(HBĐT) - Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh ta xuất hiện thủ đoạn lửa đảo chuyển tiền thông qua nhắn tin trên Messenger. Dù đây là phương thức không mới, nhưng nhiều người đã là nạn nhân, mất từ vài triệu đến cả chục đồng. Đối tượng dùng tài khoản của một người thân, quen hỏi thăm sức khỏe, rồi nói tình hình đang cần tiền gấp và vay theo hình thức nhờ chuyển tiền vào một tài khoản nào đó. Nhiều người đã trở thành nạn nhân.


Tài khoản messanger của chị L.H bị lừa mất 6 triệu đồng. 

Chị L.H., phường Phương Lâm (TP Hoà Bình) là viên chức trong cơ quan hành chính cấp tỉnh là nạn nhân của hình thức lừa đảo này thẫn thờ kể lại. Vào buổi tối cuối tháng 11, đang ngồi xem điện thoại, bỗng nhận được tin nhắn từ một tài khoản của chị Hà, một người quen từ lâu. Nội dung như sau: Em có lên mạng không đấy. Chị L.H. chát lại: Em đây chị, có việc gì đấy. Tài khoản của chị Hà tiếp tục: Trong tài khoản của em còn đủ 6 triệu không, chị mượn chuyển sang tài khoản này, mai chị gửi luôn lại cho em. Chị L.H. trả lời: Tài khoản của em không còn đủ 6 triệu. Tài khoản chị Hà tiếp tục: Em hỏi bạn xem ai có tiền trong tài khoản, chuyển giúp chị được không, chị cần quá. Ngặt nỗi, đúng là trong tài khoản không còn đủ tiền, nhưng chị L.H. lại nghĩ, chơi với nhau lâu, chị Hà chẳng bao giờ hỏi vay tiền, chắc cần gấp lắm mới hỏi mình. Chị Hà nhắn số tài khoản ngân hàng của một người khác và nhắn mọi chi phí chị chịu. Vậy là chị L.H. lại nhờ một người thân chuyển 6 triệu vào tài khoản của mình, sau đó, chuyển vào tài khoản của chị Hà gửi. Vừa chuyển thành công, tài khoản của chị Hà lại đề nghị, chuyển thêm 10 triệu đồng, bảo mai gửi lại. Lúc này, chị L.H. mới sinh nghi, gọi lại bằng messenger. Mãi sau, chị Hà thật mới bắt máy và trả lời mình có nhắn tin vay mượn gì đâu, sao em lại cả tin thế!

Sau khi đã mất toi số 6 triệu đồng chuyển vào tài khoản lạ, chị L.H. mới kể với người thân và bạn bè. Được biết, hầu như ai cũng đã bị những tài khoản của những người quen biết đề nghị, kiểu có ở trên mạng không đấy, có việc gấp, có thể chuyển cho mình số tiền ... vào tài khoản này được không, mai gửi lại luôn… Trên thực tế, nhiều người cả tin và đã mất tiền vì hình thức lừa đảo này. Cũng có người tỉnh táo xác nhận bằng cách gọi lại bằng điện thoại trước nên đã không chuyển, hoặc may mắn tài khoản không có tiền thật cũng đã thoát, không trở thành nạn nhân của triêu trò lừa đảo đơn giản mà hiệu quả của các đối tượng mà người ta gọi là bọn hacknick. Anh Quốc, phường Tân Thịnh (TP Hoà Bình) cũng tí nữa bị tài khoản có tên Hà, từng lừa đảo thành công chị L.H. đề nghị chuyển tiền. Anh Quốc đã biết tài khoản chị Hà, nên bảo anh có tài khoản của em rồi, tài khoản kia chạy mất hút… Hay anh Hoàng Hùng cũng ở phường Tân Thịnh đang đêm cũng bị một tài khoản thân quen nhắn tin đề nghị chuyển tiền vào một tài khoản ngân hàng, nhưng cũng may, không biết mã số tài khoản ngân hàng do vợ quản lý nên thoát.

Nhiều người có kinh nghiệm hơn vì đã tìm hiểu các hình thức lừa đảo trên mạng. Tìm hiểu được biết, đây là hình thức lừa đảo không mới những đang diễn ra rất phổ biến và có nhiều người chơi với nhau đã là nạn nhân, phần lớn những người đó là do nhẹ dạ cả tin, hay giúp đỡ bạn bè khi hoạn nạn. Cơ quan chức năng đã lập chuyên án, truy bắt đối tượng lừa đảo theo hình thức này, đồng thời cũng khuyến cáo, những người sử dụng Facebook, các loại hình giao dịch trên mạng hết sức cảnh giác, thận trọng cần thẩm tra kỹ thông tin, tự bảo vệ mình không rơi vào bẫy, để rồi mất tiền do hành vi của các đối tượng lừa đảo.


Linh Trang

Các tin khác


Bắt cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng

Trung tướng Tô Ân Xô cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt giam cựu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Điều khiển xe mô tô lạng lách, quay video tung lên mạng, nam thanh niên bị xử phạt 7,5 triệu đồng

Công an huyện Mai Châu cho biết, đơn vị vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính Đinh Văn D. (SN 2003), trú tại xã Mai Hịch 7,5 triệu đồng về các hành vi vi phạm quy định đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bắt đối tượng mua bán, tàng trữ ma túy với thủ đoạn tinh vi

Công an tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 ngày 2 - 3/5, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy đã liên tiếp phát hiện 2 vụ, bắt 3 đối tượng về hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma tuý với thủ đoạn tinh vi.

Xã An Bình đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc

Xác định xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Thời gian qua, xã An Bình, huyện Lạc Thủy đã có nhiều giải pháp sáng tạo, tích cực nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân tham gia đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

Tiếp bước Điện Biên, tiến lên giành “3 nhất”

Trung tá Bùi Mạnh Quyền, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Lạc Sơn cho biết: Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi mãi là mốc son chói lọi trong lịch sử và niềm tự hào của dân tộc Việt Nam; là sức mạnh tinh thần, nguồn cổ vũ, động viên to lớn, đồng thời để lại nhiều bài học quý giá đối với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Việc triển khai thực hiện Dự án Khu đô thị mới Trung Minh A tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật

Thời gian qua, trước một số thông tin về việc quá trình triển khai Dự án Khu đô thị mới (KĐT) Trung Minh A thuộc phường Trung Minh (TP Hòa Bình) chưa tuân thủ nghiêm túc các quy định của pháp luật, các cơ quan chức năng của tỉnh đã có ý kiến phản hồi và khẳng định: Quá trình triển khai thực hiện dự án, UBND tỉnh và nhà đầu tư (NĐT) đã tuân thủ đầy đủ, nghiêm túc các quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục