(HBĐT) - Ngày 17/6, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự phiên phúc thẩm xét xử theo kháng nghị của Viện KSND tỉnh đối với bản án sơ thẩm của TAND huyện Lạc Sơn, xét xử các bị cáo trong vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại xã Miền Đồi.


Với hành vi "xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội”, bị cáo Bùi Văn Chiến (giữa) đã phải nhận thêm 6 tháng tù so với bản án sơ thẩm. 

Theo nội dung vụ án, ngày 16/12/2018, Bùi Văn Bằng, Bùi Văn Đào, Bùi Văn Dinh cùng trú ở xóm Cóc I; Bùi Văn Công, Bùi Văn Chiến, Bùi Văn Sáng, Bùi Văn Tài, Bùi Văn Anh, Bùi Văn Quang, Bùi Văn Khởi, Bùi Văn Quê, cùng trú ở xóm Cóc II, xã Ngọc Mỹ (Tân Lạc) đi đám cưới tại xóm Vôi Thượng, xã Miền Đồi (Lạc Sơn). Trong quá trình giao lưu tại đám cưới, Bùi Văn Anh say rượu được Bùi Văn Khởi đưa về trước. Khi ra bãi để xe, Bùi Văn Khởi bị Bùi Văn Vì, trú tại xóm Rểnh, xã Miền Đồi đánh ngã xuống ruộng. Sau lúc đó, Bùi Văn Chiến cùng với Bùi Văn Tài, Bùi Văn Quang, Bùi Văn Dinh, Bùi Văn Sáng, Bùi Văn Công, Bùi Văn Đào, Bùi Văn Bằng, Bùi Văn Quê từ trong đám cưới đi ra, được Khởi kể lại việc mình bị đánh cho Chiến và cả nhóm nghe. Nghe xong, Bùi Văn Chiến đã nói với cả nhóm là sẽ chặn đánh nhóm thanh niên xã Miền Đồi để trả thù cho Khởi.

Sau đó, Chiến gọi điện cho Bùi Văn Thời để cùng tham gia chặn đánh nhóm thanh niên xã Miền Đồi và được Thời đồng ý. Khi chờ nhóm thanh niên xã Miền Đồi đi về để chặn đánh, nhóm của Chiến mỗi người tự tìm gậy gỗ làm hung khí, phục kích tại nhà văn hóa xóm Vôi Thượng. Đến 0h ngày 17/12/2018, khi thấy có 3 xe máy đi từ hướng rạp cưới ra, cả nhóm đã lao ra chặn đường để đánh. Trong đó, có xe máy của Bùi Văn Nhật chở Bùi Văn Cầu ở xóm Vôi Hạ, xã Miền Đồi. Khi đi đến nhà văn hóa thấy có nhóm thanh niên cầm gậy chặn đánh, Bùi Văn Nhật đã vứt xe bỏ chạy, còn một mình Bùi Văn Cầu ở lại. Cầu đã bị nhóm người chặn đánh dùng gậy đánh bất tỉnh, được người dân đưa đi cấp cứu. Các đối tượng Bùi Văn Thời, Bùi Văn Quê, Bùi Văn Dinh, Bùi Văn Quang và Bùi Văn Chiến bị bắt theo lệnh của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lạc Sơn.

Kết luận giám định thương tật của Bùi Văn Cầu bị tổn hại 32% sức khỏe. Đáng nói, tính đến thời điểm bị xâm hại sức khỏe Bùi Văn Cầu mới được 14 tuổi, 11 tháng 3 ngày.

Với hành vi phạm tội nêu trên, TAND huyện Lạc Sơn đã đưa các đối tượng ra xét xử với tội danh "Cố ý gây thương tích” theo điểm c, khoản 3, Điều 134, Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị xét xử, Bùi Văn Thời bị chết do tai nạn giao thông nên Hội đồng xét xử (HĐXX) đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với bị cáo Bùi Văn Thời.

Tại phiên tòa sơ thẩm, HĐXX TAND huyện Lạc Sơn đã xử phạt Bùi Văn Chiến 42 tháng tù, Bùi Văn Quang 36 tháng tù, Bùi Văn Dinh 36 tháng tù, Bùi Văn Quê 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Tuy nhiên, qua công tác kiểm sát bản án hình sự, Viện KSND tỉnh đã kháng nghị một phần bản án sơ thẩm trong việc bỏ lọt tội phạm đối với Bùi Văn Công, Bùi Văn Tài, Bùi Văn Bằng, Bùi Văn Đào, Bùi Văn Sáng; áp dụng thêm tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự "xúi giục người dưới 18 tuổi phạm tội” đối với Bùi Văn Chiến và không cho Bùi Văn Chiến được hưởng mức án dưới khung hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX đã chấp nhận một phần kháng nghị của Viện KSND tỉnh, sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt Bùi Văn Chiến mức án 48 tháng tù (tăng 6 tháng so với bản án sơ thẩm). Còn lại, vẫn giữ nguyên các nội dung như bản án sơ thẩm đã tuyên phạt.


P.V

Các tin khác


Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục