Thời gian gần đây, nhờ áp dụng các biện pháp tuyên truyền, tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn mà hoạt động của các hình thức tín dụng đen tại tỉnh Vĩnh Long đã từng bước được ngăn chặn.



Công an tỉnh Vĩnh Long làm việc với đối tượng phát tờ rơi cho vay với lãi suất cao.
Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long, qua công tác nắm tình hình, trong chín tháng đầu năm 2022, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long xuất hiện nhiều nhóm đối tượng tổ chức cho vay tiền góp hoạt động lưu động, phần đông các đối tượng này là người ngoài tỉnh vào địa bàn.

Nhiều chiêu trò lừa đảo mới

Thủ đoạn hoạt động là các đối tượng lợi dụng đêm tối không có người đi lại để rải tờ rơi ở các khu vực chợ, khu dân cư tập trung đông người, những tuyến đường có lượng xe đi lại đông đúc và cả vùng quê nông thôn, với nội dung cho vay tiền góp lãi suất thấp, có số điện thoại để người dân có nhu cầu thì liên hệ trực tiếp với đối tượng cho vay với lãi suất cao, khoảng từ 20%/tháng trở lên.

Trung tá Trương Hoàng Nam, Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an huyện Bình Tân cho biết: Hoạt động của các loại tội phạm này cũng đã xuất hiện trên địa bàn huyện từ nhiều năm qua, với hình thức rải tờ rơi. Bình Tân là huyện có năm xã giáp ranh với tỉnh Đồng Tháp và gần địa bàn thành phố Cần Thơ cho nên hoạt động của các loại tội phạm này khá phức tạp và tinh vi.

"Hoạt động của các loại tội phạm này cũng đã xuất hiện trên địa bàn huyện từ nhiều năm qua, với hình thức rải tờ rơi. Bình Tân là huyện có năm xã giáp ranh với tỉnh Đồng Tháp và gần địa bàn thành phố Cần Thơ cho nên hoạt động của các loại tội phạm này khá phức tạp và tinh vi."

(Trung tá Trương Hoàng Nam, Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an huyện Bình Tân)

Mới đây, người dân đã gọi điện thoại báo phát hiện các đối tượng này không chỉ phát tờ rơi bằng xe gắn máy, mà còn rải tờ rơi bằng cả xe tải trên đường liên tỉnh 908 qua địa bàn các xã vùng ven của huyện… Được sự chỉ đạo của Công an tỉnh và lãnh đạo huyện, lãnh đạo Công an huyện Bình Tân đã thành lập hai chuyên đề về các loại tội phạm này, trong đó có chuyên đề phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan hoạt động tín dụng đen. Đến nay, qua công tác rà soát, nắm tình hình, huyện đã quản lý 29 đối tượng có dấu hiệu liên quan tín dụng đen.

Trong đó, biện pháp hữu hiệu nhất là đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân và tăng cường tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn để các loại tội phạm này ngày càng thu hẹp địa bàn hoạt động.

Trước đó, vào khoảng 2 giờ 30 phút ngày 13/4, tổ tuần tra Công an phường 8, thành phố Vĩnh Long trong lúc tuần tra đã phát hiện hai đối tượng Vũ Mạnh Duy và Ngô Thị Như Ý đang ra đoạn đường Phó Cơ Điều dưới chân Cầu Vòng, thuộc khóm 2, phường 8, thành phố Vĩnh Long rải tờ rơi với nội dung: "Cho mượn tiền góp, với thủ tục đơn giản, lãi suất thấp”, in số điện thoại: 086.992.9229. Tổ tuần tra mời hai đối tượng về trụ sở làm việc.

Trong quá trình làm việc, Duy và Ý đều thừa nhận hành vi phát tờ rơi với nội dung nêu trên nhằm mục đích cho vay tiền góp. Kết quả, Công an phường trình Ủy ban nhân dân phường 8 ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Duy và Ý mỗi đối tượng số tiền là 1,5 triệu đồng.

Đáng chú ý, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long gần đây xuất hiện một số công ty hoạt động cầm đồ trá hình, với các hình thức cho vay tín dụng đen. Cụ thể, một người muốn vay tiền, chỉ cần đem chiếc xe gắn máy đến chỗ công ty thế chấp. Lẽ ra phải giữ chiếc xe, đằng này, công ty cho người đó thuê lại chiếc xe để chạy với một khoản vay khác.

Như vậy, người đi vay tiền vừa được một khoản tiền vay, vừa được điều khiển chiếc xe của mình, nhưng lại vướng hai khoản vay với lãi suất cao… Thiếu tá Nguyễn Văn Sang, Phó đội trưởng Đội chuyên đề nghiệp vụ cơ bản, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết, các đối tượng cho vay tín dụng đen thường nhắm vào những người đang cần tiền vay với thủ tục đơn giản, nhanh lẹ mà có tiền ngay. Thường người vay không bao giờ vay đúng số tiền mà họ vay.

Thí dụ, một người vay 30 triệu đồng, nhưng trừ tiền trả lãi tuần đầu tiên và trích hoa hồng ra, người vay chỉ nhận được khoảng 24 triệu đồng. Sau khi vay, các đối tượng sẽ hướng dẫn vay thêm phần này phần nọ dẫn đến tình trạng lãi mẹ đẻ lãi con rồi không có khả năng trả nợ. Một số trường hợp người vay không có khả năng chi trả sẽ phải bỏ nhà ra đi. Các đối tượng khi tìm không thấy người, sẽ có những hành động đe dọa người nhà, hơn nữa là tạt nước sơn vào nhà hoặc đổ keo vào các ổ khóa cửa nhà để đe dọa...

Tuần tra khép kín địa bàn

Trong chín tháng đầu năm 2022, công an địa phương trong tỉnh Vĩnh Long đã rà soát, lập danh sách quản lý 65 đối tượng có biểu hiện liên quan tín dụng đen, trong đó thành phố Vĩnh Long là 26 đối tượng, gồm bốn đối tượng người địa phương và 22 đối tượng người ngoài tỉnh; thị xã Bình Minh là 10 đối tượng, huyện Bình Tân là 29 đối tượng, chủ yếu là người ngoài tỉnh… Ngoài ra, tại huyện Long Hồ và thành phố Vĩnh Long có một số công ty núp bóng hoạt động cầm đồ, cho thuê xe tự lái núp bóng doanh nghiệp, do đối tượng là người ngoài tỉnh làm giám đốc để hoạt động cho vay trá hình…

Theo Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long, đối tượng chủ yếu là người từ ngoài tỉnh vào địa bàn hoạt động, độ tuổi từ 16 đến 40 tuổi. Các đối tượng này rất ít sử dụng người địa phương vào hoạt động trong nhóm và thường thuê nhà nguyên căn tại các khu tái định cư, khu nhà ở để tạm trú và hoạt động lưu động nhiều địa bàn trong tỉnh.

Ngoài ra, các đối tượng là người địa phương hoạt động cho vay tiền góp nhỏ lẻ, cho vay tại các tụ điểm hoạt động tệ nạn xã hội cũng làm cho tình hình liên quan hoạt động tín dụng đen trở nên phức tạp. Đặc biệt, thời gian gần đây xuất hiện hình thức cho vay tiền góp dưới danh nghĩa là "chơi hụi ngày” để né tránh lực lượng chức năng.

Trước tình trạng nêu trên, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Vĩnh Long trực tiếp và phối hợp các đơn vị nghiệp vụ có liên quan cùng công an xã, phường, thị trấn thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất 18 lượt cơ sở kinh doanh, ngành, nghề có điều kiện về an ninh trật tự. Công an các huyện, thị xã, thành phố thực hiện chín kế hoạch phối hợp tuần tra vũ trang, tuần tra mật phục khép kín địa bàn với 54 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia.

Kết quả đã tiến hành tháo gỡ các tờ rơi quảng cáo cho vay tiền trên các cây xanh, trụ điện... thu gom và tiêu hủy hơn 200 tờ rơi có nội dung cho vay tiền góp. Thượng tá Nguyễn Hoàng Việt, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: Căn cứ Chỉ thị số 12/CT-TTg, các kế hoạch của Bộ Công an, Ủy ban nhân dân tỉnh, Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát hình sự đã chủ động xây dựng các kế hoạch tăng cường phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các vi phạm pháp luật liên quan tín dụng đen; triển khai đến lực lượng cảnh sát hình sự toàn tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ có liên quan.

Qua đó, công an các đơn vị, địa phương căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao và tình hình thực tế đã tổ chức triển khai, quán triệt thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả. Phòng đã tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể, sát hợp và triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ góp phần kiềm chế, kéo giảm tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan hoạt động tín dụng đen. Định kỳ hằng tháng, sáu tháng và một năm đều xây dựng báo cáo kết quả thực hiện gửi về Ban Giám đốc, Cục Cảnh sát hình sự đúng thời gian quy định.

Đại tá Trần Quốc Phục, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long cho biết: Công an tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long, cùng các kênh thông tin đại chúng tuyên truyền cho người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng tiếp cận ngân hàng để được xem xét hỗ trợ, cảnh báo các hành vi giả danh ngân hàng để cho vay lãi nặng. Đồng thời, làm tốt quy chế phối hợp, cung cấp thông tin với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an tỉnh Vĩnh Long trong bảo vệ an ninh kinh tế và bảo đảm an ninh, an toàn hoạt động tiền tệ, ngân hàng, cung cấp thông tin về lãi suất cho vay, thông tin tín dụng.

"Công an tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Vĩnh Long, cùng các kênh thông tin đại chúng tuyên truyền cho người dân có nhu cầu vay vốn chính đáng tiếp cận ngân hàng để được xem xét hỗ trợ, cảnh báo các hành vi giả danh ngân hàng để cho vay lãi nặng."

(Đại tá Trần Quốc Phục, Phó Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Long)

Sự vào cuộc tích cực, chủ động của lực lượng Công an tỉnh, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện có hiệu quả các kế hoạch của Bộ Công an, Công an tỉnh trong công tác phòng ngừa, đấu tranh tội phạm vi phạm pháp luật liên quan hoạt động tín dụng đen đã góp phần nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, giúp họ mạnh dạn tố giác tội phạm và chủ động phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm này.


                                           TheoNhandan

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục