(HBĐT) - Là những người ở tuyến đầu, thường xuyên phải đối mặt với các loại tội phạm về trật tự xã hội. Nhưng với bản lĩnh của mình, những người lính hình sự đang là điểm tựa vững vàng trong công tác phòng, chống tội phạm, góp phần giữ bình yên cho đất Mường.



Cán bộ, chiến sỹ Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) trao đổi phương án truy bắt các đối tượng gây ra vụ tạt acid tại huyện Cao Phong tháng 8/2019.

"Lính chiến" giữa thời bình

 Tôi có một may mắn là có nhiều người bạn là lính hình sự. Nhưng nhiều khi gặp nhau vẫn thường tếu táo: Có bạn vẫn như không! Bởi lẽ có gặp, cũng chỉ được một chốc, một lát. Có ngồi ăn, cũng chưa hết bữa. Nói chuyện thì cũng chỉ là những câu chuyện dang dở...

Cũng hiểu, cái nghề của lính hình sự là vậy. Có lệnh là lên đường, bất kể nắng hay mưa, bất kể ngày hay đêm, bất kể vừa ngồi vào mâm cơm còn chưa kịp động đũa... "Phải nói thế này, cái nghề của mình luôn là những người "đi trước về sau”. Bất kể khi nào có vụ việc xảy ra, có thông tin, có mệnh lệnh là anh em lại lên đường làm nhiệm vụ. Mà luôn phải là những người đi trước, đến hiện trường trước để triển khai các biện pháp nghiệp vụ, thu thập thông tin, dấu vết ngay tại hiện trường trước khi có những tác động, xáo trộn. Do vậy, bất kể thời gian nào, dù nắng, mưa, hay giữa đêm khuya, kể cả đêm giao thừa cũng vẫn phải lên đường” - đại tá Trần Mạnh Hải, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02) - Công an tỉnh chia sẻ.

Cũng chẳng nói đâu xa, ngay chính đại tá Trần Mạnh Hải - một người lính hình sự kỳ cựu cũng đã từng nhiều lần nếm trải cái cảm giác buông đũa, bỏ bát cơm còn dang dở trong ánh mắt ái ngại của người thân trong bữa cơm gia đình ấm cúng để vội vã lên đường làm nhiệm vụ. Một trong những kỷ niệm mà cho đến giờ, vị đại tá này vẫn chưa quên đó là vào ngày 23 Tết năm 2011. Khi đó, anh đang làm Phó trưởng phòng Cảnh sát hình sự (CSHS). Lúc đang quây quần bên mâm cơm gia đình thì điện thoại bất ngờ đổ chuông. Đầu bên kia là mệnh lệnh nhanh, gọn dứt khoát của người chỉ huy về một vụ trọng án giết người, cướp tài sản vừa xảy ra. Không một chút đắn đo, do dự, anh vội vã lên đường đến thẳng hiện trường xảy ra vụ việc. Sau đó là những ngày đánh án. Chia sẻ với chúng tôi, đại tá Trần Mạnh Hải cho biết: Ngay sau khi đến hiện trường nắm bắt, đánh giá tình hình chúng tôi đã nhanh chóng xác định nghi phạm gây ra vụ án, đồng thời xác định được hướng lẩn trốn của đối tượng. Từ những phán đoán, nhận định chính xác, Ban chuyên án đã ngay lập tức cử một tổ công tác "bay” vào Nam để truy lùng đối tượng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén và sự phối hợp, hỗ trợ, giúp đỡ của lực lượng Công an các tỉnh phía Nam nên chỉ trong thời gian ngắn, tổ công tác do đại tá Trần Mạnh Hải chỉ huy đã nhanh chóng xác định được nơi lẩn trốn và tổ chức bắt giữ, di lý đối tượng từ Bình Dương về Hòa Bình ngay khi Tết đã cận kề. "Tớ vẫn thường bảo với anh em mình là "lính chiến” giữa thời bình. Nên dù bất kể ngày hay đêm, mưa hay nắng, khi có mệnh lệnh là lên đường. Lúc đấy, cái tình riêng cũng phải để sang một bên. Bởi phía sau mỗi trận đánh không chỉ là trách nhiệm mà còn là danh dự của người lính hình sự” - đại tá Trần Mạnh Hải chia sẻ thêm. Chính danh dự đó mà bất kỳ ai, dù là một người lính trẻ mới vào ngành hay một người có thâm niên công tác qua hàng chục năm, kinh qua hàng trăm trận đánh lớn, nhỏ đều có ý thức giữ gìn, bồi đắp cho niềm vinh quang mà biết bao thế hệ người lính cảnh sát hình sự đã dày công xây đắp lên. Tất cả họ đều chung một khí thế sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ trong bất cứ hoàn cảnh, thời gian nào. Như đêm giao thừa năm 2019. Khi nhận tin báo về vụ án mạng chồng giết vợ ở xã Tân Lập (Lạc Sơn) họ lại lên đường. Có người, lúc lên đường cũng chẳng kịp báo cho người thân biết giao thừa này sẽ không về. Và ở Phòng CSHS cũng không hiếm những người "say” nghề, "say” án đến mức ăn, ngủ luôn tại cơ quan suốt nhiều ngày liền để đưa những kẻ phạm tội ra trước ánh sáng bằng những tài liệu, chứng cứ buộc tội chắc chắn, chính xác, thuyết phục như vụ án liên quan đến sự cố y khoa trong chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh làm 8 người chết...

Và cuộc săn lùng cái ác

Trung bình mỗi năm, Phòng CSHS thực hiện đấu tranh từ 20 - 30 vụ án theo thẩm quyền. Riêng trong năm 2019 đơn vị đã xác lập chuyên án, tổ chức điều tra khoảng trên 50 vụ việc. Trong đó, đã đấu tranh, làm rõ trên 80% số vụ. Đặc biệt, nhiều năm liền trên địa bàn tỉnh xảy ra vụ trọng án nào cũng đều được Phòng CSHS khẩn trương điều tra, làm "dóc” vụ đó. Có những vụ án khó, tưởng chừng không thể làm sáng tỏ, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, biện pháp nghiệp vụ sắc bén, sự nhạy bén, quyết đoán của người chỉ huy, các vụ việc đã được khẩn trương làm rõ. Điển hình như vụ tạt acid xảy ra tại huyện Cao Phong vào cuối tháng 8/2019 gây hoang mang dư luận. "Vụ án này được các đối tượng thực hiện vào thời điểm vắng người, không có nhân chứng. Quá trình gây án, các đối tượng đều đã xóa dấu vết, thực hiện thủ đoạn đánh lạc hướng cơ quan điều tra. Do vậy, tưởng như không thể phá được. Tuy nhiên, xác định đây là một vụ án có tính chất nghiêm trọng, Ban Giám đốc đã giao cho Phòng CSHS làm chủ công, phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức điều tra. Với kinh nghiệm và bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén nên chỉ sau 2 giờ nghiên cứu, đánh giá, Ban chuyên án gồm những điều tra viên dày dạn kinh nghiệm đã xác định được đối tượng nghi vấn, động cơ gây án. Từ đó nhanh chóng tìm ra dấu vết, truy bắt các đối tượng gây án dù chúng đã "cao chạy xa bay”, quá trình trốn chạy thường xuyên thay đổi địa điểm ẩn náu, di chuyển liên tục qua nhiều tỉnh, thành.
Ngoài vụ việc trên, thêm một chiến công nổi bật nữa trong những ngày cuối năm 2019, khi Phòng CSHS được Ban Giám đốc tin tưởng giao nhiệm vụ điều tra, làm rõ vụ đổ trộm dầu thải vào đầu nguồn kênh dẫn nước nhà máy nước sông Đà cung cấp cho hàng trăm nghìn người dân Hà Nội. "Đây là một vụ án cực kỳ khó. Quá trình điều tra, các dấu vết tội phạm bị phai mờ, hiện trường bị xáo trộn” - đại tá Trần Mạnh Hải cho biết. Tuy vậy, với quyết tâm, trách nhiệm cao nhất, chỉ sau 2 ngày "đánh án”, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm dưới sự chỉ đạo của đại tá Trần Mạnh Hải đã làm rõ 3 đối tượng cùng phương tiện với các hành vi, thủ đoạn phạm tội. Đồng thời, nhanh chóng tổ chức lực lượng truy bắt khi chúng đang lẩn trốn ở các tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hưng Yên... 

Không chỉ đấu tranh, làm rõ những vụ án có tính chất nghiêm trọng, phức tạp, thời gian qua, Phòng CSHS cũng đã xác lập, tổ chức đấu tranh triệt phá nhiều đường dây, ổ nhóm tội phạm có tổ chức, hoạt động mang tính chất xã hội đen. Đặc biệt là nhóm tội phạm liên quan đến cờ bạc, số đề và cho vay nặng lãi. Qua đó, đã góp phần quan trọng trong việc giữ gìn TTATXH trên địa bàn tỉnh, khẳng định được vai trò, vị thế, hình ảnh của người lính hình sự trên mặt trận đấu tranh phòng, chống tội phạm với một niềm tin, chỗ dựa vững chắc cho sự bình yên của đất Mường.



Phòng cảnh sát hình sự Công an tỉnh tuyên truyền pháp luật cho học sinh trường TH và THCS xã Phú Cường (Tân Lạc)

Mạnh Hùng

Các tin khác


Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục