(HBĐT) - Ý thức chấp hành pháp luật giao thông khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông ở nước ta đang ở mức báo động. Theo thống kê của cơ quan chức năng trên cả nước, có đến hơn 95% vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra xuất phát từ ý thức chủ quan của người điều khiển phương tiện. Trong đó chủ yếu là các lỗi đi không đúng phần đường, làn đường, chạy quá tốc độ, đặc biệt là hành vi sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông… Trước thực trạng đó, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT), Công an tỉnh đã tham mưu Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đề ra các giải pháp, biện pháp bảo đảm trật tự ATGT. Tăng cường hoạt động tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi vi phạm về trật tự ATGT trên địa bàn.  



Lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn của người điều khiển phương tiện, đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn huyện Cao Phong.

Xác định việc tăng cường phòng, chống và kiểm soát người điều khiển phương tiện cơ giới đường bộ vi phạm quy định tốc độ, nồng độ cồn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác đảm bảo ATGT, lực lượng CSGT đã mở đợt cao điểm tổng kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm quy định về tốc độ, nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đợt đầu ra quân, do làm tốt công tác tuyên truyền pháp luật về trật tự ATGT đến người dân, tình hình trật tự ATGT trên địa bàn toàn tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm được chú trọng đổi mới phương thức, hoạt động phù hợp với tình hình thực tế địa phương. Phối hợp các ngành chức năng kiểm tra, xử lý phương tiện không đăng ký, không đăng kiểm, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật, chở quá tải trọng, chở quá số người quy định, người lái phương tiện không có bằng, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông, tập trung kiểm tra các tuyến quốc lộ, đường liên tỉnh, huyện, các nhà hàng, quán nhậu... tạo đà để thay đổi thói quen vốn đã ăn sâu vào cách sinh hoạt của người dân. 

Phòng CSGT đã phối hợp các đơn vị chức năng tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường thủy nội địa cho chủ phương tiện; phát hàng nghìn tờ rơi tuyên truyền đến người tham gia giao thông đường thủy. Tổ chức kiểm tra, yêu cầu ký cam kết và nhắc nhở chấp hành Luật Giao thông đường thủy nội địa đối với 100% chủ phương tiện thủy, chủ bến cát, bến phà, bến đò chở khách ngang sông. Tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả phong trào "Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Bên cạnh đó, lực lượng CSGT tổ chức tổng kiểm tra các phương tiện thủy, bến khách ngang sông; tăng cường tuyên truyền, nhắc nhở các chủ phương tiện không neo đậu tàu thuyền gần khu vực cầu, cống nhằm bảo đảm an toàn cho người, tài sản, phương tiện khi tham gia giao thông trên tuyến đường thủy nội địa mùa mưa bão. Tất cả phương tiện khi vận chuyển hành khách và hàng hóa phải có giấy đăng ký, đăng kiểm, phương tiện còn giá trị lưu hành, thiết bị an toàn và phao cứu sinh đầy đủ. Người điều khiển phương tiện phải có chứng chỉ hành nghề theo đúng quy định. Lực lượng CSGT đường thủy cũng xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, kiên quyết không để phương tiện không đủ điều kiện hoạt động trên tuyến.
Bên cạnh công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự ATGT, Phòng CSGT phối hợp các đơn vị, đoàn thể tổ chức 6 buổi tuyên truyền cho gần 3.500 học sinh, giáo viên về Luật Giao thông đường bộ, góp phần đưa pháp luật về trật tự ATGT vào trường học. Chủ động phối hợp các cơ quan truyền thông tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, lên án hành vi sử dụng rượu, bia và các chất kích thích khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; tuyên truyền những vụ TNGT có nguyên nhân từ sử dụng rượu, bia và chất kích thích khác; các quy định của pháp luật về xử phạt đối với vi phạm này; tạo dư luận đồng tình ủng hộ, giúp đỡ lực lượng CSGT khi thi hành nhiệm vụ, nhằm đảm bảo an toàn cho mọi người tham gia giao thông.

"An toàn giao thông là hạnh phúc của mọi người, mọi nhà”. Vì vậy, ngoài sự nỗ lực của các lực lượng chức năng, mỗi người dân khi tham gia giao thông cần nâng cao hơn nữa ý thức chấp hành, thực hiện tốt các quy định của Luật Giao thông đường bộ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các vụ TNGT đáng tiếc có thể xảy ra. 


Thanh Tuyền (Công an tỉnh)

Các tin khác


Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục