(HBĐT) - Sau khi Cách mạng Tháng Tám năm 1945 thành công, tình hình trật tự trị an trên địa bàn tỉnh hầu như không có gì phức tạp. Tuy nhiên, mối lo lớn nhất là các nhóm phản động đã nhen nhóm hoạt động chống phá cách mạng, âm mưu cướp chính quyền còn non trẻ của ta.


Lực lượng Cảnh sát cơ động (Công an tỉnh) luyện tập nâng cao kỹ, chiến thuật đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tuy vậy, "với tinh thần cảnh giác cao, các chiến sỹ của Ty Liêm phóng (tiền thân của Công an tỉnh) đã phối hợp với LLVT tỉnh lật tẩy bộ mặt phản động và trấn áp thành công nhóm phản động Đại Việt Quốc dân Đảng vào tháng 9/1945, tiêu diệt và bắt sống nhiều tên, thu 80 súng trường, 2 súng trung liên. Tiếp đó, cũng trong tháng 9/1945, những chiến sỹ của Ty Liêm phóng đã phối hợp với bộ đội truy quét, đập tan âm mưu chống phá cách mạng của tổ chức phản động Việt Nam Quốc dân Đảng mới hình thành tại vùng Mường Vang (Lạc Sơn). Đó chính là những chiến công đầu của lực lượng Công an nhân dân (CAND) tỉnh khi chỉ vừa mới được thành lập ngay sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945” - ông Trần Văn Lộc, phường Chăm Mát (TP Hòa Bình) - nguyên Phó Giám đốc thường trực, Bí thư Đảng ủy Công an tỉnh Hà Sơn Bình - một trong những chiến sỹ đầu tiên của Ty Liêm phóng tỉnh nhớ lại.

Bước sang năm 1946, trước vô vàn khó khăn nhưng những chiến sỹ ở Ty Liêm phóng vẫn luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, bảo vệ an toàn tuyệt đối cuộc tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên trên địa bàn tỉnh. Đồng thời khôn khéo đấu tranh, ngăn chặn mọi hoạt động phá hoại, khiêu khích của các tổ chức phản động cũng như trấn áp mạnh mẽ bọn lưu manh, côn đồ gây rối trật tự công cộng. Tiếp nối những chiến công đó, tháng 4/1946, lực lượng an ninh còn non trẻ của tỉnh đã lập nên một chiến công vang dội, đập tan âm mưu cướp chính quyền của bọn phản động Đại Việt Duy Dân. Nói về chiến công này, Đại tá Nguyễn Văn Ba, nguyên Giám đốc Công an tỉnh chia sẻ: Thời điểm đó, được quân Tưởng hậu thuẫn, bọn tay sai người Việt đã ráo riết hoạt động thực hiện âm mưu cướp chính quyền. Trong đó, nổi lên là nhóm Đại Việt Duy Dân do Lý Đông A (tức Trần Khắc Tường) làm Đảng trưởng. Sau khi bị truy quét ở nhiều địa phương, Lý Đông A và đồng bọn đã rút chạy về vùng rừng núi Hòa Bình. Tại đây, chúng dùng thủ đoạn lừa bịp để kích động, lôi kéo và phát triển lực lượng bằng thuyết "Đại Việt Duy Dân, đất nước thánh thần, đồng đãi danh dự”, nghĩa là đất nước là của chung, của mọi người, ai cũng có quyền mưu bá đồ vương. Với thuyết này, chúng tuyên truyền về việc khôi phục chế độ nhà Lang. Đồng thời, tuyên truyền cả về chuyện mê tín dị đoan, thần thánh hóa tên Đảng trưởng... Bằng các thủ đoạn đó, Lý Đông A và đồng bọn đã xây dựng được căn cứ, phát triển sơ sở ở nhiều nơi. Ở đâu chúng cũng lôi kéo được lang, đạo đang tham gia chính quyền cách mạng, lang đạo có uy tín, các phần tử phản cách mạng tham gia vào tổ chức phản động của chúng...

Sau khi phát hiện được hoạt động của tổ chức phản động Đại Việt Duy Dân. Đặc biệt là kế hoạch đánh chiếm, cướp chính quyền ở Hòa Bình. Ty Liêm phóng đã tham mưu cho Ban cán sự Đảng và UBND cách mạng lâm thời tỉnh xin chủ trương của trên tiêu diệt tổ chức phản động Đại Việt Duy Dân trước khi chúng hành động. Thực hiện chỉ thị của Ban cán sự Đảng và UBND cách mạng lâm thời, Ty Liêm phóng đã phối hợp với LLVT trong, ngoài tỉnh tổ chức tấn công tiêu diệt tổ chức này ở khắp các châu trong tỉnh. Trong đó, ta đã tiêu diệt được tên Đảng trưởng Lý Đông A, tên ủy viên trưởng Quân sự và bắt sống toàn bộ những tên cầm đầu của tổ chức này. Thắng lợi này đã loại trừ được mối hiểm họa từ bên trong của bọn phản động với sự hậu thuẫn của quân Tưởng mà các nơi như ở Hà Đông, Ninh Bình chưa đạt được. Tiếp sau chiến công này, lực lượng an ninh còn non trẻ của tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tấn công truy quét các tổ chức phản động, làm trong sạch địa bàn, chuẩn bị kháng chiến chống Pháp xâm lược...

Đại tá Trương Quang Hải, Phó Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh: Những chiến công xuất sắc đó đã trở thành nền tảng vững chắc, là truyền thống để lực lượng Công an tỉnh tiếp tục phát huy, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong đó, đã tập trung lãnh đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giải quyết các vấn đề nổi cộm, gây bức xúc trong nhân dân. Từ năm 2016 đến hết tháng 6/2019, lực lượng Công an tỉnh đã điều tra, khám phá trên 2.000 vụ án, bắt trên 3.500 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá trên 55 tỷ đồng. Tỷ lệ điều tra, khám phá án đạt trên 80%. Riêng án nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%. Đã tập trung lực lượng triệt phá nhiều đường dây ma tuý lớn, thu giữ 756 bánh heroin, gần 31 nghìn viên ma túy tổng hợp. Cùng với đó, đã phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng sâu rộng. Đến nay, toàn tỉnh xây dựng và duy trì 56 cụm an ninh giáp ranh; 79 mô hình tự quản về ANTT với 8.647 đơn vị, góp phần tích cực giữ vững ổn định ANCT - TTATXH trên địa bàn tỉnh.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục