(HBĐT) - Càng gần Tết Nguyên đán, lưu lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng mạnh, đặt ra thách thức không nhỏ với lực lượng chức năng trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Trước tình hình này, thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh và Ban ATGT tỉnh, phát huy vai trò nòng cốt, lực lượng CSGT đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2019.


Trung tá Đinh Thị Thu Hằng, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông (Phòng PC 08) - Công an tỉnh cho biết: Xác định rõ áp lực giao thông trong thời gian Tết Nguyên đán, ngay từ cuối tháng 11, cụ thể hóa kế hoạch của Công an tỉnh, Phòng PC 08 đã xây dựng Kế hoạch số 913 về mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo vệ an toàn Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và quán triệt, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng đội nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn. Theo đó, huy động tối đa lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lấy công tác tuyên truyền là giải pháp trọng tâm nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân trong quá trình tham gia giao thông.

Thực hiện công tác tuyên truyền, thời gian qua, Phòng PC08 đã tăng cường phối hợp cùng các cơ quan thông tin đại chúng và chính quyền cơ sở, cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức xã hội tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật cho người tham gia giao thông. Nâng cao hiệu quả hoạt động và tuyên truyền, nhân rộng các mô hình "Tổ nhóm tự quản”, "Cảng, bến, đoạn, cửa sông an toàn”, "Làng chài bình yên”… Qua đó vận động nhân dân chấp hành pháp luật, tham gia phòng - chống, tố giác các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, tội phạm khai thác khoảng sản, đánh bắt thủy sản trái phép… Tính từ ngày 16/12/2018 - 15/1/2019, Phòng đã thực hiện 5 cuộc tuyên truyền Luật Giao thông tại các trường học và khu dân cư với 1.500 người tham gia; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng hàng chục tin, bài, phóng sự tuyên truyền về công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn.


Công an huyện Cao Phong tập trung kiểm tra các lỗi là nguyên nhân chính gây nên các vụ tai nạn giao thông, góp phần đảm bảo TTATGT dịp Tết Nguyên đán.

Cũng theo Trung tá Đinh Thị Thu Hằng, cuối năm là thời điểm các đối tượng lợi dụng phương tiện, tuyến giao thông để thực hiện hành vi phạm tội như: vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ; buôn lậu, gian lận thương mại… Bên cạnh đó, thường xảy ra tình trạng xe ô tô chở quá số người, đón trả khách không đúng nơi quy định, chạy quá tốc độ… Chính vì vậy, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phát hiện các đối tượng phạm tội để chủ động ngăn chặn, đấu tranh, bắt giữ. Trong đó, tập trung kiểm tra, xử lý nhóm lỗi là nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông như: đi không đúng phần đường, làn đường; điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, tốc độ; vi phạm các quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện… Tính riêng trong tháng 1/2019, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện và lập biên bản 1.241 trường hợp, tạm giữ 305 phương tiện các loại, tước 75 giấy phép lái xe. Lực lượng CSGT đường thủy phát hiện, lập biên bản 7 trường hợp, tạm giữ 3 phương tiện. Tình hình TTATGT trên các tuyến đảm bảo tốt, không xảy ra đua xe trái phép và ùn tắc giao thông.

Cùng với lực lượng CSGT Công an tỉnh, 100% Công an các huyện, thành phố cũng triển khai kế hoạch và các giải pháp nhằm đảm bảo TTATGT dịp Tết Nguyên đán và lễ hội xuân 2019. Nằm dọc QL 6 - tuyến đường huyết mạch nối liền các tỉnh Tây Bắc với các tỉnh, thành phố lớn vùng đồng bằng sông Hồng, do đó, Cao Phong được xác định là một trong những địa bàn trọng điểm trong đảm bảo ATGT. Nhận thức rõ điều đó, thời gian qua, Đội CSGT - Công an huyện Cao Phong đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Thiếu tá Bùi Thanh Hưng, Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Cao Phong cho biết: Song song với công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến…, Đội đã tham mưu với Ban ATGT huyện xây dựng văn bản chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa; tham mưu với các ban, ngành liên quan tổ chức giải tỏa hành vi vi phạm hành lang giao thông, thiết lập lại trật tự đô thị; chủ động phối hợp tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, trong đó phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên các cơ quan, tổ chức trên địa bàn huyện trong việc không sử dụng rượu, bia trước khi lái xe. Đồng thời làm tốt công tác quản lý đối với các chủ phương tiện tàu, thuyền vận chuyển hàng hóa và hành khách. Qua đó góp phần đảm bảo cho người dân vui xuân, đón Tết và tham gia lễ hội an toàn, vui tươi.

Tuy nhiên phải khẳng định rằng, bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng và các cấp chính quyền thì bản thân mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tự giác chấp hành pháp luật về ATGT. Qua đó góp phần thiết thực kiềm chế, từng bước đẩy lùi tai nạn giao thông, đem đến niềm vui trọn vẹn hơn khi Tết đến, xuân về.


Hải Yến


Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục