(HBĐT) - Xác định việc nắm bắt thông tin kịp thời có vai trò quan trọng trong đảm bảo ANTT, những năm qua, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) luôn chú trọng xây dựng các mô hình an ninh ở cơ sở. Nhờ đó, tình hình ANTT được đảm bảo, tạo tiền đề để xã phát triển KT-XH, cán đích nông thôn mới (NTM) theo đúng lộ trình.


 

Công an xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) tuần tra, nhắc nhở người dân không lấn chiếm hàng lang giao thông để bán hàng.

 

Xuất Hóa là một trong những xã đã về đích NTM của huyện Lạc Sơn. Với giao thông khá thuận lợi khi có quốc lộ 12B và đường 12C chạy qua, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế. Đồng chí Bùi Văn Hạnh, Chủ tịch UBND xã cho biết: Những năm qua, với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân, Xuất Hóa đã đạt được những kết quả thiết thực trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế. Đến hết năm 2018, thu nhập bình quân đầu người toàn xã đạt 32 triệu đồng, năm 2019 dự kiến đạt 35 triệu đồng. Có được điều này cũng là nhờ tình hình ANTT trên địa bàn xã được giữ vững, ổn định. Công tác bảo đảm ANTT luôn được xã chú trọng, đề ra nhiều giải pháp cụ thể, phù hợp với tình hình thực tế ở địa phương. Theo đó, mỗi ngày, ngoài trưởng và phó công an xã đều có 2 công an viên trực, thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm hành lang giao thông. Vào ngày mồng 3 hàng tháng, Đảng ủy, UBND tổ chức giao ban với các Hội, đoàn thể, Ban quản lý các xóm, trưởng khu dân cư để nắm bắt tình hình và chỉ đạo giải quyết kịp thời.

"Hiện nay, đa số thanh niên sau tốt nghiệp THPT đều chọn đi làm ăn xa. Điều này đem lại nguồn thu nhập ổn định, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về tai - tệ nạn xã hội. Do đó, chúng tôi xác định công tác tuyên truyền, vận động giữ vai trò hết sức quan trọng. Trong đó, việc xây dựng và duy trì hoạt động các mô hình tự quản ở các xóm, khu dân cư đã trở thành hạt nhân quan trọng trong việc đảm bảo ANTT trên địa bàn xã” - đồng chí Chủ tịch UBND xã nhấn mạnh.

Trao đổi với đồng chí Bùi Văn Khải, Trưởng Công an xã được biết, nhiều năm trở lại đây, Xuất Hóa duy trì hoạt động hiệu quả 2 mô hình, gồm: "Tổ an ninh tự quản” và "Tổ tuần tra nhân dân”. Trong đó, "Tổ an ninh tự quản” đã duy trì hoạt động suốt hơn 10 năm qua, hiện có 23 tổ ở các xóm, khu dân cư. Tổ có nhiệm vụ triển khai các kế hoạch, biện pháp về đảm bảo ANTT, kịp thời nắm bắt tình hình ở khu dân cư để có biện pháp giải quyết hoặc báo cáo lên cấp trên. Còn "Tổ tuần tra nhân dân” được thành lập vào năm 2018 ở những xóm chưa thành lập "Tổ an ninh tự quản”, hiện có 10 tổ. Tổ do công an viên làm tổ trưởng, có nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và xử lý tội phạm, đặc biệt là trong những dịp lễ, Tết. Ngoài ra, xã hiện duy trì hoạt động mô hình "Ổ nhà tự quản” ở xóm Xưa Hạ và xóm Bầu.

"Nhờ các tổ tuần tra và tự quản mà chúng tôi nắm bắt kịp thời tình hình ở cơ sở, thuận lợi trong việc phổ biến, tuyên truyền chính sách, pháp luật đến các hộ dân. Các tổ đều duy trì sinh hoạt định kỳ, điều này giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân đối với việc phòng, chống, ngăn ngừa tội phạm, cũng như giáo dục người thân không sa vào tai - tệ nạn xã hội” - đồng chí Trưởng Công an xã chia sẻ. Nhờ duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình trên mà hơn 10 năm qua, trên địa bàn xã Xuất Hóa không có bàn bi - a, không phát hiện trường hợp người dân sử dụng chất nổ, kích điện trong đánh bắt cá; người dân tự nguyện giao nộp súng và các loại vũ khí tự chế.

Được biết, mặc dù không có những điểm nóng về ANTT, nhưng với vị trí có quốc lộ và tỉnh lộ chạy qua, Xuất Hóa cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về các loại tội phạm phức tạp, nhất là về ma túy. Do đó, việc duy trì hoạt động các mô hình tuần tra và tự quản có vai trò quan trọng để xã tiếp tục giữ vững ổn định tình hình ANTT, qua đó giữ và nâng cao hơn nữa chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM.

 

Viết Đào

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục