(HBĐT) - Là địa phương đầu tiên trên địa bàn tỉnh đưa vào hoạt động mô hình "Camera giám sát tình hình an ninh trật tự và hoạt động giao thông”, vài năm trở lại đây, việc sử dụng hình ảnh do camera ghi lại đã giúp lực lượng Công an huyện Cao Phong khám phá nhanh, thành công nhiều vụ án, vụ việc phức tạp. Qua đó rút ngắn thời gian trong các giai đoạn tố tụng, tiết kiệm công sức, điều kiện vật chất, đảm bảo xử lý đúng người, đúng tội, không bỏ lọt cũng như làm oan người vô tội.


 Lực lượng Công an huyện Cao Phong giám sát tình hình an ninh trật tự trên địa bàn thông qua màn hình camera.

Thượng tá Bùi Xuân Khánh, Phó trưởng Công an huyện Cao Phong cho biết: Là địa phương có quốc lộ 6 chạy qua, nối Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc, trong những năm vừa qua, tình hình ANTT, an toàn giao thông trên địa bàn huyện bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, vẫn còn một số vụ việc khó điều tra do thiếu manh mối, căn cứ xác thực. Trước tình hình trên, từ năm 2016, Công an huyệnCao Phong đã đưa vào sử dụng hệ thống camera giám sát xung quanh đơn vị, đồng thời vận động nhân dân tham gia lắp đặt camera an ninh tại gia đình. Tháng 9/2018, Công an huyện chính thức đưa vào hoạt động mô hình "Camera giám sát tình hình ANTT và hoạt động giao thông” nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động theo dõi, giám sát và điều hành công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm cũng như kịp thời phát hiện, xử lý những tình huống, vụ việc liên quan đến ANTT, an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn. Qua đó tuyên truyền, vận động các cơ quan, đơn vị và nhân dân cùng tham gia góp sức xây dựng mô hình ngày càng hoạt động hiệu quả.

Đến nay, toàn huyện đã lắp đặt hệ thống 16 camera chuyên dụng dọc quốc lộ 6 với đường cáp dài 8,5 km và 129 camera an ninh tại các gia đình. Từ việc trích xuấthình ảnh camera đã giúp lực lượng Côngan khám phá thành công nhiều vụ án, vụ việc phức tạp. Điển hình như các vụ: Triệu Văn Thành, xóm Khạ, xã Tây Phong; Quách Công Biểu, giáo viên trường THCS Yên Thượng cùng phạm tội trộm cắp tài sản; TNGT tại phố Bằng, xã Tây Phong giữa 2 xe mô-tô khiến 1 người tử vong tại chỗ. 3 vụ việc trên đều đã được camera an ninh ghi lại giúp việc điều tra, xác minh nhanh chóng và chính xác.

Gia đình ông Tạ Đình Đào là một trong những hộ đầu tiên trên địa bàn thị trấn Cao Phong lắp đặt camera an ninh tại gia đình. Hiện, với 3 camera được gia đình ông lắp đặt xung quanh và ở trong nhà đã giúp việc đảm bảo an ninh tại gia đình đảm bảo tốt hơn. Ông tâm sự: Gia đình tôi nhận thức được tầm quan trọng của việc lắp đặt camera trước hết là đảm bảo an ninh cho gia đình, sau đó là bảo vệ ANTT chung và giám hoạt động giao thông cho xã hội. Từ khi gia đình tôi lắp đặt camera an ninh, kẻ xấu muốn tìm cơ hội để hoạt động cũng khó. Đã 2 lần gia đình tôi cung cấp hình ảnh giúp lực lượng Công an điều tra, khám phá thành công vụ TNGT và vụ gây rối trật tự công cộng. Ngay trước cổng gia đình tôi, Công an huyện đã lắp đặt 1 camera chuyên dụng. Tôi thấy rất hợp lý, bởi đây là vị trí giao nhau giữa các cơ quan, trường học. Buổi sáng và giờ tan tầm thường rất đông, ý thức của nhân dân còn hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, trước đây, ở chỗ này có tình trạng ghi số đề. Từ khi Công an huyện lắp đặt camera giám sát, hành vi trên đã không còn.

Cũng theo Phó trưởng Công an huyện Cao Phong Bùi Xuân Khánh, thời gian tới, các hoạt động thương mại, du lịch, dịch vụ trên địa bàn phát triển nhanh, trung tâm thị trấn được mở rộng, dân cư sẽ trở nên đông đúc. Dự báo đối tượng xấu sẽ lợi dụng những vấn đề này để hoạt động phạm tội. Mật độ người và phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra va chạm và TNGT. Thực trạng đấu tranh với đối tượng gây tai nạn bỏ chạy ngày càng diễn biến phức tạp. Cao Phong cũng là địa bàn được các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an tỉnh lựa chọn là nơi chặn, bắt các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ các địa bàn trọng điểm.

Với mô hình "Camera giám sát tình hình ANTT và hoạt động giao thông”, huyện phấn đấu đến hết năm 2022, đảm bảo tại các điểm rẽ từ quốc lộ 6 vào các cơ quan, đơn vị, trường học, các xã và các khu vực đông dân cư sẽ có trên 30 điểm lắp đặt camera. Tuyên truyền, vận động có thêm ít nhất 200 hộ của các xã Bắc Phong, Tây Phong và thị trấn Cao Phong lắp thêm camera, nâng tổng số gia đình lắp đặt camera an ninh lên 329 hộ.

 

                                         Phạm Minh Tuấn (Đài Cao Phong)

Các tin khác


Huyện Mai Châu đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Theo đánh giá, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT - TTATXH) trên địa bàn huyện Mai Châu trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục được giữ vững, ổn định. Trên địa bàn huyện không phát sinh đơn thư, khiếu nại vượt cấp, không xảy ra "điểm nóng” phức tạp về ANTT. Tuy nhiên, tình hình di dịch cư tự do tại khu vực Suối Rằm xã Cun Pheo còn tiềm ẩn phức tạp. Qua nắm tình hình đã phát hiện phát sinh thêm 1 hộ, 6 nhân khẩu. Hiện tại khu vực Suối Rằm còn 20 hộ với 123 nhân khẩu di dịch cư tự do.

Công an huyện Cao Phong giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”

Là địa bàn nằm trên quốc lộ 6 nối Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, huyện Cao Phong có nhiều thuận lợi trong việc thông thương hàng hoá, thu hút các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số điểm nóng, nhất là hoạt động trung chuyển ma tuý diễn biến phức tạp, thủ đoạn manh động, liều lĩnh. Một số loại tội phạm về cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản... vẫn diễn ra gây bức xúc dư luận.

Trộm hơn 100 tấn cám của doanh nghiệp nước ngoài, 7 lái xe phải hầu tòa

Ngày 14/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Đức Luân (SN 1978), Lê Văn Thông (SN 1977) cùng trú tại xã Nam Phú An, huyện Chương Mỹ (Hà Nội); Hoàng Văn Linh (SN 1988), trú tại thị trấn Lương Sơn; Bùi Quang Huy (SN 1988), trú tại xã Mông Hóa (TP Hòa Bình); Đinh Văn Cường (SN 1986), trú tại huyện Nho Quan (Ninh Bình); Đoàn Quốc Khánh (SN 1987) và Đinh Xuân Thành (SN 1990), trú tại xã Tân Vinh (Lương Sơn) về tội trộm cắp tài sản.

Chém bạn nhậu tổn hại 22% sức khỏe, bị cáo lĩnh 9 năm tù

Ngày 15/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Bùi Thanh Hải (SN 1982), trú tại xã An Bình (Lạc Thủy) về tội "Giết người”.

Hiệu quả từ phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến

Với mục tiêu "Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa”, thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện, trong đó có nội dung tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm trực tuyến hai cấp nhằm đánh giá những ưu điểm, hạn chế của kiểm sát viên (KSV) trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự.

Huyện Yên Thủy, Lạc Sơn: 240 phụ nữ nòng cốt được tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình

Trong tháng 2, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội LHPN huyện Yên Thủy, Lạc Sơn tổ chức 8 lớp tập huấn nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình cho 240 hội viên phụ nữ nòng cốt và người dân trên địa bàn 4 xóm thực hiện dự án của 2 huyện là: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục