(HBĐT) - Ngày 1/9/2021 là một ngày đặc biệt với Bùi Thị D (SN 1977), trú tại xã Cuối Hạ (Kim Bôi). Không giống như mọi ngày, khi trời còn chưa sáng tỏ mặt người, D cứ chộn rộn sắp sẵn quần áo, tư trang. Bởi D sẽ được đặc xá tha tù theo quyết định của Chủ tịch nước, được khôi phục lại quyền công dân, trở về với cuộc sống thường ngày sau 3 năm 6 tháng 5 ngày chấp hành án phạt tù về tội "Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài trái phép”.


Cán bộ Trại tạm giam Công an tỉnh hướng dẫn phạm nhân làm thủ tục sau khi nhận quyết định đặc xá để trở về địa phương sinh sống.

Cầm trên tay quyết định đặc xá, Bùi Thị D ngỡ như đang mơ. Trò chuyện với chúng tôi, chị không giấu nổi xúc động: Chưa bao giờ tôi nghĩ có ngày mình phải vào tù, kể cả khi đưa người sang bên kia biên giới. Khi đấy, tôi cũng chỉ nghĩ đơn giản là mình giúp anh em họ hàng, làng xóm đi lao động kiếm sống bằng sức lao động, không nghĩ đấy là hành vi vi phạm phạm pháp luật và phải nhận bản án 5 năm tù...”. Theo Trung úy Bàn Thị Thu Huệ, quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh, người trực tiếp theo dõi, quản lý, động viên các phạm nhân nữ thuộc phân khu tự giác, chính vì tâm lý, suy nghĩ việc mình làm không phải là hành vi vi phạm pháp luật nên những ngày đầu mới vào trại chấp hành án, Bùi Thị D luôn có thái độ bất chấp, thậm chí chống đối, không hợp tác, không tự giác cải tạo... Tuy nhiên, sau khi được tâm tình, trò chuyện, từ chỗ chống đối, khép mình, D dần cởi mở hơn. Từ đó, các cán bộ quản giáo giúp D nắm, hiểu rõ quy định của pháp luật, thấy rõ hành vi của bản thân là vi phạm pháp luật một cách nghiêm trọng. "Nếu không có sự sẻ chia, quan tâm và đồng cảm của các cán bộ quản giáo thì chắc tôi không có ngày hôm nay” - Bùi Thị D xúc động. Theo đó, với sự cố gắng, nỗ lực phấn đấu, cải tạo tốt, trong quá trình chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Công an tỉnh, Bùi Thị D 2 lần được xét giảm án, tổng số án được xét giảm là 8 tháng. Hơn thế, với những thành tích trong quá trình chấp hành án, Bùi Thị D đã được Hội đồng tư vấn xét duyệt đặc xá của tỉnh và T.Ư xem xét đề nghị Chủ tịch nước đặc xá, tha tù trước thời hạn 9 tháng 25 ngày nhân dịp 76 năm Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2021).

Cùng chung niềm vui với Bùi Thị D còn có 4 người chấp hành án phạt tù với các mức án phạt khác nhau. Chia sẻ niềm vui được đặc xá, Nguyễn Khắc T (SN 1981), trú tại phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) bị xử phạt 5 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” phấn khởi: Đây không chỉ là niềm vui của bản thân, mà còn là niềm vui của gia đình tôi khi được hưởng sự khoan hồng, chính sách nhân đạo của Đảng, Nhà nước đối với những người phạm tội, lầm lỗi. Tôi gửi lời cảm ơn chân thành đến các cán bộ, quản giáo Trại tạm giam Công an tỉnh đã giúp đỡ, động viên tôi rất nhiều trong quá trình chấp hành án. Chính nhờ sự giúp đỡ chân tình đã tạo cho tôi cũng như các anh chị em phạm nhân cố gắng, nỗ lực phấn đấu, cải tạo.

Thượng tá Ngô Nguyên Ngọc, Giám thị Trại tạm giam Công an tỉnh cho biết: Thực hiện quyết định của Chủ tịch nước về đặc xá, tha tù trước thời hạn trong dịp Quốc khánh 2/9, Trại tạm giam Công an tỉnh có 5 người đang chấp hành án được tha tù trước thời hạn, trong đó, người chịu mức án cao nhất 5 năm tù, thấp nhất 22 tháng tù. Đây đều là những phạm nhân có thời gian giáo dục, cải tạo tốt. Quá trình chấp hành án thực sự ăn năn, hối cải, tích cực học tập, lao động, rèn luyện, phấn đấu và được xét giảm án. Trong đó, người có thời gian chấp hành án phạt tù còn lại nhiều nhất là 2 năm 11 ngày, ít nhất là 7 tháng 23 ngày. Qua theo dõi, nắm tình hình trong những năm qua, phần lớn người được đặc xá tha tù về địa phương sinh sống đều là những người chấp hành tốt các chính sách, pháp luật, không có trường hợp nào tái phạm. Khi trở về tái hòa nhập cộng đồng, họ đều phấn đấu trở thành công dân tốt, sống có ích cho xã hội.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục