(HBĐT) - Từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu (SHK) hết giá trị sử dụng theo quy định tại Điều 38, Luật Cư trú năm 2020 (có hiệu lực từ ngày 1/7/2021). Qua hơn 1 tháng triển khai theo quy định mới, để đảm bảo quyền lợi của người dân, tại TP Hòa Bình, bộ phận một cửa đã phối hợp cùng lực lượng công an chủ động hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) thuận lợi trong thời gian đầu thực hiện bỏ hộ khẩu giấy.


Công an phường Quỳnh Lâm (TP Hòa Bình) hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND phường Phương Lâm tiếp nhận, xử lý hơn 200 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC). Đây là giai đoạn đầu thực hiện quy định về việc bỏ SHK và giấy đăng ký tạm trú, tuy nhiên, việc thực hiện các DVCTT trên địa bàn phường không bị "báo đỏ" chậm xử lý.

Từ cuối năm 2022, thực hiện Nghị định số 104/2022/NĐ-CP, ngày 21/12/ 2022 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định liên quan đến việc nộp, xuất trình SHK, sổ tạm trú giấy khi thực hiện TTHC, cung cấp DVCTT, phường Phương Lâm đã triển khai, hướng dẫn đến tất cả người dân trên địa bàn. Đồng thời trực tiếp hướng dẫn người dân trong quá trình thực hiện TTHC. Anh Nguyễn Văn Hùng, cán bộ tư pháp phường Phương Lâm cho biết: 16 TTHC mảng hộ tịch - tư pháp đều liên quan đến SHK. Sau khi có quy định mới về việc bỏ SHK, để đảm bảo quyền lợi cho người dân, chúng tôi đã hướng dẫn bà con khi thực hiện một số TTHC chủ động đến Công an phường xin xác nhận thông tin cư trú; tuyên truyền, vận động người dân cài đặt phần mềm VNeID để tích hợp các loại giấy tờ trên hệ thống phần mềm.

Theo quy định mới, khi thực hiện TTHC, cung cấp DVC thuộc nhiều lĩnh vực như: khai sinh, việc làm, bảo hiểm y tế (BHYT), giáo dục, y tế, đất đai, thuế, nhà ở, nhà ở xã hội, điện lực, nuôi con nuôi… người dân không phải xuất trình SHK hoặc giấy đăng ký tạm trú. Thay vào đó người dân chỉ cần xuất trình một trong các loại giấy tờ là thẻ căn cước công dân (CCCD), giấy xác nhận thông tin về cư trú, giấy thông báo số định danh cá nhân và thông tin công dân trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Bà Vương Thị Mai, tổ dân phố số 9, phường Phương Lâm cho biết: Ngay khi có chủ trương bỏ SHK, tổ dân phố đã tích cực tuyên truyền để người dân nắm được quy định mới. Chúng tôi đã thành lập tổ Đề án 06 ở cơ sở để giúp người dân cài đặt phần mềm VNeID để có thể thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng, vận động người dân tích hợp các loại giấy tờ như: CCCD, thẻ BHYT, giấy phép lái xe... trên một hệ thống phần mềm để tiện ích khi giao dịch các DVCTT. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay là nhiều người già, lớn tuổi không thành thạo sử dụng điện thoại thông minh nên rất khó cài đặt phần mềm. Để đảm bảo quyền lợi cho mọi người dân, tôi mong các cấp, các ngành tiếp tục có những giải pháp hỗ trợ người dân để thuận lợi trong quá trình thực hiện các TTHC.

Tại phường Quỳnh Lâm, những ngày gần đây, lực lượng Công an phường tiếp tục hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản định danh điện tử và cấp xác nhận thông tin cư trú. Đồng chí Nguyễn Trung Kiên, Phó trưởng Công an phường Quỳnh Lâm cho biết: Nhiều TTHC hiện vẫn cần có xác minh thông tin cư trú, Công an phường đã thông tin cụ thể đến người dân địa điểm, quy trình, thủ tục xin xác nhận thông tin cư trú, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân lấy xác nhận thông tin cư trú kịp thời giải quyết TTHC. Ngoài ra, lực lượng Công an phường đã rà soát, trực tiếp hướng dẫn người dân tích hợp CCCD gắn chíp điện tử và hỗ trợ người dân kích hoạt tài khoản định danh điện tử.

Được biết, nhằm phục vụ nhu cầu của Nhân dân khi sau ngày 31/12/2022, theo Luật Cư trú năm 2020 thì SHK, sổ tạm trú không còn giá trị sử dụng, Công an TP Hòa Bình đã triển khai chiến dịch 90 ngày đêm cấp CCCD, cài đặt và kích hoạt tài khoản định danh điện tử theo kế hoạch của Bộ Công an. Công an thành phố đã chỉ đạo các đội, công an phường, xã thực hiện làm sạch dữ liệu dân cư, tăng cường phối hợp các tổ chức, đoàn thể tuyên truyền, hướng dẫn công dân thực hiện cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử VneID tại các khu dân cư, doanh nghiệp trên địa bàn, đảm bảo giúp người dân thuận tiện khi thực hiện các DVCTT sau khi bỏ hộ khẩu giấy.


Đinh Hòa


Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục