(HBĐT) - Ngay từ đầu năm, lực lượng Công an xã Tú Sơn (Kim Bôi) đã tham mưu cho cấp ủy xây dựng Nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác ANTT. Tham mưu cho UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện Nghị quyết, từ đó, xây dựng chương trình hành động nhằm triển khai hiệu quả phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn. 



Lực lượng Công an xã Tú Sơn (Kim Bôi) duy trì giao ban, 

Xóm Củ, xã Tú Sơn là một trong những xóm đông dân cư. Nhiều năm nay, xóm vẫn xảy ra tình trạng trộm cắp vặt, bạo lực gia đình, xích mích đánh nhau gây mất trật tự công cộng. Đáng nói, trong các mâu thuẫn diễn ra, người dân vẫn còn dùng các loại vũ khí tự chế để uy hiếp đối phương gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Qua khảo sát nắm bắt tình hình, tháng 9/2018, Công an xã Tú Sơn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng mô hình "Xóm đoàn kết văn hóa an toàn về ANTT, không có vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ tàng trữ trái phép" tại xóm. Đồng chí Bạch Công Bình, Trưởng Công an xã cho biết: Do nhận thức của một bộ phận người dân không hiểu biết về những tác hại của các loại vũ khí tự chế, nên thời điểm đầu triển khai xây dựng mô hình ở xóm gặp khó khăn. Tuy nhiên, với sự giúp đỡ của các đội chức năng Công an huyện và sự vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, chúng tôi đã mở được nhiều hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về việc tàng trữ, sử dụng các loại vũ khí, vật liệu nổ tự chế. Rà soát nắm tình hình và đến trực tiếp các hộ có tàng trữ vũ khí tự chế để vận động, tuyên truyền họ giao nộp. Sau khi triển khai mô hình, người dân đã giao nộp 18 khẩu súng tự chế, dụng cụ kích điện đánh bắt cá và kíp mìn tự chế. Nhận thức của người dân cũng được nâng lên. Hiện nay, người dân đã tự giác cung cấp thông tin cho lực lượng công an viên những người còn sử dụng vũ khí tự chế. Vì vậy, từ đầu năm 2019 đến nay, qua các nguồn tin báo chúng tôi đã thu được thêm 3 khẩu súng tự chế trong nhân dân. 

Với đặc thù là xã có đông dân cư, đa dân tộc, phân bố dọc tuyến đường 12B, Tú Sơn được xem là địa bàn tiềm ẩn nguy cơ mất ANTT. Trên địa bàn xã xảy ra các hiện tượng về xâm canh, xâm cư, an ninh nông thôn diễn biến phức tạp. Chính vì vậy, để đảm bảo ANTT, lực lượng Công an xã chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng và nhân rộng các mô hình tự quản về ANTT trên địa bàn, đồng thời tích cực gây dựng cơ sở, nắm bắt thông tin từ quần chúng. Qua đó, kịp thời phát hiện, đấu tranh phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, tăng cường phòng ngừa trên địa bàn, Công an xã đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền triển khai sâu rộng phong trào Toàn dân tham gia bảo vệ an ninh Tổ quốc. Đồng chí Bạch Công Bình, Trưởng Công an xã cho biết thêm: Hàng năm, Công an xã phối hợp với các ngành tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật để giúp người dân hiểu rõ những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đảm bảo ANTT, phòng, chống các tai tệ nạn xã hội. Cùng với đó, thông tin đến người dân những thủ đoạn, mưu mô của các đối tượng phạm tội để người dân phòng tránh. Khi nhận thức của nhân dân nâng lên, xã triển khai xây dựng nhiều mô hình tự quản về ANTT để người dân cùng tham gia bảo vệ ANTT. Tiêu biểu như mô hình dòng họ, ổ nhà tự quản trong đồng bào dân tộc Dao. Trong đó, đề cao vai trò của các già làng, trưởng bản trong việc giáo dục, động viên con cháu tại gia đình. Mô hình khu dân cư an toàn về ANTT, trường học không có ma túy... 

Nhớ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức của nhân dân, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn xã Tú Sơn không phát sinh điểm nóng về ANTT. Công an xã phối hợp giải quyết 2 vụ việc phức tạp, trong đó có 1 vụ đánh bạc. 

                                                                                 Đ

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục