Bùi Quang Huy cùng đồng phạm, thông qua hệ thống các cửa hàng của Nhật Cường, đã tiêu thụ hơn 254.000 sản phẩm, thu trên 3.200 tỉ đồng, hưởng lợi hơn 220 tỉ đồng.


Cơ quan chức năng khám xét và thu giữ nhiều tài liệu, thiết bị tại một cơ sở Nhật Cường mobile trên đường Lý Quốc Sư, Hà Nội tháng 5-2019- Ảnh: NAM TRẦN

Hôm qua 13-1, Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ban hành kết luận vụ án "buôn lậu", "rửa tiền" xảy ra tại Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Nhật Cường. Cơ quan điều tra chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đề nghị truy tố 15 bị can.

Cơ quan điều tra cũng xác định tổng giám đốc Công ty Nhật Cường Bùi Quang Huy đã tổ chức bộ máy cực kỳ tinh vi, thuê 9 đường dây vận chuyển hơn 250.000 chiếc điện thoại, máy nghe nhạc lậu... từ nước ngoài qua đường biển, đường hàng không về Việt Nam tiêu thụ, thu lời bất chính hơn 220 tỉ đồng.

Trong kết luận điều tra còn có lời khai về việc Nhật Cường đã chuyển hàng ngàn tỉ đồng ra nước ngoài.

"Chuyển hàng ngàn tỉ đồng ra nước ngoài qua 2 tiệm vàng" ra sao?

Theo đó, từ trích xuất dữ liệu điện tử trên hệ thống của Nhật Cường, cơ quan điều tra phát hiện tổng giám đốc Bùi Quang Huy và đồng phạm đã thông qua 2 tiệm vàng tại Hà Nội là Lộc Phát (ở phố Hà Trung, do Nguyễn Thị Thanh Loan làm chủ) và Thuận Phát (ở phố Hàng Dầu, do Bùi Thanh Phượng điều hành) để chuyển tiền hàng, tiền cước vận chuyển hàng lậu vào các tài khoản của chủ hàng và đường dây vận chuyển ở nước ngoài.

Lời khai của bị can Nguyễn Bảo Ngọc (giám đốc tài chính Nhật Cường) cũng thể hiện điều này.

Sau khi giao dịch đặt mua hàng, Bùi Quang Huy thông báo cho Ngọc về thông tin liên quan đến việc chuyển tiền cho chủ hàng bằng các hình thức chi tiền mặt hoặc nộp vào tài khoản các cá nhân là người Việt Nam theo yêu cầu.

Nhật Cường sẽ chuyển tiền cho trung gian thanh toán là các tiệm vàng ở phố Hà Trung và Hàng Dầu để họ quy đổi ngoại tệ và chuyển vào tài khoản nước ngoài do các chủ hàng yêu cầu.

Ngọc chịu trách nhiệm ghi chép, hạch toán đầy đủ việc chi tiền cho các chủ hàng nước ngoài trên hệ thống phần mềm điện tử của công ty.

Cụ thể, tiệm vàng Lộc Phát đã chuyển hơn 1.700 tỉ đồng (tiền mặt 1.100 tỉ đồng và chuyển khoản hơn 600 tỉ đồng) vào 21 tài khoản của 12 cá nhân.

Tiệm vàng Thuận Phát chuyển gần 800 tỉ đồng (tiền mặt 487 tỉ đồng và chuyển khoản 308 tỉ đồng) vào 14 tài khoản của 8 cá nhân.

Theo kết luận điều tra, Nguyễn Thị Thanh Loan, Bùi Thanh Phượng và những người liên quan khai có nhận tiền do Công ty Nhật Cường chuyển cả tiền mặt và chuyển khoản nhưng không nhớ cụ thể số tiền và số lần chuyển. Việc nhận và sử dụng tiền theo chỉ đạo của bà Loan và bà Phượng.

Tuy nhiên, bà Loan và bà Phượng khai sau khi nhận tiền từ Nhật Cường thì chỉ chuyển tiền cho khách hàng trong nước nhưng không nhớ rõ đơn vị, cá nhân nào.

Cả hai đều không thừa nhận việc chuyển tiền ra nước ngoài theo lời khai của Ngọc và tài liệu trích xuất từ hệ thống phần mềm điện tử của Công ty Nhật Cường.

Cơ quan điều tra cho biết Bùi Quang Huy là người trực tiếp liên hệ, thuê Loan, Phượng chuyển tiền ra nước ngoài, đang bỏ trốn, chưa truy bắt được nên Cơ quan cảnh sát điều tra sẽ tiếp tục điều tra và xử lý sau.

Thuê 9 đường dây vận chuyển hàng lậu

Kết luận điều tra nêu rõ Công ty Nhật Cường được thành lập năm 2001 với vốn điều lệ 600 triệu đồng, do Bùi Quang Huy (đang bị truy nã quốc tế) làm tổng giám đốc kiêm đại diện theo pháp luật.

Sau 28 lần thay đổi thông tin, đến năm 2019 vốn điều lệ của doanh nghiệp này ở mức 38 tỉ đồng. Từ 2013 - 2019, Nhật Cường mua bán điện thoại di động và thiết bị điện tử với 4 hình thức kinh doanh gồm nhập khẩu và mua bán hàng có hóa đơn GTGT; nhập hàng không có hóa đơn, nguồn gốc trong nước để bán; nhập khẩu hàng hợp pháp và nhập khẩu bất hợp pháp.

Từ năm 2014 đến ngày 9-5-2019 (thời điểm thực hiện khám xét khẩn cấp), Bùi Quang Huy sử dụng hệ thống nhân sự của Công ty Nhật Cường để giao dịch mua 2.500 đơn hàng, với 255.000 điện thoại iPhone các loại, máy tính, máy tính bảng, máy nghe nhạc tổng trị giá 2.900 tỉ đồng của nhiều chủ hàng tại Mỹ, UAE, Singapore, Hong Kong...

Sau khi mua hàng, Huy và đồng phạm không ký hợp đồng với các nhà cung cấp để nhập khẩu chính ngạch mà chi số tiền 73 tỉ đồng để thuê một số đường dây vận chuyển, tiếp nhận hàng của nhà cung cấp tại Hong Kong - Trung Quốc, tổ chức vận chuyển trái phép từ nước ngoài về Việt Nam.

Tài liệu điều tra xác định Huy và đồng phạm đã thuê 9 đường dây vận chuyển hàng lậu từ Hong Kong về Việt Nam. Việc vận chuyển hàng hóa trái phép được thực hiện theo đường biển về cảng Hải Phòng, đường hàng không về qua sân bay quốc tế Nội Bài và qua đường bộ từ Quảng Châu (Trung Quốc) về khu vực biên giới Việt Nam - Trung Quốc tại các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Ninh và tập kết tại kho của Công ty Nhật Cường ở số 39 phố Lý Quốc Sư.

Đáng chú ý, với thủ đoạn lập khống hồ sơ hải quan, hàng chục ngàn chiếc điện thoại đã được đường dây buôn lậu của Bùi Quang Huy vận chuyển trót lọt qua sân bay Nội Bài về Việt Nam tiêu thụ.

Chỉ tính riêng một nhánh vận chuyển hàng lậu qua đường hàng không, cơ quan điều tra xác định từ tháng 1-2016 đến tháng 11-2017, nhân viên Công ty Nhật Cường đã vận chuyển trái phép 322 đơn hàng, với 40.000 sản phẩm, tổng trị giá 549 tỉ đồng từ Hong Kong về Việt Nam qua sân bay Nội Bài.

"Bùi Quang Huy là người quyết định việc chi tiền, tìm kiếm, giao dịch, làm việc với các đối tượng người Việt Nam và người nước ngoài để đặt vấn đề mua hàng tại nước ngoài.

Sau đó, Bùi Quang Huy trực tiếp hoặc chỉ đạo nhân viên dưới quyền giao dịch với các nhà cung cấp để thỏa thuận về giá cả, số lượng, hình thức thanh toán, giao hàng... để đặt mua hàng" - cơ quan điều tra kết luận và cáo buộc Huy cầm đầu đường dây buôn lậu.

Huy còn chỉ đạo nhân viên lập hai hệ thống sổ sách kế toán, trong đó một hệ thống đầy đủ thể hiện trong nội bộ công ty và hệ thống khác để đối phó với các cơ quan chức năng nhằm trốn thuế, che giấu doanh thu thật.

Cơ quan điều tra đã chứng minh được Huy cùng đồng phạm, thông qua hệ thống các cửa hàng của Nhật Cường, đã tiêu thụ hơn 254.000 sản phẩm, thu trên 3.200 tỉ đồng, hưởng lợi hơn 220 tỉ đồng.


Theo Báo Tuổi trẻ

Các tin khác


Bắt tạm giam Chủ tịch và Kế toán UBND thị trấn An Châu (Bắc Giang)

Ngày 17/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động (tỉnh Bắc Giang) ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam bị can, lệnh khám xét nơi ở, làm việc đối với Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND thị trấn An Châu; Vi Thị Thắm, Kế toán UBND thị trấn An Châu để điều tra về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Vận động thành công người dân tự giao nộp khẩu súng săn trị giá hàng chục triệu đồng

Công an huyện Cao Phong vừa vận động thành công 1 người dân tự nguyện giao nộp 1 khẩu súng săn loại PCP trị giá khoảng trên 20 triệu đồng.

Lĩnh 4 năm tù vì mâu thuẫn do tranh chấp ngư trường

Chiều 16/4, tại phiên xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Quốc Nam (40 tuổi, cư trú xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời) 4 năm tù về tội Cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178, Bộ luật Hình sự.

Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục