"Việc các đối tượng thanh toán qua các cổng thanh toán quốc tế nhằm trốn thuế… ảnh hưởng rất lớn đến an ninh tiền tệ, sự hoạt động lành mạnh của tài chính ngân hàng trong nước" - Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết.


"Chợ đen” mua bán tiền trên cổng Paypal diễn ra nhộn nhịp trong các hội nhóm kín. Ảnh: Chụp màn hình.
Bộ Công an vào cuộc

Sau khi có công văn truyền đạt chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình, trao đổi với phóng viên Báo Lao Động, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho hay, phía Bộ vừa qua đã nhận được chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình về việc kiểm tra vấn đề Báo nêu, nghiên cứu sớm có biện pháp quản lý tình trạng giao dịch tài chính bất hợp pháp, trốn thuế qua cổng thanh toán quốc tế hoạt động trái pháp luật.

Bộ Công an đã truyền đạt lại ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình về việc trên tới các đơn vị nghiệp vụ như: Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra, Cục Cảnh sát kinh tế, Cục An ninh mạng và Phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Cục Cảnh sát hình sự, Cục Kỹ thuật nghiệp vụ.

Ngoài ra, Bộ cũng chỉ đạo xuống Công an các địa phương cùng vào cuộc theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình. Theo đó, các đơn vị trong ngành nghiên cứu biện pháp, triển khai.


Thiếu tướng Tô Ân Xô - Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Bộ đã truyền đạt lại ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hoà Bình về tới các đơn vị nghiệp vụ để làm rõ thông tin Báo Lao Động đã nêu. Ảnh H.Lam

Theo Tướng Tô Ân Xô, an ninh kinh tế được Bộ trưởng Công an xác định là trọng điểm, hàng đầu. Hiện tại có hiện tượng các băng nhóm tội phạm hình sự liên kết với tội phạm về kinh tế để hoạt động dưới vỏ bọc công ty, doanh nghiệp. Nhiều đối tượng hình sự sau khi tuyên bố "rửa tay, gác kiếm" song thực tế họ vẫn lập công ty để hoạt động phi pháp.

Còn Thiếu tướng Trần Ngọc Hà, Cục trưởng Cảnh sát hình sự, Bộ Công an cho biết, việc các đối tượng thanh toán qua các cổng thanh toán quốc tế nhằm trốn thuế… ảnh hưởng rất lớn đến an ninh tiền tệ, sự hoạt động lành mạnh của tài chính ngân hàng trong nước.

Ngoài ra, việc chuyển tiền qua cổng thanh toán quốc tế bằng ngoại tệ còn ảnh hưởng đến việc quản lý dòng ngoại hối của Việt Nam.

Tướng Hà cho biết, qua các vụ án Cục Cảnh sát hình sự điều tra như đánh bạc trên mạng Internet, có máy chủ đặt tại nước ngoài có dấu hiệu rõ việc thanh toán, chuyển khoản hoặc có những đối tượng sử dụng công nghệ cao lừa đảo, chúng chuyển qua hệ thống thanh toán quốc tế, Internet Banking… rồi các đối tượng này rút tiền ở nước ngoài.

Ông Hà nhấn mạnh hành vi này không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động lành mạnh của thanh toán điện tử, còn gây thiệt hại kinh tế; ngoài ảnh hưởng đến an ninh kinh tế còn ảnh hưởng đến trật tự xã hội.

Về biện pháp đấu tranh, ngăn chặn với hành vi trên, theo Tướng Hà, các cơ quan quản lý Nhà nước, đặc biệt là ngân hàng cần siết chặt các quy định về thanh toán quốc tế.

Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa phản hồi

Trước đó, Báo Lao Động đã đăng tải 7 kỳ phóng sự điều tra liên quan đến cổng thanh toán quốc tế. Những biến tướng như trốn thuế, xoá dấu vết dòng tiền, thậm chí là rửa tiền qua các cổng thanh toán trực tuyến quốc tế hiện đang nở rộ tại Việt Nam.

Trong công văn số 249/VPCP-TTĐT của Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hoà Bình có ý kiến chỉ đạo giao Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì, phối hợp Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra vấn đề Báo nêu, nghiên cứu sớm có biện pháp quản lý tình trạng giao dịch tài chính bất hợp pháp, trốn thuế cổng thanh toán quốc tế hoạt động trái pháp luật. Văn phòng Chính phủ thông báo để Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các Bộ liên quan biết, thực hiện”.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm hiện tại, Ngân hàng Nhà nước vẫn chưa có phản hồi về sự việc trên.

Về phía Tổng cục Thuế, ông Đặng Ngọc Minh - Phó Tổng cục trưởng - cho biết, đối với việc trốn thuế qua các hình thức thanh toán, trước hết, cần kiểm tra xem việc thanh toán đó có được phép không.

"Hiện nay trong kinh tế số, tôi tin có những lĩnh vực chưa có trong quy định. Ví dụ, với Bitcoin hiện nay chưa có quy định nào cho phép thanh toán qua Bitcoin nhưng thực tế cộng đồng mạng vẫn tồn tại hiện tượng thanh toán qua Bitcoin. Tổng cục Thuế sẽ phải ngồi lại với Ngân hàng Nhà nước để bàn bạc. Hiện tại khuôn khổ pháp lý của Việt Nam chưa có. Tổng cục Thuế sẽ trao đổi với các bên để yêu cầu cung cấp thông tin.

Tôi tin với sự tuyên truyền và vào cuộc của báo chí sẽ giúp người dân hiểu trách nhiệm đóng thuế. Những trường hợp trốn thuế là hành vi mà xã hội cần lên tiếng. Trách nhiệm tuân thủ pháp luật là trách nhiệm của công dân và doanh nghiệp, không ai né tránh mãi được. Khi muốn làm ăn chân chính, bền vững cần tuân thủ pháp luật".

Cũng theo ông Minh, phía ngân hàng nên phối hợp với cơ quan thuế để cùng quản lý. Mặc dù tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế số, nhưng vẫn cần hành lang pháp lý để quản lý trong thời gian tới.


Theo Báo Lao động

Các tin khác


Người dùng Internet Việt đối mặt với 7 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Ngoài những hình thức lừa đảo phổ biến trên không gian mạng Việt Nam, Cục An toàn Thông tin cũng lưu ý người dùng Việt về chiến dịch lừa đảo trực tuyến qua email mới có quy mô quốc tế.

Khởi tố, bắt tạm giam Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn giáo dục Egroup

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu, Bộ Công an (C03) đang xác minh, giải quyết Đơn của nhiều nhà đầu tư tố cáo Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức chuyển nhượng cổ phần Công ty CP tập đoàn giáo dục Egroup.

Gọi anh họ đi đòi nợ bằng vũ lực, bị cáo lĩnh 36 tháng tù treo

Ngày 25/3, Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh mở phiên tòa hình sự phúc thẩm theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Phi Hổ (SN 1989), trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức (Hà Nội). Trước đó, Nguyễn Phi Hổ đã cùng anh họ là Nguyễn Quang Trung (SN 1989) cùng trú tại An Tiến, huyện Mỹ Đức bị TAND huyện Lương Sơn xét xử sở thẩm và xử tổng mức hình phạt 78 tháng tù về tội "cướp tài sản”. Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Nguyễn Phi Hổ đã làm đơn kháng cáo xin được lưởng án treo.

Công an tỉnh tiếp nhận hành vi có dấu hiệu vi phạm trật tự an toàn giao thông qua mạng xã hội

Công an tỉnh Hòa Bình ban hành Thông báo số 201/TB-CAT, ngày 22/3/2024 về việc thông báo tiếp nhận những hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông thông qua phản ánh của tổ chức, cá nhân.

Huyện Cao Phong tăng cường kiểm sát thi hành án hình sự

Thực hiện công tác kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Cao Phong đã quản lý, theo dõi đầy đủ, kịp thời các bản án hình sự đã có hiệu lực pháp luật, qua đó kiểm sát chặt chẽ hoạt động ra quyết định thi hành án (THA), việc áp giải bị án THA phạt tù, việc theo dõi, quản lý bị án phạt tù nhưng được hưởng án treo, cấp giấy chứng nhận hết thời gian thử thách…

Phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ

Thời gian qua, với sự nỗ lực của các ngành chức năng, công tác chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ được tăng cường, nhiều vụ buôn lậu, tàng trữ, chế tạo pháo nổ số lượng lớn được phá kịp thời.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục