(HBĐT) - "Tôi cũng từng là nạn nhân của các đối tượng lừa đảo thông qua các ứng dụng trên các trang mạng xã hội (MXH). May mắn là chưa bị mất mát, thiệt hại gì...” - chị Lê Thu Trang ở phường Phương Lâm, TP Hòa Bình chia sẻ. Không may mắn như chị Trang, thời gian qua, nhiều trường hợp người dân trên địa bàn tỉnh đã bị "sập bẫy” các đối tượng lừa đảo trên các trang MXH.



Ông Bùi Văn Minh ở xã Văn Sơn (Lạc Sơn) cung cấp thông tin cho Công an điều tra, khám phá chuyên án một số đối tượng mạo danh ông để lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội.

Người ít thì hàng chục triệu đồng, người nhiều mất đến hàng trăm triệu đồng. Điển hình như ngày 10/2, Công an TP Hòa Bình tiếp nhận đơn trình báo của chị Đỗ Thị T.U. (sinh năm 1998), trú tại phường Dân Chủ về việc ngày 9/2, chị nhắn tin qua Facebook đặt mua 1.200 que test Covid-19 với tài khoản Facebook LeeMy. Sau khi thỏa thuận, chị U. chuyển 51 triệu đồng đến chủ tài khoản tên Trần Minh Khoa - 1908xxxxx011, Ngân hàng Techcombank nhưng sau đó không nhận được hàng và không liên hệ được với người bán. Ngày 9/3, Phòng Cảnh sát hình sự tiếp nhận đơn trình báo của anh Ng.H.H. (sinh năm 1967), trú tại phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) và Ng.T.L. (SN 1972), trú tại quận Long Biên (Hà Nội) về việc bị đối tượng tên Huệ, có tài khoản Facebook, Zalo "Huệ Phạm” lừa đảo chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng bằng hình thức chuyển tiền để xin việc, lấy hàng, làm ăn. Sau khi tiếp nhận tin báo, phòng đã phối hợp phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (ANM&PCTPCNC), phòng An ninh điều tra (ANĐT) xác minh, bước đầu làm rõ đối tượng gây ra vụ lừa đảo là Hà Thị Thu (sinh năm 1987), trú tại tổ 11, phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình). 

Ngoài các vụ án nêu trên, Phòng ANĐT đang thụ lý giải quyết vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản suốt thời gian dài. Theo đó, từ năm 2019 đến nay, đối tượng sử dụng mạng Internet lập nhiều tài khoản MXH Facebook, Zalo tên "Trần Vũ Thành Nhân”, "Quách Thị Hạnh”, "Nguyễn Quốc Khánh”, "Nguyễn Mạnh Tuấn”, "Nhân Giao Thông”. Trong đó có cả tài khoản đăng ảnh đại diện mặc trang phục công an và giới thiệu làm việc tại Công an TP Hòa Bình hoặc giới thiệu làm việc tại Bộ Công an... để kết bạn, làm quen với nhiều người. Sau đó, đối tượng đăng bài viết nội dung làm nhanh giấy phép lái xe (GPLX) môtô với giá 300 - 900 nghìn đồng kèm một số hình ảnh và thông tin liên quan. Để tạo niềm tin, đối tượng còn cung cấp số điện thoại (sim rác) và giới thiệu mình làm ở Sở GTVT hoặc các đơn vị công an. Sau khi những người có nhu cầu liên hệ để làm GPLX, đối tượng hướng dẫn chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng trung gian mở tại Ngân hàng Vietcombank tên Trần Vũ Thành Nhân. Khi bị hại chuyển tiền, đối tượng lập tức cắt liên lạc, chặn số điện thoại, Zalo, Facebook. Cũng với phương thức trên, đối tượng còn sử dụng MXH đăng bài viết bán khẩu trang y tế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, đối tượng này còn khai nhận thường xuyên sử dụng mạng Internet "hack” (xâm nhập, chiếm quyền quản trị) các tài khoản MXH như Youtube, Facebook... của người khác để bán. 

Nhiều đối tượng còn mạo danh ngân hàng lập các trang web giả mạo lừa người dùng đăng nhập để chiếm đoạt quyền truy cập, đăng nhập tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản. Mới đây, chị Vũ Thị H. (sinh năm 1979), trú tại phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) nhận được tin nhắn từ số điện thoại lạ (sim rác) thông báo về việc tài khoản ngân hàng BIDV của chị không thể sử dụng được; để tiếp tục sử dụng phải đăng nhập vào trang web//htt:bidv.xyz để đăng ký. Tuy nhiên, do được cảnh báo từ hệ thống ngân hàng từ trước, chị đã xóa tin nhắn trên. 
Thượng tá Nguyễn Cao Cường, Trưởng phòng ANM&PCTPCNC chia sẻ: "Tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên môi trường, không gian mạng ngày càng tăng với nhiều hành vi, thủ đoạn tinh vi, khó phát hiện, khó đấu tranh, xử lý”. Đồng chí Nguyễn Minh Thanh, Phó trưởng Phòng CNTT, Sở TT&TT nhìn nhận: "Trong điều kiện bùng nổ thông tin và với trình độ công nghệ hiện nay thì môi trường, không gian mạng trở thành nơi nhiều rủi ro, nguy cơ mất an toàn. Trong đó, chủ yếu các đối tượng dẫn dụ, đưa người sử dụng lạc lối vào mê hồn trận để chiếm đoạt quyền đăng nhập vào các tài khoản MXH, tài khoản ngân hàng nhằm chiếm đoạt tài sản. 

Từ thực tế đó, Phòng ANM&PCTPCNC đã cảnh báo về các chiêu trò, hành vi lừa đảo trên MXH. Điển hình là việc những kẻ lừa đảo liên tục chạy quảng cáo trên các trang MXH với những nội dung "tuyển cộng tác viên, kiếm tiền đơn giản, làm việc tại nhà, không cần ôm hàng...” với yêu cầu tuyển dụng đơn giản chỉ cần có điện thoại/máy tính và tài khoản ngân hàng. "Mồi nhử” rất hấp dẫn như mua hàng trực tiếp nhưng không nhận hàng, việc mua hàng sẽ được thực hiện chuyển khoản qua tài khoản ngân hàng do những kẻ lừa cung cấp. Mỗi lượt mua thành công sẽ được hưởng hoa hồng từ 10 - 20%, tiền sẽ được chuyển khoản ngược về sau 5 - 10 phút khi đặt hàng thành công (bao gồm cả tiền gốc và hoa hồng). Ban đầu, để tạo lòng tin và kích thích lòng tham của nạn nhân, các đối tượng sẽ cung cấp đường link quảng cáo của một sản phẩm từ khoảng 1 - 2 triệu đồng và tài khoản ngân hàng cá nhân do đối tượng cung cấp để nạn nhân chuyển khoản với số tiền tương ứng với giá trị trên hệ thống. Ngay sau đó, những kẻ lừa đảo sẽ chuyển khoản ngược lại cho nạn nhân như đã thỏa thuận. Khi nạn nhân đã "cắn câu” chuyển số tiền vài chục triệu đồng, những kẻ lừa đảo không chuyển khoản ngược lại nữa và đưa ra nhiều lý do khác nhau để nạn nhân tiếp tục "say mồi” như nhiệm vụ hoàn thành được 95/100 điểm tín nhiệm, cần tiếp tục chuyển tiền để hoàn thành 100 điểm... Nhiều người tiếp tục chuyển tiền và bị lừa số tiền đến vài trăm triệu đồng. "Mặc dù là thủ đoạn cũ nhưng vẫn có nhiều người mắc bẫy và trở thành nạn nhân với số tiền bị lừa lên đến hàng trăm triệu đồng. Phòng ANM&PCTPCNC khuyến cáo: Người dân cần cảnh giác, tuyên truyền cho người thân, bạn bè về phương thức, thủ đoạn mới nêu trên của tội phạm, tránh mắc bẫy đối tượng lừa đảo. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ các trường hợp lừa đảo, người dân cần báo ngay cho cơ quan công an để nhanh chóng xác minh, ngăn chặn và xử lý theo quy định của pháp luật. 


 Mạnh Hùng

Các tin khác


Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Triển khai công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông quý II/2024

Sáng 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác bảo đảm trật tự, ATGT quý I; triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Phòng ngừa tội phạm cướp, cướp giật cho các cơ sở kinh doanh vàng, bạc

Thời gian qua, tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật tài sản đã, đang có nhiều diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng liều lĩnh, manh động. Nhằm thực hiện tốt công tác phòng ngừa tội phạm, Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp Công an các huyện, thành phố tổ chức tuyên truyền trực tiếp đến từng cơ sở kinh doanh vàng, bạc, đá quý trên địa bàn toàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục