                                          Đức Anh

 


Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục