(HBĐT) - Không có bất cứ giấy tờ gì về thủ tục đất đai, các văn bản pháp lý về thủ tục cấp phép đầu tư, nhưng doanh nghiệp đã tự ý xây dựng công trình trái phép. Tình trạng này đã, đang diễn ra tại khu vực hồ Lao Ca, thuộc xóm Bậy, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc).


Công trình xây dựng trái phép của HTX Hương Việt tại khu vực hồ Lao Ca, xóm Bậy,  thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc).

Hồ Lao Ca thuộc khu vực rừng đầu nguồn, cung cấp nước tưới tiêu cho toàn bộ khu vực xã Quy Hậu trước đây, nay thuộc thị trấn Mãn Đức. Tuy nhiên, thời gian gần đây, người dân xóm Bậy vô cùng bức xúc vì một doanh nghiệp đã tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng nhà hàng, biến hồ Lao Ca trở thành điểm du lịch sinh thái, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở mùa mưa bão và gây ô nhiễm nguồn nước hồ. Điều đáng nói, tất cả những hoạt động xây dựng, san gạt mặt bằng đều chưa có giấy phép của cấp có thẩm quyền.

Nắm tình hình thực tế tại công trình, được biết, công trình xây dựng trái phép tại hồ Lao Ca do HTX Hương Việt, đại diện là ông Đỗ Việt Anh thực hiện. Sau khi ông Đỗ Việt Anh mua lại đất đồi của gia đình ông Bùi Văn Biền với diện tích khoảng 7.000 m2, đất của gia đình ông Bùi Văn Mểnh với diện tích 250 m2, đều ở xóm Bậy, HTX Hương Việt đã tự ý san gạt mặt bằng, xây dựng nhà ở, nhà hàng với diện tích khoảng 300 m2, 1 sân thể thao diện tích 400 m2 và 1 nhà chòi. Tuy nhiên, khi được đề nghị cung cấp các văn bản pháp lý về việc xây dựng, triển khai dự án, vị đại diện HTX này chỉ có duy nhất Thỏa thuận số 385/TT-CTy, ngày 15/8/2019 của Công ty Khai thác công trình thủy lợi Hòa Bình về việc đồng ý phương án làm nhà chòi bảo vệ đảo thuộc hồ Lao Ca, mà không chứng minh được các thủ tục về đất đai. Cụ thể, đối với các thủ tục về đất đai, đồng chí Bùi Văn Hiển, Trưởng phòng TN&MT huyện Tân Lạc cho biết: Đến thời điểm này, HTX Hương Việt chưa có bất cứ hồ sơ gì về thủ tục đất đai tại khu vực hồ Lao Ca, chỉ có giấy biên nhận mua bán viết tay, có xác nhận của chính quyền địa phương, không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại 2 vị trí HTX Hương Việt đã mua của ông Bùi Văn Biền và ông Bùi Văn Mểnh.

Đối với các thủ tục cấp phép đầu tư, HTX Hương Việt cũng không có bất cứ văn bản nào chấp thuận chủ trương, đồng ý cho phép đầu tư dự án nêu trên, về quy hoạch, HTX cũng không đưa ra được văn bản pháp lý nào liên quan đến dự án. Xác nhận về vấn đề này, đồng chí Bùi Thị Mão, Phó trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Tân Lạc cho biết: Dự án chưa có thủ tục về đất đai, chủ trương đầu tư nên từ tháng 3/2020, đoàn công tác của huyện đi kiểm tra đã ra biên bản đề nghị ông Đỗ Việt Anh, Giám đốc HTX Hương Việt - chủ đầu tư dự án dừng toàn bộ các hoạt động xây dựng, san lấp mặt bằng; có biện pháp xử lý ngay, tránh đất sạt lở, trôi xuống lòng hồ trước mùa mưa lũ; không làm ô nhiễm nguồn nước lòng hồ, các hoạt động gây mất cảnh quan khu vực.

Mặc dù đã được UBND huyện Tân Lạc yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động san gạt, xây dựng trái phép từ tháng 3/2020, tuy nhiên đến thời điểm hiện nay, HTX Hương Việt vẫn tiếp tục phục vụ dịch vụ ăn uống tại nhà hàng. Theo phản ánh của UBND thị trấn Mãn Đức, vừa qua, HTX Hương Việt còn tự ý chăng dây bóng điện quanh hồ Lao Ca để tạo cảnh quan du lịch sinh thái, chính quyền địa phương đã buộc yêu cầu gỡ bỏ. Theo chủ quản lý của cơ sở này, HTX hướng tới mở rộng hoạt động kinh doanh với các dịch vụ lưu trú. Trao đổi với lãnh đạo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện được biết, từ tháng 3/2020, sau khi có văn bản yêu cầu HTX Hương Việt dừng hoạt động xây dựng trái phép tại khu vực hồ Lao Ca, UBND huyện Tân Lạc cũng chưa kiểm tra, nắm thông tin về việc HTX Hương Việt có thực hiện các nội dung yêu cầu theo văn bản hay không?

Với những động thái trên cho thấy, HTX Hương Việt đã phớt lờ chính quyền địa phương khi không tuân thủ các quy định pháp luật về đầu tư dự án. Đặc biệt, đây là dự án có liên quan đến khu vực rừng đầu nguồn và công trình thủy lợi phục vụ tưới tiêu. Điều đáng nói là dự án chưa có bất kỳ sự thẩm định nào, cũng như sự cấp phép của các cấp có thẩm quyền. Vì vậy, người dân mong muốn chính quyền địa phương sớm vào cuộc, kiểm tra, làm rõ những sai phạm của HTX Hương Việt tại khu vực hồ Lao Ca, xóm Bậy, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc).

Nhóm PV Phòng BĐ – TL

Các tin khác


Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Phạt tù hai cựu cán bộ Công an cho vay lãi nặng, tổ chức đánh bạc

Sau 2 ngày xét xử, chiều 11/4, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án phạt 7 bị cáo trong đường dây cho vay lãi nặng và đánh bạc tại Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục