Theo các luật sư, vụ việc bé sơ sinh bị bỏ rơi ở hố ga dưới trời nắng nóng 40 độ tại Hà Nội không chỉ tàn nhẫn, vô cảm, khiến dư luận xã hội hết sức bất bình mà còn có dấu hiệu tội phạm.



Bé sơ sinh bị mẹ bỏ rơi ở hố ga dưới trời nắng nóng 40 độ.

Liên quan đến vụ việc người mẹ bỏ rơi con tại hố ga bỏ hoang ở Hà Nội, mới đây Công an thị xã Sơn Tây đã làm rõ người phụ nữ bỏ rơi con tại hố ga bỏ hoang trên địa bàn và đang lập hồ sơ xử lý hành vi của người mẹ trên theo đúng quy định của pháp luật.

Trao đổi với Lao Động ngày 11.6, thạc sĩ - luật sư Đặng Văn Cường (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, sự việc một em bé sơ sinh bị bỏ rơi tại hố ga 3 ngày dưới trời nắng 40 độ C là một hành vi vô cùng tàn nhẫn, vô cảm, khiến dư luận xã hội hết sức bất bình. Hành vi này không chỉ không thể chấp nhận được về mặt đạo đức mà còn có dấu hiệu tội phạm.

Theo ông Cường, hiện nayĐiều 124 Bộ luật hình sự có quy định về tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ. Cụ thể, người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà vứt bỏ con do mình đẻ ra trong 7 ngày tuổi dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm.

Trong trường hợp này, người mẹ bỏ rơi con mới đẻ là hành vi vi phạm đạo đức, vi phạm pháp luật. Nếu đứa trẻ thiệt mạng thì người mẹ có thể bị xử lý hình sự về tội giết hoặc vứt bỏ con mới đẻ.

"Hành vi bỏ mặc con của người mẹ chưa thỏa mãn yếu tố cấu thành tội danh quy định tại Điều 124 BLHS 2015. Tuy nhiên, nếu em bé có những tổn hại về sức khỏe thì người mẹ cũng có thể bị xử lý hình sự về hành vi cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác quy định tại Điều 134 Bộ luật hình sự 2015 nếu thõa mãn cấu thành tội phạm này" - ông Cường phân tích. 

Còn trường hợp, đứa trẻ bị vứt bỏ không tử vong, người mẹ có thể bị xử lý hành chính theo quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định số 144/2013/NĐ-CP ngày 29.10.2013 của Chính phủ. Cụ thể, người mẹ có thể bị tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là buộc thực hiện nghĩa vụ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em theo quy định của pháp luật.

Cũng theo ông Cường, để hạn chế những vụ việc đau lòng như trên diễn ra thì chúng ta cần tập trung tuyên truyền giáo dục pháp luật về sức khỏe, giới tính, sinh sản... Ngoài ra cần tăng cường phát hiện, điều tra xử lý nghiêm minh những hành vi vi phạm để răn đe, phòng ngừa chung.

Còn luật sư Quách Thành Lực(Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, ngược đãi con là hành vi đối xử một cách tàn nhẫn, trái với lẽ phải, với đạo đức của mẹ đối với con. Hành động vứt bỏ con của người mẹ có dấu hiệu của tội ngược đãi con theo điều 185 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Theo đó, người nào đối xử tồi tệ hoặc có hành vi bạo lực xâm phạm thân thể ông bà, cha mẹ, vợ chồng, con, cháu hoặc người có công nuôi dưỡng mình thì có thể bị phạt từ 2 năm đến 5 năm tù.

"Dẫu rằng tâm lý người mẹ mới sinh luôn tồn tại sự bất ổn, trầm cảm, có những tư tưởng lạc hậu hoặc gặp những khó khăn khách quan đặt biệt thì cũng không thể biện minh cho hành vi ngược đãi con của người mẹ" - ông Lực nhấn mạnh.


Theo Laodong

Các tin khác


Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục