(HBĐT) - Từ đầu mùa hè đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số đợt nắng nóng, nhiệt độ lên đến 39 - 400C. Đó là nhiệt độ trong lều khí tượng, ở ngoài trời có thể cao hơn vài độ. Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình, đợt nắng nóng hiện nay có khả năng kéo dài đến ngày 25 - 26/4. Thời gian có nhiệt độ trên 350C từ 11-16 giờ. Trong mùa hè có thể sẽ xảy ra những đợt nắng nóng gay gắt đến đặc biệt gay gắt.


Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) tuyên truyền kỹ năng phòng cháy, chữa cháy, thoát nạn cho giáo viên, học sinh trường TH&THCS Tân Hòa (TP Hòa Bình).

Trên cơ sở đó, Đài Khí tượng thủy văn Hòa Bình đã phát đi cảnh báo: Do ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp nên nhiều nguy cơ xảy ra cháy, nổ ở khu vực tỉnh Hòa Bình. 

Lý giải về nguy cơ cháy, nổ cao trong mùa nắng nóng, Trung úy Nguyễn Tiến Hùng, Đội hướng dẫn kiểm tra an toàn phòng cháy - chữa cháy (PCCC), Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) cho biết: Khi thời tiết nắng nóng, mọi người ở trong nhà, nhu cầu sử dụng điện tăng cao, có thời điểm tăng đột biến dễ dẫn đến chập cháy đường dây điện tại một số cột điện, trong các khu dân cư, nhất là nơi đông dân. Nguyên nhân do chất lượng dây dẫn điện, các thiết bị điện (cầu dao, aptomat...) không đảm bảo, quá cũ. Tình trạng câu mắc, sử dụng điện tùy tiện, không đúng kỹ thuật. Các cơ quan, đơn vị, gia đình sử dụng điện đồng thời vào các giờ cao điểm. Các thiết bị tiêu thụ điện hoạt động hết công suất, quá công suất dễ gây quá tải lưới điện, chập cháy thiết bị. Ngoài ra, do sự bất cẩn của người dân trong quá trình sử dụng các thiết bị điện, nguồn nhiệt. Vì vậy, mọi người, mọi nhà cần lưu ý để bảo vệ an toàn cho cơ quan, đơn vị và gia đình mình; trang bị kiến thức an toàn khi sử dụng điện. 

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, có đến gần 70% vụ cháy xảy ra trên địa bàn tỉnh thời gian qua do sự cố hệ thống điện. Nhiều vụ cháy xảy ra vào ban đêm và gây thiệt hại nặng nề do không được phát hiện, xử lý kịp thời. Điển hình của các vụ cháy nhà do sự cố hệ thống thiết bị điện trong năm 2018 và từ đầu năm 2019 đến nay là vụ cháy tại nhà ông Nguyễn Phúc H. ở tổ 25, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) làm 3 người bị ngạt khí, thiệt hại tài sản 110 triệu đồng. Vụ cháy tại nhà ông Bùi Văn Tr ở tổ 9, phường Tân Hòa, thiệt hại 1 tỷ đồng. Vụ cháy tại nhà sàn của ông Lò Minh S. ở xóm Nà Thia, xã Nà Phòn (Mai Châu) thiệt hại 400 triệu đồng. Vụ cháy ki ốt kinh doanh mỹ phẩm ở chợ Phương Lâm (TP Hòa Bình), thiệt hại trên 1 tỷ đồng. Vụ cháy tại nhà bà Nguyễn Thị S. ở khu 4, thị trấn Cao Phong (Cao Phong) thiệt hại 500 triệu đồng... 

Để đề phòng cháy, nổ, theo khuyến cáo của Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ, nên thường xuyên kiểm tra định kỳ, bảo dưỡng hệ thống điện. Lựa chọn, lắp đặt đường dây dẫn điện, thiết bị tiêu thụ điện, thiết bị bảo vệ phù hợp theo khuyến cáo của nhà sản xuất, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Tránh sử dụng đồng thời quá nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong giờ cao điểm. Không sử dụng cùng một lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện trên cùng một ổ cắm. Không tự ý câu mắc, luồn đường dây dẫn điện, không để thiết bị tiêu thụ điện tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy như chăn, đệm, xốp... Các thiết bị điện khi sử dụng nên có người trông coi và lắp đặt các thiết bị cảnh báo. Trước khi ra khỏi nhà, phòng làm việc nên tắt hết các thiết bị điện không cần thiết. Trước khi đi ngủ nên sàng lọc nguy cơ dẫn đến cháy, nổ. Mỗi hộ dân nên trang bị bình chữa cháy xách tay tại nhà để kịp thời xử lý tình huống nếu không may xảy ra sự cố; có phương án thoát hiểm. Khi xảy ra cháy cần cắt ngay cầu dao điện, báo động cho mọi người thoát ra khỏi nhà. Gọi ngay đến số điện thoại 114 của lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp để được hỗ trợ.

Cũng chính vì nguy cơ xảy ra cháy, nổ về điện cao khi nắng nóng cao điểm, Công ty Điện lực Hòa Bình mong muốn và khuyến cáo khách hàng nêu cao tinh thần tiết kiệm điện và đề phòng quá tải các đường dây tải điện.

                                                                                  Cẩm Lệ

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục