(HBĐT) - Với tinh thần đoàn kết của nhân dân, cùng chung tay ngăn ngừa tội phạm nên tình hình ANTT ở xóm Nam Hòa 1, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) luôn được giữ vững, ổn định. Điều này đã tạo động lực để bà con trong xóm tập trung phát triển kinh tế và đưa xóm trở thành đơn vị luôn đi tiên phong trong phát triển KT - XH của xã Xuất Hóa.


Nam Hòa 1 là xóm nằm giáp ranh với thị trấn Vụ Bản quốc lộ 12B chạy qua, tạo điều kiện thuận lợi để bà con trong xóm giao lưu, phát triển kinh tế. Khác với các xóm khác của xã Xuất Hóa, bà con ở xóm Nam Hòa 1 hầu hết là người dân tộc Kinh, họ đi theo tiếng gọi của Đảng lên định cư từ gần 60 năm về trước. Ấn tượng đầu tiên khi đặt chân đến khu dân cư này là nhà cửa khang trang, đường làng, ngõ xóm sạch, đẹp. Ngành nghề chủ yếu của bà con là dịch vụ, buôn bán. Ông Vũ Tuấn Sửu, Trưởng xóm Nam Hòa 1 cho biết: Trong thời kỳ bao cấp, thu nhập của bà con đến từ việc trồng gai, cây công nghiệp, đời sống nhiều khó khăn. Từ những năm xóa bỏ bao cấp, chuyển sang nên kinh tế thị trường định hướng XHCN, bà con tập trung buôn bán, đời sống ngày một khá giả hơn. Đến năm 2018, thu nhập bình quân của xóm đạt trên 37 triệu đồng/người, cao hơn 5 triệu đồng so với thu nhập bình quân chung của xã Xuất Hóa. Không chỉ là lá cờ đầu về phát triển kinh tế, Nam Hòa 1 còn là xóm tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. "Kinh tế phát triển thì xã hội cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp, tai - tệ nạn xã hội gia tăng, làm ảnh hưởng đến tình hình ANTT, gây trở ngại cho phát triển kinh tế. Do đó, chúng tôi xác định, phải đảm bảo tình hình ANTT thì mới phát triển bền vững được. Từ đó, xóm đã đề ra các giải pháp để kêu gọi nhân dân đoàn kết, chung tay đấu tranh, ngăn ngừa tội phạm và tai - tệ nạn xã hội” - Trưởng xóm Vũ Tuấn Sửu chia sẻ.


Mô hình "Tổ an ninh tự quản" của xóm Nam Hòa 1, xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) luôn nêu cao trách nhiệm, bám sát hộ dân để nắm bắt tình hình ANTT.

Trước đây, Nam Hòa 1 được biết đến với mô hình "Tiếng kẻng vây bắt kẻ gian” - đây là một trong những mô hình tiêu biểu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc của tỉnh. Theo ông Sửu chia sẻ: Thời kháng chiến chống Mỹ, tiếng kẻng dùng để báo hiệu có máy bay địch. Còn thời bình, tiếng kẻng ở các khu dân cư để thông báo, triệu tập nhân dân tham gia hội họp, đồng thời dùng báo hiệu có tình hình bất ổn về ANTT để nhân dân đề phòng hoặc cùng tham gia vây bắt tội phạm. Chính nhờ tiếng kẻng này mà nhân dân xóm Nam Hòa (nay là Nam Hòa 1) đã cùng các lực lượng chức năng vây bắt thành công một số đối tượng trộm cắp, ma túy xảy ra trên địa bàn. Phát huy những hiệu quả mà mô hình "Tiếng kẻng vây bắt kẻ gian” đem lại, với yêu cầu trong tình hình mới, hiện nay, xóm Nam Hòa 1 đã và đang duy trì hoạt động hiệu quả mô hình "Tổ an ninh tự quản”.

Mô hình "Tổ an ninh tự quản” được thành lập ở 5 tổ dân cư của xóm Nam Hòa 1. Mỗi quý, tổ an ninh sinh hoạt một lần. "So với mô hình "Tiếng kẻng vây bắt kẻ gian” trước đây thì Tổ an ninh hiện nay hoạt động hiệu quả hơn. Ngoài việc tổ chức sinh hoạt định kỳ, hằng năm, chúng tôi đều bình xét để khen thưởng những tổ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Điều này đã tạo ra phong trào thi đua, nâng cao ý thức, trách nhiệm của bà con trong việc ngăn ngừa tội phạm, cũng như giáo dục người thân không sa vào tai - tệ nạn xã hội” - ông Sửu nhấn mạnh. Với những nỗ lực đó, trong 5 năm gần đây, tình hình ANTT của xóm Nam Hòa 1 tiếp tục được giữ vững, ổn định, xóm không có người mắc tai - tệ nạn xã hội. Nhiều năm liền, xóm Nam Hòa 1 giữ vững danh hiệu làng văn hóa, chi bộ Đảng trong sạch, vững mạnh.

"Trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, hiện nay, Xuất Hóa đã thành lập và duy trì các mô hình như "Tổ an ninh tự quản”, "Tổ tuần tra an ninh nhân dân” và các tổ hòa giải ở cơ sở. Từ mô hình này mà những mâu thuẫn, vấn đề phát sinh ở các xóm, KDC được phát hiện và xử lý kịp thời. Trong đó, Nam Hòa 1 là xóm tiêu biểu nhất với mô hình "Tiếng kẻng vây bắt kẻ gian” trước đây và hiện nay là "Tổ an ninh tự quản”. Không chỉ tiêu biểu trong ngăn ngừa, phòng, chống tội phạm mà Nam Hòa 1 cũng là lá cờ đầu trong phát triển kinh tế của xã” - đồng chí Bùi văn Khải, Trưởng Công an xã Xuất Hóa khẳng định.


Viết Đào


Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục