Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cho biết, trên chuyến bay sáng 5-12, lại có hai hành khách có hành vi gây rối, lăng mạ, định hành hung tiếp viên.


Ảnh minh họa

Theo đó, ngày 5-12, chuyến bay VJ212 của Hãng hàng không VJA hành trình dự kiến từ Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) đi Cảng hàng không Vinh (Nghệ An), do thời tiết xấu nên máy bay buộc phải chuyển hướng hạ cánh tại sân bay Nội Bài lúc 8 giờ 40 phút.

Trên chuyến bay, khi có thông tin thời tiết xấu, cơ trưởng chuyến bay thông báo việc hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài để bảo đảm an toàn cho hành khách. Tuy nhiên, một số người đã có phản ứng không hợp tác, giận dữ. Trong đó, hai hành khách đã có hành vi gây rối trên tàu bay, có lời lẽ thô tục và cố xông vào định đấm vào mặt tiếp viên.

Sau khi hạ cánh tại sân bay Nội Bài, cơ trưởng chuyến bay quyết định từ chối vận chuyển hai hành khách gây rối trên và bàn giao cho cơ quan chức năng tại Cảng hàng không Nội Bài xử lý.

Tuy nhiên, hai hành khách này đã không chấp hành yêu cầu của tổ bay, tiếp tục có lời lẽ thô tục, đánh vào thành tàu bay; buộc nhà chức trách và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không phải lên tàu bay để cưỡng chế, đưa hai đối tượng gây rối rời khỏi tàu bay.

Ngay sau đó, Cảng vụ hàng không và lực lượng kiểm soát an ninh hàng không đã bàn giao vụ việc cho Đồn Công an Nội Bài xử lý theo quy định của pháp luật. Chuyến bay VJ212 sau đó tiếp tục bay đi Cảng hàng không Vinh, hạ cánh lúc 11 giờ 40 phút cùng ngày.

Về hiện tượng hành khách có hành vi gây rối, đe dọa, hành hung nhân viên hàng không có xu hướng phức tạp gần đây, Phó Trưởng phòng An ninh hàng không (Cục HKVN) Tô Tử Hùng cho rằng: "Thời gian qua, nhiều hành khách không hiểu rõ những lời bông đùa, hành động vô ý thức của mình có thể mang lại những hậu quả nghiêm trọng. Vì thế, hành khách cần chú ý khi đi đường hàng không có rất nhiều hạn chế để bảo đảm sự an toàn cho chính mỗi cá nhân và mọi người. Nếu có hành vi gây rối, trục trặc chuyến bay sẽ kéo theo chậm dây chuyền chuyến bay của hàng trăm hành khách khác. Và đây là hành vi ích kỷ”.

Các hành vi vi phạm được xác định xử phạt vi phạm hành chính ngành hàng không dân dụng áp dụng theo Nghị định 147/2013/NĐ-CP của Chính phủ năm 2013, trong đó quy định mức hành vi vi phạm và mức xử phạt cùng những hình phạt bổ sung như cấm vận chuyển hàng không trong tất cả các chuyến bay nội địa và quốc tế. Đồng thời, bổ sung biện pháp phòng ngừa như kiểm tra trực quan bắt buộc để loại bỏ yếu tố rủi ro, hay sự đe dọa của hành khách đó. Bên cạnh đó, các hãng hàng không có quyền từ chối vận chuyển đối với hành khách mang lại rủi ro cho hãng và điều này được pháp luật cho phép.

TheoNhanDan

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục