(HBĐT) - Ngày 8/12, TAND tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử đối với các bị cáo: Đỗ Văn Đức (SN 1972), trú tại phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội); Lê Ngọc Trọng (SN 1980), trú tại phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) về tội "mua bán trái phép chất ma túy”.


Với hành vi mua bán trái phép 6 bánh heroin, các bị cáo Đỗ Văn Đức (trái) và Lê Ngọc Trọng (phải) đều phải nhận mức án tử hình.

Theo hồ sơ vụ án, do có mối quan hệ quen biết xã hội từ trước với Lê Ngọc Trọng và Chu Thị Thu Thủy (SN 1976), trú tại phường Bồ Đề, quận Long Biên (Hà Nội), ngày 15/3/2021 Đức gọi điện cho Trọng bảo chở Đức sang nhà Thủy để hỏi thăm tình hình chồng Thủy (đang bị Công an tỉnh Hòa Bình bắt, tạm giam). Thủy nói với Đức ngày 16/3/2021, 2 mẹ con Thủy lên Hòa Bình thăm chồng. Do có ý định đi lên khu vực Mai Châu để mua ma túy từ trước nên Đức nói với Thủy là cho Đức cùng đi, nhưng không nói cho Thủy biết mục đích đi mua ma túy. Khoảng 10h ngày 16/3/2021, Đỗ Văn Đức gọi điện cho người đàn ông tên Sơn mà Đức quen biết từ trước ở khu vực giáp ranh giữa Hòa Bình và Sơn La đặt vấn đề mua 6 bánh heroin. Sơn đồng ý bán cho Đức mỗi bánh giá 145 triệu đồng. Sau khi thỏa thuận xong về giá cả, Đức chuẩn bị 870 triệu đồng đi taxi sang nhà Thủy cùng với Trọng thuê xe tự lái lên Hòa Bình. Do lên đến Hòa Bình đã muộn nên Đức bảo Trọng và mẹ con Thủy thuê nhà nghỉ để nghỉ ngơi. Trong lúc này, Đức bảo Trọng đưa mình đi lên khu vực giáp ranh giữa tỉnh Hòa Bình và Sơn La theo sự chỉ dẫn của Đức. Khi lên đến nơi, Đức gọi điện cho Sơn và đi theo sự chỉ dẫn của Sơn đến chỗ lấy ma túy và trả tiền. Quá trình giao dịch mua bán ma túy, Trọng đều chứng kiến và hiểu việc Đức mua bán, cất giấu ma túy trên xe. Thủy cũng nhìn thấy sự việc này nhưng không biết túi nilon Sơn đưa cho Đức và túi nilon Đức đưa cho Sơn bên trong có gì. Sau khi mua được ma túy, Đức bảo Trọng lái xe quay về Hà Nội. Khi đi đến địa phận xã Phong Phú (Tân Lạc) thì bị cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang gồm 6 bánh heroin có tổng trọng lượng 2.108,41gr.

Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, Đỗ Văn Đức và Lê Ngọc Trọng đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Lời khai nhận của các bị cáo phù hợp với toàn bộ tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Tại phiên tòa xét xử, sau khi xem xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của Đỗ Văn Đức đóng vai trò chính, trực tiếp thực hiện hành vi mua bán trái phép 6 bánh heroin; Lê Ngọc Trọng là động phạm với vai trò giúp sức khi nhìn thấy và nhận thức được hành vi mua bán trái phép chất ma túy của Đỗ Văn Đức, nhưng vẫn sử dụng xe ô tô chở Đức cùng ma túy về Hà Nội. Sau khi xem xét toàn diện nội dung vụ án, HĐXX TAND tỉnh đã tuyên phạt Đỗ Văn Đức và Lê Ngọc Trọng cùng mức án tử hình về hành vi "mua bán trái phép chất ma túy” theo điểm b, khoản 4, Điều 251, Bộ luật Hình sự.

Đáng nói, trước đó, ngày 14/9/1998, Đỗ Văn Đức bị TAND thành phố Hà Nội xử phạt 17 năm tù về tội "mua bán trái phép chất ma túy”, chưa được xóa án tích. Nay lại tiếp tục thực hiện hành vi phạm tội phạm đặc biệt nghiêm trọng nên phải chịu tình tiết tăng nặng "tái phạm nguy hiểm”.

Trong vụ án này, người đàn ông tên Sơn đã bán ma túy cho Đỗ Văn Đức do chưa xác định được nhân thân, lai lịch cụ thể nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau. Đối với 2 mẹ Chu Thị Thu Thủy do không biết gì về hành vi phạm tội của Đỗ Văn Đức và Lê Ngọc Trọng nên Cơ quan Cảnh sát điều tra không đề cập xử lý trong vụ án này.  

M.H


Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục