(HBĐT) - Phiên toà xét xử các bị cáo trong vụ án liên quan đến sự cố y khoa làm 8 người chết, 10 người bị thương xảy ra ngày 29/5/2017 tại BVĐK tỉnh đang diễn ra. Tuy nhiên, ngay khi mở lại phiên toà, một số phóng viên cho rằng việc TAND thành phố Hoà Bình lắp đặt các máy gây nhiễu trong khu vực xét xử đã gây khó khăn cho hoạt động tác nghiệp báo chí tại phiên toà. Để làm rõ vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi nhanh với thẩm phán Nghiêm Hoài Anh, Chủ toạ phiên toà.

Phiên toà được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm

PV: Phiên toà xét xử 7 bị cáo trong vụ án liên quan đến sự cố y khoa làm 8 người chết, 10 người bị thương trong quá trình chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh đang diễn ra. Với tư cách là Chủ toạ phiên toà, ông đánh giá như thế nào về sự quan tâm của dư luận xã hội đối với phiên toà?

Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh: Đây là vụ án liên quan đến sự cố y khoa xảy ra ngày 29/5/2017 tại BVĐK tỉnh Hoà Bình, làm 8 người chết. Sau khi vụ án xảy ra cũng như trong quá trình điều tra truy tố, xét xử đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng được dư luận xã hội quan tâm. Không chỉ ở các cơ quan thông tấn, báo chí, nhân dân mà cả giới y khoa trong cả nước cũng đặc biệt quan tâm, theo dõi. Chính vì vậy, trong quá trình xét xử có sự tham gia của hơn 30 luật sư, gần 100 người có quyền lợi nghĩa vụ có liên quan, người bị hại (đương sự trong vụ án). Ngoài ra, còn có phóng viên của hơn 50 cơ quan báo chí đến đăng ký tác nghiệp.

PV: Để phiên toà xét xử được diễn ra một cách thuận lợi, đảm bảo an toàn tuyệt đối về phía TAND thành phố Hoà Bình đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng?

Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh: Như các bạn đã thấy, với số lượng người đến tham gia phiên tòa rất đông nên TAND thành phố Hoà Bình đã có sự chủ động trong việc chuẩn bị về hội trường xét xử, các cơ sở vật chất hậu cần, phương tiện kỹ thuật đảm bảo cho hoạt động xét xử. Tuy nhiên, do Hội trường xét xử nhỏ, chỉ đảm bảo cho những người tham gia tố tụng, đương sự trong vụ án vào hội trường tham gia phiên toà. Nên để tiện cho nhân dân, những người quan tâm đến phiên toà tiện theo dõi phiên toà cũng như quá trình xét xử, TAND thành phố đã bố trí hệ thống loa truyền thanh trực tiếp ra phía ngoài để nhân dân theo dõi phiên toà, cũng như nắm bắt được nội dung, quá trình xét xử của HĐXX.

TAND thành phố Hoà Bình tạo điều kiện hết sức để các phóng viên tác nghiệp

PV: Như vậy, những ai quan tâm đều có thể theo dõi trực tiếp diễn biến của phiên toà?

Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh: Đúng như vậy. Đây là vụ án được xét xử công khai nên TAND thành phố Hoà Bình cũng đã tạo điều kiện cho nhân dân cũng như phóng viên, các cơ quan thông tin đại chúng nắm bắt diễn biến phiên toà, nội dung vụ án.

Đối với các cơ quan thông tin đại chúng và các phóng viên hoạt động tác nghiệp báo chí tại phiên toà cũng đã được TAND thành phố Hoà Bình tạo điều kiện hết sức trong phạm vi có thể. Trong đó, tại ngày khai mạc cũng như khi tuyên án, kết thúc phiên toà, HĐXX cho phép phóng viên được tác nghiệp tại hội trường ở một khu vực được dành riêng. Ngoài ra, trong quá trình diễn ra phiên toà, TAND thành phố cũng đã bố trí 1 phòng truyền thông có màn hình truyền hình trực tiếp hình ảnh diễn biến tại phiên toà và các trang thiết bị cần thiết để phóng viên tác nghiệp. Tại đó, không hạn chế việc phóng viên tác nghiệp theo đúng quy định của Luật báo chí.

PV: Thực tế trên cũng đã được nhiều phóng viên ghi nhận, đánh giá cao. Tuy vậy, vẫn còn có một số phóng viên và báo mạng cho rằng TAND thành phố cho đặt 1 số máy gây nhiễu sóng di động đã gây khó khăn cho hoạt động tác nghiệp của các phóng viên tại phiên toà. Ông đánh giá thế nào và lý giải điều này như thế nào?

Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh: Thực tế các anh cũng biết, quá trình diễn ra phiên toà, hoàn toàn không có việc TNAD thành phố Hoà Bình cản trở phóng viên cũng như các cơ quan truyền thông thực hiện quyền của mình như vừa rồi một số tờ báo mạng đưa tin. Đó là những thông tin sai sự thật.


Phiên toà xét xử 7 bị cáo trong vụ án liên quan đến sự cố y khoa làm 8 người chết trong quá trình chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Như đã nói ở trên, phiên toà này được đông đảo nhân dân, dư luận xã hội quan tâm, có sự tham gia của rất nhiều người tại phiên toà cũng như tại khu vực xung quanh cho nên công tác đảm bảo ANTT luôn được đặt lên hàng đầu. Việc này cũng nhằm mục đích tránh các đối tượng quá khích, gây rối hoặc có những hành vi làm ảnh hưởng đến hoạt động xét xử của HĐXX cũng như khu vực xung quanh phiên toà và các thành viên HĐXX, cán bộ làm nhiệm vụ phục vụ phiên toà. Tôi cho rằng, việc này không gây ảnh hưởng, tác động đến hoạt động của các phóng viên tại phiên toà. Chúng tôi đã tạo điều kiện hết sức, dành riêng một phòng truyền thông cho các phóng viên báo chí tác nghiệp. Hoàn toàn không có một hạn chế nào đối với các phóng viên trong quá trình tác nghiệp.

Hoạt động của HĐXX là hoạt động độc lập, tuân theo pháp luật và không chịu chi phối của bất kỳ yếu tố nào từ bên ngoài

PV: Trong quá trình diễn ra phiên toà có một số người đưa thông tin sai lệch nội dung, bản chất vụ án. Với tư cách là chủ toạ phiên toà, ông thấy rằng những nội dung này nó ảnh hưởng như thế nào đến công tác xét xử?

Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh: Việc xét xử và hoạt động của các thành viên HĐXX là hoạt động độc lập trên cơ sở diễn biến nội dung, kết quả được làm rõ tại phiên toà; kết quả tranh tụng tại phiên toà để ra bản án hoặc các quyết định có hiệu lực pháp luật. Hoạt động của HĐXX là hoạt động độc lập tuân theo pháp luật. Việc các cơ quan truyền thông và người dân có những thông tin sai sự thật hoặc có những quy kết về trách nhiệm, tội phạm có hay không trước khi HĐXX ra bản án quyết định có hiệu lực thì những điều đó là hoàn toàn sai trái và không được phép. Đề nghị các cơ quan chức năng xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Quyết định của HĐXX là quyết định cuối cùng đối với các bị cáo khi kết thúc phiên toà.

PV: Tính đến thời điểm này, phiên toà đang được tiến hành trong giai đoạn đầu vẫn còn 1 quá trình dài nữa. Với tư cách là chủ toạ phiên toà, ông có lưu ý gì đối với người dân khi quan tâm đến vụ án để có thể theo dõi, nắm bắt một cách đầy đủ, khách quan nhất?

Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh: Vụ án được xét xử công khai, nhân dân cũng đã được các cơ quan truyền thông đại chúng của thông tin đầy đủ, khách quan. Chúng tôi cũng mong rằng những ai quan tâm đến vụ án cần có sự chọn lọc, nắm bắt những thông tin chính thống. Để từ đó có những nhìn nhận, đánh giá một cách khách quan, công tâm đối với các bị cáo cũng như đối với quá trình hoạt động tố tụng của các cơ quan tố tụng. Đồng thời, có cái nhìn khách quan về vụ án, tránh bị ảnh hưởng, tác động bởi một số thông tin của các đối tượng lợi dụng phiên toà để thổi phồng sự việc gây ảnh hưởng đến các cơ quan tố tụng cũng như người tiến hành tố tụng và kể cả những người tham gia tố tụng như bị cáo và những người bị hại.

PV: Xin cảm ơn ông!


                                                                                               PV (TH)




Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục