(HBĐT) - 9 năm tù cho Bùi Mạnh D. ở xã Cao Thắng (Lương Sơn) khi đang là học sinh lớp 8 vì tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Với nhiều người đó là một bản án quá nặng. Nhưng đối với những người có mặt tại phiên tòa xét xử thì đây là một bản án nghiêm khắc, có tính răn đe, thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật. Dù cho đó là những cậu bé còn đang ở độ tuổi vị thành niên phạm vào tội đặc biệt nghiêm trọng...


Bản án 9 năm tù về tội "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi” dành cho Bùi Mạnh D. (phải) là một bản án nghiêm khắc của pháp luật, nhưng lại là "cái áo” quá rộng cho cậu bé đang độ tuổi vị thành niên. 

Đây là lần thứ 2 tôi dự một phiên tòa mà bị cáo vẫn còn là "trẻ con”. Đáng buồn, cả 2 vụ án, 2 bị cáo đều có cùng một tội danh "Hiếp dâm người dưới 16 tuổi”. Đáng giận hơn, trong vụ án này, Bùi Mạnh D. liên tiếp thực hiện hành vi với 2 bé gái là Nguyễn Thanh Thảo và Nguyễn Phương Vân (tên nạn nhân đã thay đổi) khi chúng mới 7 tuổi. "Dù là trẻ con nhưng hành vi phạm tội của Bùi Mạnh D. đã gây bức xúc, phẫn nộ cho nhiều người. Ngay như chúng tôi, khi tiếp nhận đơn đề nghị trợ giúp pháp lý, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nạn nhân cũng cảm thấy rùng mình, phẫn nộ trước hành vi phạm tội của bị cáo” - chị Phùng Thị Thoa, cán bộ Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh chia sẻ.

Theo nội dung vụ án, chiều 5/3/2019, do biết D. thường lắp đèn led và có đồ chơi ở dưới gầm giường nên một số cháu nhỏ hàng xóm, trong đó có Nguyễn Thanh Thảo và Nguyễn Phương Vân sang chơi. Cả nhóm vào phòng của D. và chui xuống gầm giường cùng chơi. Trong lúc chơi cùng nhau, D. nằm cạnh Thảo và Vân nên đã nảy sinh ý định muốn giao cấu. D. đã gọi Thảo ra ngoài để thực hiện hành vi giao cấu trước sau đó đến Vân. Khi thực hiện xong hành vi giao cấu với cả 2 cháu D. đều dặn "không được nói với ai nếu không thì anh đi tù”. Sau khi bị Bùi Mạnh D. thực hiện hành vi giao cấu, cháu Thảo và Vân kể lại cho các anh, chị cùng xóm biết sự việc. Đến ngày 11/3/2019, gia đình các cháu có đơn trình báo đến cơ quan Công an. Biết hành vi phạm tội của mình đã bị lộ, ngày 12/3/2019, Bùi Mạnh D. đến cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đầu thú. Đáng nói, khi phạm tội Bùi Mạnh D. mới được 14 tuổi 9 tháng 2 ngày. Còn cháu Nguyễn Thanh Thảo khi bị xâm hại mới 7 tuổi 2 tháng 1 ngày, cháu Nguyễn Phương Vân mới 7 tuổi 2 tháng 8 ngày.

Trao đổi về vụ án này, thẩm phán Nguyễn Thị Dụ, Chủ tọa phiên tòa cho biết: khi nghiên cứu hồ sơ vụ án, chính chúng tôi cũng cảm thấy bàng hoàng, xót xa. Bởi các đương sự trong vụ án này đều còn ở độ tuổi quá nhỏ để có thể ý thức được hành vi, tác hại, hậu quả của những việc mình làm. Còn chị Hà Thị Linh, trợ giúp viên Trung tâm Trợ giúp pháp lý tỉnh, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu Nguyễn Phương Vân tại phiên tòa lên án: Hành vi phạm tội của Bùi Mạnh D. là hệ quả của việc buông lỏng quản lý, giáo dục con em từ chính gia đình. Bởi lẽ, trước khi thực hiện hành vi phạm tội, dù còn trong độ tuổi trẻ vị thành niên nhưng Bùi Mạnh D. đã nhiều lần xem phim "đen” trên internet. Điều này vô hình chung đã gây ảnh hưởng, tác động rất lớn đến tâm lý, tạo sự tò mò về giới tính cũng như kích thích bị cáo thực hiện hành vi phạm tội khi có điều kiện.

Tại phiên tòa, bản thân Bùi Mạnh D. cũng đã thừa nhận nhiều lần xem phim "đen” trên internet. "Việc này cũng đã có những ảnh hưởng, tác động đến tâm lý, suy nghĩ của bị cáo. Làm cho bị cáo thấy tò mò và muốn được làm giống như... phim” - Bùi Mạnh D. khai nhận tại phiên tòa.

9 năm tù cho một cậu bé mới hơn 14 tuổi, đang là học sinh lớp 8. Đó là một bản án nghiêm khắc, có tính răn đe, giáo dục cao. Nhưng 9 năm tù, cũng là một "cái áo” quá rộng cho cậu bé đang còn độ tuổi vị thành niên. Chỉ một phút, một suy nghĩ sai lầm, bồng bột mà cái giá phải trả quá đắt cho một thân phận con người.

P.V


Các tin khác


Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục