(HBĐT) - Trong năm 2018, Viện KSND hai cấp của tỉnh đã xây dựng và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chuyên đề "Đổi mới công tác nhận xét, đánh giá cán bộ”, qua đó tạo bước đột phá trong thực hiện công tác cải cách tư pháp và nhiệm vụ chuyên môn của toàn ngành Kiểm sát.


 Lãnh đạo Viện KSND tỉnh quán triệt các đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc chuyên đề "Đổi mới công tác nhận xét, đánh giá cán bộ" năm 2018.

Theo đó, công tác đánh giá cán bộ của ngành được đổi mới theo hướng xuyên suốt, liên tục, đa chiều, theo tiêu chí cụ thể, bằng sản phẩm, thông qua khảo sát, công khai kết quả và so sánh chức danh tương đương; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị. Nội dung chuyên đề được quán triệt, triển khai thực hiện đến toàn thể cán bộ, công chức, người lao động (CB, CC-NLĐ) trong toàn ngành và coi đây là trách nhiệm trước hết của người đứng đầu.

Sau 1 năm thực hiện cho thấy, ý thức, trách nhiệm đối với công việc, động lực phấn đấu của đội ngũ cán bộ, kiểm sát viên được nâng lên rõ rệt. Nhiều cán bộ đã nêu cao tinh thần học tập, tích lũy kỹ năng, kinh nghiệm công tác để hoàn thành nhiệm vụ ngày càng tốt hơn. Kết quả công tác của các cơ quan, đơn vị trực thuộc và của Viện KSND tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến mạnh mẽ so với những năm trước. Công tác nhận xét, đánh giá cán bộ của ngành đang dần trở thành thước đo thực tế quan trọng, góp phần tạo dựng môi trường làm việc lành mạnh, tích cực hơn, phân loại cán bộ thực chất hơn, tạo tiền đề cho việc bố trí, sử dụng và thực hiện chính sách cán bộ của ngành.

Thực hiện nghiêm túc chuyên đề, 100% CB, CC-NLĐ Viện KSND hai cấp đã ký cam kết thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao trong năm 2018. Nội dung cam kết cơ bản có định lượng cụ thể và thể hiện bằng sản phẩm. Hàng tháng, 100% CB, CC-NLĐ được đánh giá, phân loại, đây là cơ sở để đánh giá, phân loại cuối năm. Đồng thời là căn cứ cho việc thẩm định, kiểm tra của Viện KSND tỉnh về kết quả đánh giá, phân loại CB, CC-NLĐ của người đứng đầu. Quy trình, thành phần nhận xét, đánh giá cán bộ có nhiều điểm mới theo nhiều mặt, nhiều tiêu chí, có sự phối hợp, bổ sung thông tin của các cơ quan, đơn vị và đánh giá, nhận định, kết luận kiểm tra, thanh tra để đưa ra kết quả phân loại thực chất, khách quan nhất.

Trên tinh thần khách quan, thực chất, công bằng, năm 2018, có 19 công chức của ngành được nâng từ hoàn thành tốt nhiệm vụ lên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 23 công chức hạ từ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xuống hoàn thành tốt nhiệm vụ; 2 công chức xếp loại hoàn thành nhiệm vụ nhưng năng lực còn hạn chế.

Nhờ đổi mới trong nhận xét, đánh giá cán bộ, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của ngành có nhiều chuyển biến tích cực. Nhận thức, ý thức, trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của CB,CC-NLĐ được nâng lên. Chất lượng, hiệu quả các khâu công tác kiểm sát đều đạt và vượt chỉ tiêu của Quốc hội, của ngành đề ra. Năm 2018, tỷ lệ bắt, tạm giữ hình sự chuyển khởi tố hình sự đạt 99%, tăng 2,4% so với năm 2017, vượt 2% so với chỉ tiêu của ngành. Tỷ lệ trả hồ sơ điều tra bổ sung 2,4%, thấp hơn 0,4% so với năm 2017, 2,6% so với chỉ tiêu của ngành. Tỷ lệ giải quyết án của Viện KSND hai cấp đạt 98,9%; tỷ lệ truy tố đúng tội danh đạt 99,38%, đúng thời hạn đạt 100%. Không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra, đình chỉ vụ án do không phạm tội hoặc Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa án xét xử không phạm tội.

Bên cạnh đó, ngành Kiểm sát phối hợp với các cơ quan tố tụng xác định 34 vụ án trọng điểm để đẩy nhanh tiến độ và xử lý nghiêm đối với một số loại tội phạm có diễn biến phức tạp trên địa bàn; phối hợp với Tòa án tổ chức 133 phiên tòa rút kinh nghiệm. Chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa có nhiều tiến bộ. Qua công tác kiểm sát, Viện KSND hai cấp đã phát hiện nhiều vi phạm, thiếu sót trong công tác giải quyết án hình sự, các kiến nghị, yêu cầu khắc phục đều được các cơ quan tư pháp và các cơ quan hữu quan tiếp thu, khắc phục, chấn chỉnh.

Cùng với việc phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ, ngành Kiểm sát đã chú trọng củng cố, kiện toàn bộ máy, cơ cấu, sắp xếp lại các đơn vị, bổ sung biên chế, luân chuyển, tăng cường cán bộ cho cấp huyện; quan tâm xây dựng, thực hiện quy hoạch cán bộ, đẩy nhanh tốc độ đào tạo nhằm không ngừng nâng cao trình độ toàn diện cho đội ngũ công chức đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

 

Đức Phượng

Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục