(HBĐT) - Theo báo cáo của UBND tỉnh, hiện trên địa bàn tỉnh có 713 doanh nghiệp được UBND tỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, sử dụng 1.056 khu đất, với diện tích hơn 16.973 ha để thực hiện các dự án đầu tư, trong đó, có 47 doanh nghiệp sử dụng hơn 2.971 ha đất bị chấm dứt hoạt động đầu tư, chậm triển khai, hoặc đang dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Ban Kinh tế - Ngân sách (HĐND tỉnh) khảo sát các dự án sử dụng đất chậm triển khai tại huyện Lương Sơn. 

Đồng chí Trần Đức Thắng, Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết: Trên cơ sở quyết định chấm dứt hoạt động đầu tư dự án của UBND tỉnh, Sở TN&MT đã có thông báo đến 21 doanh nghiệp sử dụng 265,26 ha đất, yêu cầu thực hiện xử lý tài sản đầu tư dự án trên đất theo quy định tại khoản 14, Điều 2, Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, ngày 6/1/2017 của Chính phủ. Đến nay, đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh lập hồ sơ để đưa vào quản lý đối với 15 doanh nghiệp sử dụng 92,6 ha đất. Sở đã yêu cầu 3 doanh nghiệp, sử dụng 24,1 ha đất thực hiện xử lý tài sản đầu tư trên đất thuê theo quy định của Chính phủ. Sau khi hết thời hạn sẽ thực hiện các thủ tục thu hồi đất theo quy định; Sở TN&MT đã yêu cầu 1 doanh nghiệp làm thủ tục thuê đất lại, không gia hạn thuê đất đối với 1 doanh nghiệp và yêu cầu UBND tỉnh chấm dứt quyết định cho thuê đất đối với 1 doanh nghiệp. 

Sở TN&MT tiếp tục phối hợp Sở KH&ĐT thực hiện rà soát các dự án chậm tiến độ, dự án không triển khai đối với 26 dự án, sử dụng hơn 2.706 ha đất để tiếp tục xem xét gia hạn hoặc chấm dứt đầu tư, trên cơ sở đó, Sở TN&MT sẽ thực hiện xử lý thu hồi theo quy định. Đối với các doanh nghiệp chậm nộp tiền thuê đất, Sở đã phối hợp Cục Thuế tỉnh, UBND các huyện, thành phố đôn đốc doanh nghiệp sử dụng đất thực hiện nghĩa vụ tài chính trong sử dụng đất. Hiện còn 51 doanh nghiệp nợ tiền thuê đất và tiền chậm nộp vào NSNN hơn 255 tỷ đồng. Trong đó, tiền thuế nợ hơn 186 tỷ đồng, cấp tiền khai thác khoáng sản hơn 44 tỷ đồng, tiền thuê đất hơn 24 tỷ đồng. 

Tại cuộc giám sát của Ban KT-NS (HĐND tỉnh) đối với Cục Thuế tỉnh về thực hiện chính sách pháp luật trong quản lý thu thuế, thu tiền sử dụng đất, đồng chí Vũ Hồng Long, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho rằng: Trong điều kiện khó khăn do đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nền kinh tế, ngân sách của tỉnh chịu áp lực rất lớn từ nguồn thu thuế từ đất. Chính vì vậy, để đảm bảo nguồn thu ngân sách, tỉnh cần tiếp tục rà soát lại quỹ đất, thực hiện quy hoạch các khu vực có lợi thế thành đất dịch vụ, thương mại, nhà ở. Trước mắt theo dõi chặt chẽ các dự án thu tiền sử dụng đất, dự án đấu giá quyền sử dụng đất theo kế hoạch, trong đó, tập trung ưu tiên nguồn lực vào các dự án trọng điểm để thực hiện. Kiên quyết thu hồi đất đối với các dự án đã được giao đất, nhưng không thực hiện hoặc chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai để giao cho các nhà đầu tư tiềm năng. Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành trong việc hoàn thành các thủ tục pháp lý của từng dự án, kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đảm bảo thời gian đấu giá, thu tiền sử dụng đất trong niên độ ngân sách năm 2020.  

Xử lý doanh nghiệp thuê đất nhưng chậm triển khai dự án, không thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất cũng là một trong những vấn đề bức xúc, được dư luận xã hội quan tâm. Phân tích vấn đề này, cũng tại cuộc giám sát của Ban KT-NS (HĐND tỉnh) đối với Cục Thuế tỉnh, đồng chí Phạm Thanh Bình, Phó trưởng Ban KT-NS cho rằng: Việc chậm thu hồi đất đối với doanh nghiệp không triển khai dự án thuê đất không chỉ gây lãng phí tài nguyên đất, thất thu NSNN mà còn làm ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và môi trường đầu tư của tỉnh. 

Từ thực tế đó, tại báo cáo về việc xử lý đối với doanh nghiệp, dự án được giao đất, thuê đất nhưng triển khai không đúng tiến độ, sử dụng đất không đúng hiệu quả, UBND tỉnh chỉ rõ: Đối với những dự án không có khả năng thực hiện, đã được gia hạn vẫn chậm hoàn thành, nhà đầu tư không hoàn thành nghĩa vụ tài chính khi đã được gia hạn theo quy định thì kiên quyết thu hồi giao cho nhà đầu tư khác có đủ năng lực thực hiện để sớm đưa đất vào sử dụng. Kiên quyết không đề xuất, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đối với các dự án chậm triển khai, chưa thực hiện, vi phạm Luật Đất đai, đồng thời xử lý các vi phạm của nhà đầu tư trong lĩnh vực đất đai theo quy định của pháp luật. 

Đinh Hòa

Các tin khác


Huyện Mai Châu đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Theo đánh giá, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT - TTATXH) trên địa bàn huyện Mai Châu trong năm 2023 và 2 tháng đầu năm 2024 tiếp tục được giữ vững, ổn định. Trên địa bàn huyện không phát sinh đơn thư, khiếu nại vượt cấp, không xảy ra "điểm nóng” phức tạp về ANTT. Tuy nhiên, tình hình di dịch cư tự do tại khu vực Suối Rằm xã Cun Pheo còn tiềm ẩn phức tạp. Qua nắm tình hình đã phát hiện phát sinh thêm 1 hộ, 6 nhân khẩu. Hiện tại khu vực Suối Rằm còn 20 hộ với 123 nhân khẩu di dịch cư tự do.

Công an huyện Cao Phong giữ vững danh hiệu “Đơn vị quyết thắng”

Là địa bàn nằm trên quốc lộ 6 nối Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Tây Bắc, huyện Cao Phong có nhiều thuận lợi trong việc thông thương hàng hoá, thu hút các nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, trên địa bàn vẫn còn một số điểm nóng, nhất là hoạt động trung chuyển ma tuý diễn biến phức tạp, thủ đoạn manh động, liều lĩnh. Một số loại tội phạm về cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản... vẫn diễn ra gây bức xúc dư luận.

Trộm hơn 100 tấn cám của doanh nghiệp nước ngoài, 7 lái xe phải hầu tòa

Ngày 14/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Nguyễn Đức Luân (SN 1978), Lê Văn Thông (SN 1977) cùng trú tại xã Nam Phú An, huyện Chương Mỹ (Hà Nội); Hoàng Văn Linh (SN 1988), trú tại thị trấn Lương Sơn; Bùi Quang Huy (SN 1988), trú tại xã Mông Hóa (TP Hòa Bình); Đinh Văn Cường (SN 1986), trú tại huyện Nho Quan (Ninh Bình); Đoàn Quốc Khánh (SN 1987) và Đinh Xuân Thành (SN 1990), trú tại xã Tân Vinh (Lương Sơn) về tội trộm cắp tài sản.

Chém bạn nhậu tổn hại 22% sức khỏe, bị cáo lĩnh 9 năm tù

Ngày 15/3, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Bùi Thanh Hải (SN 1982), trú tại xã An Bình (Lạc Thủy) về tội "Giết người”.

Hiệu quả từ phiên tòa rút kinh nghiệm trực tuyến

Với mục tiêu "Tăng cường các biện pháp nâng cao chất lượng tranh tụng của kiểm sát viên tại phiên tòa”, thời gian qua, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp để triển khai thực hiện, trong đó có nội dung tổ chức phiên tòa hình sự rút kinh nghiệm trực tuyến hai cấp nhằm đánh giá những ưu điểm, hạn chế của kiểm sát viên (KSV) trong quá trình thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử án hình sự.

Huyện Yên Thủy, Lạc Sơn: 240 phụ nữ nòng cốt được tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình

Trong tháng 2, Hội LHPN tỉnh phối hợp với Hội LHPN huyện Yên Thủy, Lạc Sơn tổ chức 8 lớp tập huấn nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình cho 240 hội viên phụ nữ nòng cốt và người dân trên địa bàn 4 xóm thực hiện dự án của 2 huyện là: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục