(HBĐT) - Ngay sau buổi tuyên truyền, phổ biến pháp luật (TTPBPL) về quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VKVLN, CCHT) do Công an huyện Đà Bắc phối hợp tổ công tác của Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHCVTTXH) - Công an tỉnh tổ chức tại nhà văn hóa xóm Tra, xã Toàn Sơn vừa kết thúc, anh Trần Văn Mạnh đã tự giác về nhà lấy khẩu súng kíp tự chế cất giấu mang giao nộp cho lực lượng chức năng.



Người dân xã Toàn Sơn (Đà Bắc) tự nguyện giao nộp súng tự chế cho lực lượng Công an.

Đại úy Xa Thanh Hải, Đội trưởng Đội Cảnh sát QLHCVTTXH (Công an huyện Đà Bắc) cho biết: Ngoài trường hợp của anh Trần Văn Mạnh, sau buổi tuyên truyền, nhiều người dân đã nhận thức được việc sử dụng, tàng trữ VKVLN, CCHT là hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến ANTT - ATXH tại địa phương, nên đã tự nguyện, tự giác mang các loại vũ khí đang cất giấu để giao nộp cho lực lượng chức năng.

Theo đó, chỉ tính trong buổi sáng 11/9/2020, sau buổi tuyên truyền, Công an huyện đã tiếp nhận, thu hồi được 7 khẩu súng tự chế, gồm 3 khẩu súng kíp, 4 khẩu súng cồn. Ngoài ra, vận động 1 hộ dân tự nguyện giao nộp 1 xung kích điện.

Trao đổi sau khi hoàn thành các thủ tục giao nộp khẩu súng kíp cho Công an huyện, anh Trần Văn Mạnh chia sẻ: Lâu nay, tôi vẫn nghĩ súng để ở nhà không sử dụng, không mang đi săn bắn thì cũng chẳng ảnh hưởng đến ai. Thế nhưng, sau khi được tuyên truyền, phổ biến quy định của Luật Quản lý, sử dụng VKVLN, CCHT, tôi đã hiểu rõ việc tàng trữ súng trong nhà là vi phạm pháp luật nên đã tự nguyện mang súng đi giao nộp...

Đại úy Bùi Đức Hoàn, Trưởng Công an xã Toàn Sơn cho biết: Trên địa bàn xã hiện không có tình trạng mua bán, chế tạo súng trái phép. Nhưng việc tàng trữ và lén lút sử dụng VKVLN, CCHT vẫn còn diễn ra. Nguyên nhân do cuộc sống của người dân còn khó khăn, nhận thức pháp luật chưa đồng đều nên vẫn còn lén lút sử dụng súng để đi săn bắn, sử dụng kích điện để đánh bắt cá. Công an xã đặt mục tiêu từ nay đến hết năm 2020 tiếp tục phối hợp đội chức năng Công an huyện, Công an tỉnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác giao nộp các loại súng tự chế, xung kích điện, không để người dân nào vi phạm các quy định về quản lý, sử dụng VKVLN, CCHT.

Đại úy Xa Thanh Hải chia sẻ thêm: Từ năm 2018 đến nay, hầu như năm nào Công an huyện cũng xử lý vụ việc liên quan đến việc sử dụng vũ khí (súng săn tự chế) trái phép. Trong đó, đã ra quyết định xử phạt vi phạm 4 vụ, 6 đối tượng. Đáng nói, trong đó có 1 vụ sử dụng súng săn vô ý làm chết người trong khi đi săn. Trong 9 tháng năm nay, Công an huyện cũng đã phát hiện, bắt quả tang 1 vụ, 1 đối tượng sử dụng trái phép vật liệu nổ; 1 vụ mua bán thuốc pháo trái phép.

Trước thực tế trên, để nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật liên quan đến việc tàng trữ, sử dụng VKVLN, Công an huyện đã tăng cường đưa kiến thức pháp luật đến người dân. Đặc biệt là các văn bản pháp luật liên quan đến công tác quản lý, tàng trữ, sử dụng trái phép VKVLN. Theo Đại úy Xa Thanh Hải, ngoài việc tổ chức tuyên truyền trong các đợt cao điểm, lãnh đạo Công an huyện đã giao nhiệm vụ cho lực lượng Công an xã thường xuyên tổ chức các buổi TTPBPL về quản lý VKVLN, CCHT đến từng nhà, từng người dân. Bằng nhiều hình thức như phát tờ rơi, tuyên truyền trực tiếp tại thôn, xóm, cụm dân cư... đã thu hút được hàng nghìn lượt người tham gia. Trong 9 tháng qua, Công an huyện tổ chức được 3 cuộc tuyên truyền tại các xã, địa bàn còn nhiều người lén lút sử dụng VKVLN trái phép như Toàn Sơn, Tân Minh, Mường Chiềng cho hơn 300 lượt người tham gia. Nhờ vậy, nhận thức của người dân được nâng lên. Thống kê 9 tháng năm 2020, Công an huyện đã vận động, thu hồi được 64 khẩu súng tự chế các loại, 3 nòng súng, 9,5 kg đạn chì, 11 xung kích điện. Qua đó, góp phần tích cực đảm bảo giữ vững ổn định về ANTT - ATXH trên địa bàn.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục