Các cơ quan tố tụng cũng xác định đại tá 'dỏm' và các đồng phạm đã nhờ người làm giả 2 quyết định và 11 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ để sử dụng, nhằm tạo dựng lòng tin cho các nhà đầu tư.


Lê Xuân Giang xuất hiện tại nhiều hoạt động của công ty với quân hàm đại tá

Ngày 24.9, Viện KSND tối cao chuyển hồ sơ vụ án Lê Xuân Giang cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty cổ phần liên kết sản xuất thương mại VN (Liên Kết Việt), đến TAND TP.Hà Nội, truy tố 7 bị can là lãnh đạo, cán bộ Công ty Liên Kết Việt.

Các bị can gồm: Lê Xuân Giang, Chủ tịch HĐQT; Lê Văn Tú, Tổng giám đốc; Nguyễn Thị Thủy, Phó tổng giám đốc; Lê Thanh Sơn, Trịnh Xuân Sáng, Vũ Thị Hồng Dung và Nguyễn Xuân Trường, cùng là thành viên nhóm phát triển thị trường.

Theo cáo trạng, lợi dụng việc được cấp phép kinh doanh bán hàng đa cấp, Lê Xuân Giang và các đồng phạm nêu trên đã tạo dựng và cung cấp thông tin sai lệch khiến các nhà đầu tư tin Công ty Liên Kết Việt là công ty của Bộ Quốc phòng để bán sản phẩm chủ yếu là máy làm sạch, máy chăm sóc sức khỏe và thực phẩm chức năng... Trong các hoạt động quảng bá sản phẩm, tổ chức các chương trình trả hoa hồng, khen thưởng, Lê Xuân Giang và các thành viên của công ty thường xuyên mặc quân phục, riêng Giang gắn hàm đại tá, đồng thời mời một số tướng tá quân đội đã nghỉ hưu tham dự nhằm tạo niềm tin cho khách hàng tưởng Liên Kết Việt là công ty của Bộ Quốc phòng.

Mặt khác, Giang và đồng phạm xây dựng chế độ hưởng hoa hồng, trả thưởng và khuyến mại cực lớn để lôi kéo các nhà đầu tư. Cụ thể, khi tham gia hệ thống, nhà đầu tư chỉ cần đóng tiền vào Liên Kết Việt mà không cần lấy hàng hóa ra kinh doanh là có thể trở thành nhà phân phối. Một người có thể đứng tên nhiều mã hàng, lấy tiền của người tham gia sau trả cho người tham gia trước.

Các đối tượng này còn xây dựng 15 chương trình khuyến mại kích cầu chạy song song với việc chi trả hoa đồng, đưa ra những khoản khuyến mại lớn như nộp 7 triệu đồng (sau này là 8,6 triệu đồng) sẽ nhận được tiền thưởng lên tới 409 triệu đồng. Nếu nhà đầu tư vận động được nhiều người tham gia sẽ nhận được quà thưởng ô tô trị giá 1 tỉ đồng, căn nhà trị giá 1,8 tỉ đồng, tour du lịch nước ngoài và hưởng lương tháng cao, được ăn chia phần trăm hàng tháng với số tiền thu được do các bị hại nộp vào...

Từ tháng 3.2014 đến tháng 11.2015, Giang và đồng phạm đã mở rộng mạng lưới phát triển 34 chi nhánh, văn phòng, đại lý tại 27 tỉnh thành, lôi kéo 66.880 người tham gia ký hợp đồngvới tổng số tiền hơn 2.091 tỉ đồng.

Các cơ quan tố tụng xác định, trong số tiền chiếm đoạt, Giang và đồng phạm chiếm hưởng 1.024 tỉ đồng. Trong đó, Giang có vai trò chủ mưu, chiếm đoạt của các bị hại hơn 862 tỉ đồng. Nguyễn Thị Thủy chiếm hơn 38,3 tỉ đồng. Lê Văn Tú chiếm hơn 61,9 tỉ đồng. Trịnh Xuân Sáng, Lê Thanh Sơn, Nguyễn Xuân Trường và Vũ Thị Hồng Nhung chiếm hưởng từ 4 - 17 tỉ đồng.

Các cơ quan tố tụng cũng xác định Giang và các đồng phạm đã nhờ người làm giả 2 quyết định và 11 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ để sử dụng, nhằm tạo dựng lòng tin cho các nhà đầu tư.

 

                    TheoThanhnien

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục