Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La về vụ gian lận thi cử xác định không đủ căn cứ chứng minh và truy cứu các bị can, những người liên quan về tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ và nhận hối lộ.


Bị can Nguyễn Thị Hồng Nga (trùm đầu) bị công an dẫn giải về nơi tạm giam - Ảnh: HÀ THANH

Ngày 9-7, thông tin từ Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La cho hay Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh này vừa chuyển hồ sơ, cáo trạng vụ án gian lận thi cử tại tỉnh này sang tòa để tiến hành các bước chuẩn bị đưa vụ án ra xét xử.

Sửa bài thi "có tổ chức", nâng điểm cho 44 thí sinh

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát tỉnh, có 8 bị can bị truy tố về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ theo Điều 356 Bộ luật hình sự.

Trong đó, ông Trần Xuân Yến (nguyên phó giám đốc Sở GD-ĐT Sơn La), bà Nguyễn Thị Hồng Nga (nguyên chuyên viên Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục của Sở GD-ĐT), ông Lò Văn Huynh (nguyên trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục), ông Đặng Hữu Thủy (nguyên phó hiệu trưởng Trường THPT Tô Hiệu, TP Sơn La), bà Cầm Thị Bun Sọn (nguyên phó trưởng Phòng chính trị - tư tưởng, Sở GD-ĐT) và ông Đinh Hải Sơn (nguyên thiếu tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La, đã bị cho thôi việc) bị truy tố theo khoản 2 Điều 356.

Bà Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên phó trưởng Phòng khảo thí và quản lý chất lượng giáo dục) và ông Đỗ Khắc Hưng (nguyên trung tá, cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La, đã nghỉ hưu) bị truy tố theo Khoản 1 Điều 356.

Trong đó, ông Trần Xuân Yến là tổ trưởng tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, chịu trách nhiệm chính giám sát việc thực hiện nhiệm vụ của các thành viên và chịu trách nhiệm về kết quả chấm thi trắc nghiệm. 

Bị can Yến đã làm trái với nhiệm vụ được giao, nhận thông tin của 13 thí sinh chuyển cho Nguyễn Thị Hồng Nga để sửa bài thi nâng điểm cho các thí sinh.

Bị can còn đồng thuận cho Nga, Thủy, Bun Sọn rút bài thi sửa nâng điểm. Mặc dù bị can không trực tiếp sửa bài thi nhưng đã không chỉ đạo niêm phong ngay các bài thi sau khi quét, dẫn tới các bị can còn lại dễ dàng rút, sửa bài nâng điểm và quét lại bài thi trong các ngày 29, 30-6-2018 và ngày 1, 3-7-2018. 

Đến khi Bộ GD-ĐT thanh tra, kiểm tra, bị can chỉ đạo Nga xóa dữ liệu trên máy tính để che dấu hành vi.

Bà Nguyễn Thị Hồng Nga là thành viên Tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, được giao cùng ông Thủy quét chấm điểm bài thi. 

Nga đã trực tiếp và thông qua các bị can khác tiếp nhận thông tin của 40 thí sinh, thực hiện việc rút bài, sửa nâng điểm các môn thi trắc nghiệm vào các ngày từ 29-6 đến 3-7-2018.

Nga còn cùng Thủy thực hiện việc xóa, quét lại bài thi đã sửa, thay đổi hệ thống giờ trên máy tính để phù hợp với thời gian quét ảnh bài thi gốc trước đó. Nga cùng Nhàn, Huynh còn rút khóa phách môn thi tự luận để tác động nâng điểm cho 12 thí sinh. Bị can đã nhận 1,040 tỉ đồng cho việc sửa nâng điểm.

Ông Lò Văn Huynh là phó trưởng ban chấm thi, phụ trách chấm thi môn tự luận (Ngữ văn). Huynh đã trực tiêp nhận thông tin của 7 thí sinh nhờ nâng điểm. 

Tối 30-6-2018, Huynh cùng với Nga, Thủy, Sọn thực hiện việc rút bài thi sửa nâng điểm cho 32 thí sinh. 

Huynh còn cùng Nga, Nhàn cung cấp khóa phách, tác động nâng điểm môn Ngữ văn cho 12 thí sinh, trong đó có 3 thí sinh Huynh nhận giúp. Huynh đã nhận "thù lao" 1 tỉ đồng cho việc tác động nâng điểm này.

Ông Đặng Hữu Thủy là thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm, được giao việc quét chấm điểm bài thi. Thủy đã nhận thông tin của 4 thí sinh nhờ nâng điểm.

Trong 2 ngày 29 và 30-6-2018, Thủy cùng Nga, Sọn, Huynh rút các bài thi về nhà Thủy sửa, nâng điểm. Ngoài ra, bị can cùng Nga thực hiện việc xóa, quét lại bài thi đã sửa.

Cầm Thị Bun Sọn là thành viên tổ xử lý bài thi trắc nghiệm. Trước khi chấm thi Sọn đã nhận thông tin của 1 thí sinh nhờ nâng điểm. Sọn đã nhận 440 triệu đồng.

Bà Nguyễn Thanh Nhàn là phó trưởng ban làm phách, phụ trách vòng 1. Bị can trực tiếp nhận thông tin của 4 thí sinh chuyển cho Nga sửa bài thi nâng điểm các môn trắc nghiệm; cung cấp khóa phách của 12 thí sinh chuyển cho Huynh (trên 1 danh sách) để Huynh tác động nâng điểm môn Ngữ văn, trong đó có 4 thí sinh bị can nhận giúp.

Hai ông Đinh Hải Sơn, Đỗ Khắc Hưng là cán bộ Công an tỉnh Sơn La được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự khu vực chấm thi. Bị can Sơn đã nhận thông tin của 2 thí sinh nhờ Nga và Huynh nâng điểm. 

Bị can Hưng đã nhận thông tin của 1 thí sinh nhờ Nga nâng điểm. Sơn đã hai lần cho phép Nga, Thủy, Sọn, Huynh vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm rút bài thi để sửa nâng điểm, còn Hưng cho Nga, Thủy, Sọn vào phòng xử lý bài thi trắc nghiệm một lần rút bài thi để sửa nâng điểm.

Tiền "chạy điểm" thành tiền… vô chủ

Trong quá trình điều tra, các bị can Nga, Sọn, Huynh, Thủy khai đã nhận tiền của một số trường hợp để sửa bài, nâng điểm cho thí sinh.

Cụ thể, Nga khai đã nhận của ông Trần Văn Điện 1,040 tỉ đồng để giúp sửa bài, nâng điểm cho 4 thí sinh gồm Trần Ích Q., Nguyễn Văn M., Phạm Thanh H. và Ngần Văn Ch. Số tiền này Nga đã tự nguyện nộp cho Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La 1 tỉ đồng.

Bị can Lò Văn Huynh khai đã nhận của ông Nguyễn Minh Khoa (nguyên phó trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 1 tỉ đồng để giúp sửa, nâng điểm cho hai thí sinh Nguyễn Anh T. và Trần Doãn H. Ông Huynh và người nhà đã tự nguyện giao nộp số tiền trên cho cơ quan điều tra.

Ngoài ra, bị can Huynh còn khai đã nhận của bà Lò Thị Trường số tiền 300 triệu đồng để giúp sửa, nâng điểm cho thí sinh Lù Mạnh H., nhưng sau đó đã trả lại tiền cho bà Trường.

Bị can Cầm Thị Bun Sọn khai đã nhận của bà Hoàng Thị Thành 440 triệu đồng để giúp sửa, nâng điểm cho thí sinh Dương Hoàng Tr.. Bị can mô tả bà Thành đưa tiền hai lần, lần đầu 400 triệu và lần sau 40 triệu đồng.  Toàn bộ số tiền này, Sọn đã tự nguyện nộp cho Cơ quan An ninh điều tra.

Bị can Đặng Hữu Thủy khai đã nhận của bà Nguyễn Thị Kim 150 triệu đồng, nhận của bà Nguyễn Thị Mai Hà 150 triệu đồng, của bà Nguyễn Thị Xuyên 200 triệu đồng để giúp sửa, nâng điểm cho các thí sinh Đinh Văn Q., Phạm Sơn T., Võ Hoàng L. và Lê Trung H. Thủy khai riêng bà Bùi Thị Xuân có hứa hẹn sau khi giúp nâng điểm cho thí sinh Phạm Sơn T. sẽ đưa cho bị can 270 triệu đồng, tuy nhiên đến nay Thủy chưa nhận được tiền. Bị can đã trả lại số tiền trên cho gia đình các thí sinh.

Theo Viện Kiểm sát, hành vi nhận tiền, thỏa thuận sẽ nhận tiền để sửa nâng điểm cho các thí sinh của Nga, Sọn, Huynh, Thủy có dấu hiệu của các tội nhận hối lộ, đưa hối lộ và môi giới hối lộ. Tuy nhiên, kết quả điều tra, 8 cá nhân đưa tiền nêu trên đều không thừa nhận được thỏa thuận và đưa tiền cho 4 bị can. 

Ngoài lời khai của Nga, Sọn, Huynh, Thủy và số tiền đã nộp cơ quan điều tra, không có tài liệu chứng cứ nào khác để chứng minh.

Do đó, theo Viện Kiểm sát tỉnh Sơn La, không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 4 bị can Nga, Sọn, Huynh, Thủy về tội nhận hối lộ và không đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự đối với 8 trường hợp trên về các tội đưa hối lộ, môi giới hối lộ. 

Riêng về số tiền mà 4 bị can khai đã nhận của các cá nhân trên, theo Viện Kiểm sát, đến nay chỉ có thể xác định là tiền do vụ lợi mà có.

 

        TheoTuoitre

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục