(HBĐT) - Ngày 18/12, tại hội trường xét xử TAND tỉnh, TAND cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Ngô Dương Thanh (SN 1973) trú tại thành phố Thái Nguyên (Thái  Nguyên) về hành vi "Vận chuyển trái phép chất ma túy” tại phiên tòa sơ thẩm bị TAND tỉnh tuyên phạt mức án tử hình.


Với hành vi vận chuyển trái phép 10 bánh heroin, Ngô Dương Thanh đã chấp nhận bản án tử hình như phiên tòa sơ thẩm tuyên phạt.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng năm 2017, Ngô Dương Thanh có quen biết  một người đàn ông dân tộc Mông tại xã Hang Kia (Mai Châu) tên là Trư. Ngày 10/4/2019, Thanh điện thoại cho Trư hỏi nhờ Trư về việc tìm người làm thợ xây cho Thanh, Trư nói Thanh cứ lên nhà Trư, Trư sẽ tìm giúp người cho. Thanh đồng ý. Sau đó, Thanh gọi điện rủ Nguyễn Đức Thuận (SN 1974) trú tại phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên đi lên Hang Kia (Mai Châu) tìm thợ xây. Thuận đồng ý, đến ngày 16/4/2019, Thành và Thuận cùng đi xe máy lên Hang Kia. Khi đi, Thuận mang theo 1 gói heroin giấu ở trong ví để sử dụng cho bản thân nhưng không nói cho Thanh biết. Trên đường đi, Thanh và Thuận thay nhau lái xe, đến chiều tối cùng ngày, Thanh lái xe chở Thuận đến gần khu vực xã Hang Kia. Do chưa biết nhà của Trư nên Thanh có gọi điện cho Trư bảo Trư ra đón. Sau đó, cả 2 ăn cơm và ngủ lại nhà Trư. Sáng ngày 17/4/2019, Trư đặt vấn đề thuê Thanh vận chuyển heroin cho Trư từ Hang Kia về Hà Đông (Hà Nội) với số tiền 20 triệu đồng. Thanh đồng ý. Sự việc trên chỉ có Thanh và Trư biết, còn Thuận không biết việc trao đổi thỏa thuận vận chuyển ma túy giữa Trư và Thanh. Khoảng 9 giờ ngày 17/4/2019, Thanh bảo Thuận lái xe mô tô biển số: 29E1-105.37 chở Thanh về đi về. Trên đường về, Thuận hỏi Thanh là chở hàng gì vậy thì Thanh bảo đằng nào cũng lên đây thì chở ít hàng về lấy tiền công, khi về Thanh sẽ trả công cho Thuận từ 5 - 6 triệu đồng. Lúc này, Thuận nhận thức được "hàng” ở đây có nghĩa là ma túy và đang cất giấu ở trong xe mô tô của Thanh nhưng không biết ai là người giấu ma túy vào. Thuận đồng ý và không hỏi gì thêm. Khi Thuận chở Thanh đi về đến Tân Lạc thì bị lực lượng Công an bắt quả tang cùng toàn bộ vật chứng gồm 10 bánh heroin có tổng trọng lượng 3489,05gram.

Ngày 18/4/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp đối với chỗ ở của Ngô Dương Thanh tại tổ 1, phường Chùa Hang, TP Thái Nguyên  (Thái Nguyên). Kết quả không phát hiện thu giữ đồ vật, tài liệu gì. Cùng ngày, Cơ quan CSĐT thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Nguyễn Đức Thuận đã phát hiện, thu giữ thêm 2 gói nilon màu trắng chứa heroine có tổng trọng lượng là 2,62gram và 0,84gram heroi. Cơ quan chức năng khám xét, bắt quả tang trong người Nguyễn Đức Thuận tàng trữ trái phép 3,46 gam ma túy loại heroine (Trong đó: 0,84 gam khi bị bắt quả tang cùng bị cáo và 2,62 gam khi khám xét nơi ở).

Với hành vi phạm tội nêu trên, HĐXX đã áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51; Điều 40 Bộ luật Hình sự năm 2015; xử phạt Ngô Dương Thanh tử hình. Đối với Nguyễn Đức Thuận do đã chết trước khi phiên tòa diễn ra nên HĐXX TAND tỉnh đã ra Quyết định đình chỉ xét xử đối với bị can này. Cho rằng mức án tử hình là quá nặng nên Dương Ngô Thanh đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, nhận thấy hành vi phạm tội của mình là đặc biệt nghiêm trọng nên Dương Ngô Thanh đã xin rút toàn bộ kháng cáo, chấp nhận hình phạt tử hình như bản án sơ thẩm đã tuyên.

P.V


Các tin khác


Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục