(HBĐT) - Với sự vào cuộc của các cấp chính quyền, sự nỗ lực vượt khó của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện, đến nay, huyện Tân Lạc đã cơ bản hoàn thành việc thu thập thông tin dân cư.



Công an huyện Tân Lạc thu thập, phúc tra thông tin dân cư trên địa bàn huyện.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Trưởng Công an huyện (CAH) Tân Lạc cho biết: Thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và cơ sở dữ liệu có liên quan đến quản lý dân cư (Đề án 896), trong năm 2020, sau khi có chỉ đạo của cấp trên, CAH đã triển khai đến cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị và Công an các xã, thị trấn. Sau khi tổ chức tập huấn, đơn vị đã huy động 1/3 quân số, chia làm 3 tổ công tác về các xóm, khu dân cư để kiểm tra, phúc tra, thu thập thông tin dân cư. Với địa bàn huyện miền núi, trình độ dân trí của người dân chưa đồng đều, nên việc thu thập dữ liệu dân cư gặp không ít khó khăn. "Triển khai vào thời điểm thời tiết nắng nóng, lại đúng dịp người dân bận rộn công việc đồng áng, việc huy động người dân phần nào gặp khó. Tuy nhiên, chúng tôi nhận được sự vào cuộc tích cực của các ngành, đoàn thể, Bí thư chi bộ, Trưởng xóm nên đạt được tiến độ thực hiện theo kế hoạch. Các cán bộ, chiến sỹ đã rất nỗ lực, nhiều hôm làm việc từ sáng đến đêm, đến tận nhà những hộ dân đi vắng để thu thập dữ liệu” - Thượng tá Nguyễn Mạnh Tuấn cho biết.

Từ ngày 19/6 đến nay, Đại úy Bùi Tiến Lâm, Đội trưởng Đội Quản lý hành chính về trật tự xã hội cùng cán bộ, chiến sỹ trong đội đã quen với việc ăn cơm hộp, làm việc cả buổi tối, thậm chí đến nửa đêm. Theo Đại úy Lâm chia sẻ: Trực tiếp đến các thôn, xóm mới thấy, nhiều người dân vẫn chưa nhận thức được ý nghĩa của việc thu thập thông tin dân cư, nên không đến để đối chiếu, cung cấp thông tin khi nhận được thông báo. Có những trường hợp, cán bộ, chiến sỹ phải đến tận nhà. Ở những khu vực vùng cao, vùng sâu, lực lượng công an phải ở lại mấy ngày mới hoàn thành việc thu thập thông tin dân cư. Đại úy Lâm kể, hôm làm việc ở phố Lồ, xã Phong Phú, bắt đầu từ buổi sáng đến 24h mới xong, sau khi rà soát, tổng hợp kết quả, đến 2 giờ hôm sau các anh mới được chợp mắt. Với những sự nỗ lực đó, đến nay, CAH Tân Lạc đã cơ bản hoàn thành việc kiểm tra, phúc tra thu thập thông tin dân cư trên địa bàn huyện, với tỷ lệ đạt 99,8%.

Kết quả đạt được, ngoài sự vào cuộc của các cấp, chính quyền, các ngành, đoàn thể, vai trò của lực lượng Công an chính quy được điều động về xã rất quan trọng. Xã Ngọc Mỹ có trên 6.700 dân, nhiều xóm cách xa trung tâm, dân cư phân bố thưa thớt, việc đi lại còn nhiều trắc trở. Đại úy Bùi Văn Thái, Trưởng Công an xã Ngọc Mỹ cho biết: Ngay sau khi được cấp trên giao nhiệm vụ, CAX đã tham mưu lãnh đạo UBND xã triển khai đến công an viên, trưởng xóm và tuyên truyền qua loa phát thanh đến các hộ dân. Do trên địa bàn xã có nhiều người dân đi làm ăn xa, dân cư phân bố thưa thớt, nên ở một số xóm, công an phải làm cả buổi tối nếu trong ngày chưa hoàn thành. Đồng thời, làm cả ngày thứ Bảy, Chủ nhật, đến tối 28/6, Ngọc Mỹ đã hoàn thành việc thu thập, phúc tra thông tin dân cư trên địa bàn. 

Việc thu thập thông tin dân cư nhằm điền chính xác các thông tin của công dân. Từ đó để triển khai cấp thẻ căn cước công dân thay cho chứng minh nhân dân trong tương lai. Đây được coi là bước tiến mới trong công tác quản lý dân sự, người dân sẽ được giảm tối đa các thủ tục hành chính, tạo sự đổi mới căn bản về hoạt động tổ chức quản lý Nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại.


Viết Đào

Các tin khác


Khởi tố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và 5 bị can khác

Ngày 23/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người Phát ngôn Bộ Công an cho biết, mở rộng điều tra vụ án tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Khước và 5 bị can khác.

Trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án cựu Chủ tịch Vimedimex và đồng phạm

Sau nhiều ngày xét xử, chiều 22/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã quyết định trả hồ sơ để tiến hành điều tra bổ sung cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh, Hà Nội.

Khởi tố Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Phạm Thái Hà

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra Quyết định khởi tố bổ sung vụ án hình sự, Quyết định khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam, Lệnh khám xét đối với ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội.

Huyện Lạc Thủy: Chủ động trong công tác kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật

Những năm qua, công tác kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật được huyện Lạc Thủy chủ động triển khai thực hiện tương đối đồng bộ, có hiệu quả, góp phần quan trọng trong việc quản lý nhà nước, triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Công an huyện Cao Phong: Nắm chắc địa bàn để đảm bảo an ninh trật tự

Những năm qua, với vai trò nòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, Công an huyện Cao Phong luôn chủ động nắm chắc tình hình, tăng cường các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần đảm bảo trật tự an toàn xã hội, mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.

Công an huyện Kim Bôi xử lý nhóm thanh thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Đêm 13/4, tổ công tác Đội Cảnh sát giao thông, trật tự - Công an huyện Kim Bôi trong quá trình tuần tra kiểm soát phát hiện một nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe mô tô tốc độ cao, không đội mũ bảo hiểm cầm theo hung khí nguy hiểm (dao phóng lợn) đi theo tuyến đường 12B từ xã Tú Sơn đến thị trấn Bo (Kim Bôi) gây hoang mang cho người đi đường và ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục