(HBĐT) - Nghe theo những điều hay, điều phải từ Bí thư chi bộ Triệu Kim Thủy, hàng chục người dân ở Bà Rà, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) đã từ bỏ hẳn ý định xuất cảnh trái phép đi tìm miền đất hứa bên kia biên giới...


Bên cạnh việc tuyên truyền các quy định của pháp luật về Luật Xuất nhập cảnh thông qua các hội nghị, buổi sinh hoạt xóm, lực lượng Công an xã Hùng Sơn còn thường xuyên phối hợp với các ngành chức năng địa phương tuyên truyền rộng rãi đến người dân bằng hình thức lưu động.

Theo đồng chí Bạch Minh Huệ, Phó Bí thư TT Đảng ủy xã Hùng Sơn, trong làn sóng rời bỏ quê hương đi làm ăn xa, trước đây ở xã có nhiều trường hợp theo nhau vượt biên, xuất cảnh trái phép (XCTP), chủ yếu sang Trung Quốc để tìm kiếm việc làm. Thực trạng trên gây tiềm ẩn mất ổn định an ninh chính trị, an ninh nông thôn và TTATXH trên địa bàn xã. 

Theo thống kê của Công an xã, thời điểm cao nhất năm 2019 - 2020, trên địa bàn xã có hơn 10 người XCTP, chủ yếu sang Trung Quốc làm lao động "chui”. Qua công tác nắm tình hình, đến thời điểm hiện tại xã vẫn còn 3 trường hợp XCTP ở bên kia biên giới. Trước thực trạng đó và để cụ thể hóa sự chỉ đạo của tỉnh, huyện về việc "phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn tình trạng người dân xuất cảnh và lao động trái phép ở nước ngoài”, Đảng ủy xã tập trung triển khai nhiều biện pháp, giải pháp đồng bộ. Trong đó, tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nhất là các văn bản, quy định của pháp luật về công tác xuất nhập cảnh (XNC); văn bản, quy định về phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các vi phạm liên quan đến XNC trái phép.
Đồng chí Bạch Minh Huệ cho biết thêm: Hùng Sơn là xã được hình thành trên cơ sở sáp nhập các xã Hùng Tiến, Nật Sơn, Bắc Sơn. Với đặc thù là địa bàn điều kiện KT-XH còn nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo của xã chiếm tới 35,7%. Đời sống người dân phụ thuộc chính vào sản xuất nông nghiệp. Do vậy, thu nhập bình quân đầu người còn thấp, việc làm cho lao động nông thôn hạn chế đã ảnh hưởng, tác động lớn tới tâm lý của người dân, nhất là những người trong độ tuổi lao động. Họ dễ bị rủ rê, lôi kéo XCTP sang nước ngoài làm lao động "chui”. Để giải quyết vấn đề này, Đảng ủy xã chỉ đạo các chi bộ, nhất là ở các xóm có người XCTP đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động. Kịp thời nắm bắt tư tưởng trong Nhân dân, chủ động tuyên truyền, vận động người dân không tham gia XCTP. 

Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, vận động cũng như cảnh báo về những vi phạm quy định pháp luật sẽ bị xử lý nghiêm đối với hành vi XCTP mà hàng chục người ở bản Dao Bà Rà đã nghe theo Bí thư chi bộ xóm Triệu Kim Thủy từ bỏ ý định XCTP. Cũng như ở Bà Rà, với sự vào cuộc tích cực, quyết liệt, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, vận động của chi bộ, Ban quản lý xóm và 36 đảng viên của xóm Cầu. Nổi bật là sự vào cuộc với tinh thần trách nhiệm cao của Bí thư chi bộ xóm Bùi Duy Hưng, nhiều người đã từ bỏ ý định XCTP. 

Cùng với sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương, thời gian qua, lực lượng Công an xã tham gia tích cực, phát huy tốt vai trò trong công tác tuyên truyền, vận động; kịp thời phát hiện, đấu tranh với các hành vi vi phạm liên quan đến hoạt động XCTP trên địa bàn. Đại úy Bùi Văn Luyện, Trưởng Công an xã cho biết: Công an xã đã chủ động bám cơ sở, nắm chắc tình hình, qua đó kịp thời phát hiện và tuyên truyền, nhắc nhở nhiều người từ bỏ ý định XCTP. Bên cạnh đó, tiến hành gọi hỏi, nhắc nhở và tuyên truyền cá biệt đối với những người XCTP trở về địa phương. Tổ chức cho những người này ký cam kết không vi phạm, không XCTP. Nhờ đó, từ năm 2020 đến nay, trên địa bàn xã chưa phát hiện trường hợp nào XCTP. 

Theo đồng chí Bạch Minh Huệ, để giải quyết căn cơ, triệt để tình trạng người dân địa phương XCTP sang nước ngoài làm lao động "chui", Đảng ủy, UBND xã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế cũng như tạo việc làm tại chỗ cho lao động địa phương. Xã tập trung chuyển đổi mạnh mẽ cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần tăng thêm thu nhập cho người dân, chuyển đổi thành công nhiều diện tích sản xuất kém hiệu quả sang trồng các loại cây ăn quả cho thu nhập cao, ổn định như bưởi Diễn, nhãn...; vận động người dân đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp như làm chổi chít, mây tre đan; mở rộng kết nối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp trong và ngoài huyện để thu hút lực lượng lao động địa phương. Nhờ vậy nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt khoảng 30 triệu đồng/năm. Qua đó từng bước ổn định cuộc sống người dân, giảm áp lực về tình trạng XCTP. 


 Mạnh Hùng

Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục