(HBĐT) - Là địa bàn giáp ranh, có quốc lộ 12B chạy qua nên ở xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) tiềm ẩn không ít nguy cơ về mất ANTT. Thế nhưng, những năm qua, tình hình ANTT trên địa bàn xã luôn được đảm bảo. Kết quả đạt được là do xã đã xây dựng, duy trì và hoạt động hiệu quả mô hình "Tổ tuần tra an ninh” ở các thôn, xóm.


Xã Thượng Cốc tiếp giáp với xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) và 5 xã khác của huyện Lạc Sơn gồm: Chí Thiện, Chí Đạo, Xuất Hóa, Định Cư và Phúc Tuy. Đồng chí Bùi Văn Kiên, Phó trưởng Công an xã cho biết: Trong những năm qua, trên địa bàn xã không có các vụ việc nóng về ANTT, nhưng có một số đối tượng nghiện ma túy. Với địa bàn giáp ranh và có quốc lộ 12B chạy qua, nên thỉnh thoảng xảy ra tình trạng mất trộm, nhất là nạn trộm chó. Để đảm bảo tình hình ANTT, những năm qua, Thượng Cốc xác định biện pháp phòng ngừa giữ vai trò quan trọng, trong đó, việc xây dựng đội ngũ đảm bảo ANTT ở cơ sở đem lại hiệu quả thiết thực.

Ở Thượng Cốc, mô hình "Tổ tuần tra an ninh” được xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả suốt hơn 10 năm qua. Mỗi thôn, xóm thành lập một tổ tuần tra, thành viên của tổ có trưởng xóm, công an viên và các công dân ưu tú do xóm họp bàn, thống nhất lựa chọn. Tổ có nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát, tham gia vây bắt tội phạm, ngăn chặn và giải quyết các vụ việc gây rối trật tự công cộng; tham gia công tác phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ hiện trường các vụ tai nạn. Đồng thời, thông qua việc kiểm tra, rà soát để làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở người dân nâng cao cảnh giác, không tạo sơ hở để tội phạm lợi dụng. Hiện nay, Thượng Cốc đang tiếp tục kiện toàn một số tổ tuần tra ở các xóm vừa thực hiện sáp nhập.


"Tổ tuần tra an ninh" xóm La Văn Cầu, xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) thường xuyên đến các hộ dân để trao đổi, nắm tình hình ANTT.

La Văn Cầu là xóm nằm trên đường 12B, với 80 hộ dân, giáp ranh xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc). Đây được xem như một xóm kiểu mẫu của xã Thượng Cốc, bởi đời sống kinh tế của bà con khấm khá, đặc biệt là tình hình ANTT luôn ổn định. Có được điều này là nhờ sự hoạt động hiệu quả của Tổ tuần tra an ninh. Tổ thường xuyên tuần tra, nhất là vào các dịp lễ, Tết để nhắc nhở người dân, đồng thời phát hiện, xử lý các vụ việc gây ảnh hưởng đến ANTT của xóm. Bà Hoàng Thị Minh, Trưởng xóm La Văn Cầu cho biết: Từ khi được thành lập, kiện toàn, Tổ tuần tra an ninh thường xuyên sinh hoạt định kỳ để trao đổi, nắm bắt thông tin và đề ra biện pháp để đảm bảo ANTT. Nhờ đó, các mâu thuẫn được kịp thời hòa giải, bà con đoàn kết, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế.

Ngoài duy trì hoạt động hiệu quả Tổ tuần tra an ninh, tháng 4/2018, Công an huyện Lạc Sơn và Tân Lạc phối hợp thành lập "Cụm an ninh kiến thiết” với sự tham gia của xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) và các xã Văn Sơn, Phúc Tuy, Thượng Cốc (Lạc Sơn). "Với sự ra đời của "Cụm an ninh kiến thiết”, lực lượng Công an các xã phối hợp tốt hơn trong việc ngăn ngừa, trấn áp và xử lý tội phạm. Mặc dù những năm qua, ANTT được đảm bảo nhưng với vị trí giáp ranh, chúng tôi xác định địa bàn xã cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mất ANTT. Thời gian tới, Thượng Cốc tiếp tục kiện toàn, duy trì hoạt động của Tổ tuần tra an ninh ở các thôn, xóm. Ngoài ra, sắp tới, xã tiếp tục tham gia xây dựng mô hình "Trong nhà 3 có, ngoài ngõ 3 không”. Đây là những tiền đề để Thượng Cốc tiếp tục đảm bảo tình hình ANTT” - đồng chí Bùi Văn Kiên, Phó trưởng Công an xã Thượng Cốc cho biết thêm.


Viết Đào


Các tin khác


Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Khởi tố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và 5 bị can khác

Ngày 23/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết, mở rộng điều tra vụ án tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và 5 bị can khác.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục