(HBĐT) - Ngay khi tiếp nhận yêu cầu tạo tài khoản đăng nhập khai báo cư trú trên Cổng Dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) quốc gia của chị Bùi Thị Sòn, chủ cơ sở kinh doanh nhà trọ tại xóm Chuông Bắp, Công an xã Xuất Hóa (Lạc Sơn) đã cử tổ công tác đến trực tiếp hướng dẫn chủ cơ sở tạo tài khoản đăng nhập để khai báo cư trú theo quy định của pháp luật.


Cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện Lạc Sơn) hướng dẫn người dân đăng nhập Cổng Dịch vụ công trực tuyến.

Nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo

Chị Sòn chia sẻ: Dù không thông thạo việc sử dụng CNTT nhưng được sự hướng dẫn nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an xã, tôi đã đăng ký, tạo tài khoản và đăng nhập thành công vào hệ thống Cổng DVCTT quốc gia theo các bước, trình tự như hướng dẫn. Đến nay, tôi đã sẵn sàng để thực hiện việc giao dịch, khai báo cư trú cho khách đến thuê trọ tại cơ sở của mình trên Cổng DVCTT.

Theo Thiếu tá Bùi Văn Hanh, Trưởng Công an xã Xuất Hóa, Công an xã đang triển khai, tuyên truyền đến người dân về việc cung cấp DVCTT trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp căn cước công dân (CCCD). Từ việc đẩy mạnh tuyên truyền, đến nay, 8/8 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn đã nắm bắt được thông tin, một số chủ cơ sở chủ động liên hệ với Công an xã để được hướng dẫn đăng ký tài khoản khai báo cư trú qua DVCTT. 

Thiếu tá Bùi Hải Hà, Đội phó Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an huyện) cho biết: Triển khai kế hoạch thực hiện DVCTT trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp CCCD của Công an tỉnh, Công an huyện đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đến nay đã quán triệt, phổ biến đến 100% Công an xã, thị trấn để tổ chức thực hiện một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện thực tế tại mỗi địa phương. Trong quá trình thực hiện, Công an huyện đã linh hoạt, sáng tạo, khai thác hiệu quả hệ thống CNTT và ứng dụng mạng xã hội vào việc tuyên truyền, hướng dẫn, triển khai tổ chức thực hiện một cách phù hợp; lập nhóm zalo kết nối 100% Công an xã, thị trấn để trao đổi, hướng dẫn cách thức tạo tài khoản, đăng ký, đăng nhập vào Cổng DVCTT qua các video clip và các cuộc gọi video trực tiếp. "Bằng phương pháp này, hầu hết các nhiệm vụ quản lý cư trú, cấp CCCD hay thu nhận, bổ sung dữ liệu về công dân, 100% CBCS Công an cấp xã đều có thể làm được và làm thuần thục. Qua cách làm này, các video clip đã "về” cơ sở trước khi các văn bản hướng dẫn được triển khai” - Thiếu tá Bùi Hải Hà chia sẻ. Nói về vấn đề này, Đại úy Bùi Văn Nhật, Trưởng Công an xã Miền Đồi cho biết: Nhờ có các video clip hướng dẫn trực quan, trực tiếp mà đến nay, 100% CBCS Công an xã đã nắm bắt, thực hiện thuần thục và sẵn sàng thực hiện DVCTT trong lĩnh vực cư trú, cấp CCCD. 

Còn rào cản khi triển khai dịch vụ công trực tuyến

Theo Thiếu tá Bùi Hải Hà, mặc dù được tuyên truyền sâu rộng; lực lượng Công an huyện, Công an xã đã sẵn sàng để triển khai DVCTT trong lĩnh vực quản lý cư trú, cấp CCCD mức độ 3, mức độ 4. Tuy nhiên, đến thời điểm này, trên địa bàn huyện mới có 1 - 2 trường hợp đề nghị cơ quan Công an hỗ trợ, đăng ký tài khoản trên cổng DVCTT. Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Như ở xã Xuất Hóa, theo Thượng úy Quách Xuân Trường, Phó Trưởng Công an xã, thực tế quá trình tuyên truyền, vận động người dân thực hiện DVCTT còn nhiều khó khăn. Bởi những người có khả năng tiếp cận chủ yếu trong độ tuổi thanh niên. Nhóm này chiếm khoảng 30% nhân khẩu của xã nhưng hiện nay đa phần đi làm xa, còn lại chủ yếu là người già và trẻ nhỏ, không phải là đối tượng trực tiếp sử dụng DVCTT. Xã cũng đã đầu tư 2 máy tính kết nối internet phục vụ người dân sử dụng tiện ích trong giao dịch hành chính, nhưng qua một thời gian dài không khai thác, sử dụng nên đã bị hỏng. 

Bên cạnh đó, khó khăn, rào cản lớn nhất để việc triển khai DVCTT trong lĩnh vực đăng ký cư trú, cấp CCCD ở huyện Lạc Sơn đi vào cuộc sống là sự quan tâm của người dân. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh, số lượng người sử dụng điện thoại kết nối internet ngày càng phổ biến, nhưng người dân không chú tâm sử dụng DVCTT để giải quyết những vấn đề liên quan đến lĩnh vực cư trú. Cho dù đây là việc làm thiết yếu nhưng lại là việc không thường xuyên, người dân ít có giao dịch hành chính trong lĩnh vực này. Mặt khác, trình độ nhận thức, dân trí không đồng đều. Từ thực tế đó, "trước mắt, để triển khai DVCTT trong lĩnh vực cư trú, cấp CCCD nói riêng và trong giao dịch hành chính nói chung, Công an huyện tập trung tuyên truyền, nâng cao tỷ lệ sử dụng DVCTT đối với nhóm đối tượng là các hộ gia đình, người dân tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh là nhóm thường xuyên có những giao dịch hành chính   liên quan” - Thiếu tá Bùi Hải Hà nhấn mạnh.

Mạnh Hùng


Các tin khác


Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục