(HBĐT) - Cụm an ninh giáp ranh Kim - Kỳ - Lương gồm 4 xã: Hùng Sơn, Đú Sáng (Kim Bôi), Cao Sơn (Lương Sơn) và Độc Lập (TP Hòa Bình). Những năm qua, dưới sự lãnh đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền, sự phối hợp chặt chẽ của các ngành, đoàn thể, sự nỗ lực vượt khó của cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn các xã khu vực giáp ranh, việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH đề ra đều hoàn thành và vượt so với kế hoạch; QP - AN được củng cố, trật tự an toàn xã hội luôn giữ vững và ổn định, tình hình tội phạm đã được kiềm chế, tuy vậy còn tiềm ẩn phức tạp, nhất là tội phạm do nguyên nhân xã hội.


Công an xã Hùng Sơn (Kim Bôi) thu hồi súng tự chế trong Nhân dân.

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn giáp ranh, những năm qua, Công an các xã bám sát cơ sở, chủ động nắm tình hình, kịp thời giải quyết nhiều vụ việc, không để phát sinh "điểm nóng”, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho phát triển KT-XH của địa phương. Với mục tiêu giữ vững ANTT ở cơ sở, nhất là địa bàn vùng giáp ranh, Công an các xã trong cụm đã thực hiện tốt công tác phối hợp trong nắm tình hình, trao đổi thông tin có liên quan đến ANTT trên địa bàn để chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền ra các chủ trương, kế hoạch, biện pháp xử lý, giải quyết kịp thời, triệt để các vụ việc ngay tại cơ sở đúng pháp luật, không để xảy ra mâu thuẫn tác động xấu đến ANTT.

Theo đó, các xã làm tốt công tác điều tra cơ bản lên danh sách thống kê, quản lý chặt chẽ đối tượng tù tha, đặc xá, đối tượng chấp hành án tại nơi cư trú, đối tượng trong diện tái hòa nhập cộng đồng; thường xuyên gọi hỏi răn đe, yêu cầu ký cam kết không tái phạm. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật thông qua hệ thống loa truyền thanh của các thôn xóm; thường xuyên tuyên truyền về âm mưu, phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để người dân nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia tố giác và đấu tranh phòng, chống tội phạm. Công an các xã trong cụm đã tích cực tổ chức tuần tra đảm bảo trật tự an toàn giao thông, lập hồ sơ giải quyết theo thẩm quyền, kịp thời phát hiện và ngăn chặn các hoạt động mê tín dị đoan, truyền đạo trái pháp luật, thường trực phòng chống lũ bão và sẵn sàng phối hợp triển khai phương án vây bắt đối tượng gây án bỏ trốn khi có tình huống. Tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, nghiêm chỉnh chấp hành đăng ký quản lý nhân hộ khẩu, quản lý kinh doanh có điều kiện...

Ngoài ra, các xã trong cụm xây dựng và duy trì thường xuyên các mô hình tự quản về ANTT tại cơ sở như: Mô hình địa bàn không có tội phạm và tệ nạn xã hội; tổ liên gia tự quản; phụ nữ, cựu quân nhân tự quản; tuổi trẻ xung kích xây dựng khu dân cư an toàn về ANTT; phụ nữ vận động gia đình và người thân không vi phạm pháp luật; nhà trường an toàn không có ma túy… Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ tuần tra, tổ an ninh; duy trì có hiệu quả quy chế phối hợp giữa công an xã với dân quân tự vệ và lực lượng kiểm lâm trong đảm bảo ANTT, bảo vệ và phòng chống cháy rừng; phối hợp chặt chẽ trong triển khai kế hoạch phòng chống lũ bão, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ diễn tập các phương án chiến đấu trị an.

Năm 2022, trên địa bàn các xã trong cụm xảy ra 19 vụ việc về TTATXH, trong đó xã Cao Sơn 9 vụ, Độc Lập 4 vụ, Hùng Sơn 5 vụ, Đú Sáng 1 vụ. Vận động thu hồi 19 khẩu súng các loại và 500g đạn chì.
Thượng tá Bùi Mạnh Hà, Phó trưởng Công an huyện Kim Bôi cho biết: Năm 2022, tình hình ANTT trên địa bàn các xã cơ bản ổn định. Tuy nhiên, tại một số xã vẫn xảy ra khiếu kiện liên quan đến tranh chấp đất đai, giải phóng mặt bằng triển khai các dự án. Tội phạm và tệ nạn xã hội có xu hướng gia tăng, tội phạm cố ý gây thương tích, trộm cắp tài sản diễn biến phức tạp. Thông qua hoạt động của Cụm an ninh, tình hình ANTT, việc thực hiện các nhiệm vụ quân sự, quốc phòng, bảo vệ và phát triển rừng… ở khu vực giáp ranh tiếp tục ổn định, không để xảy ra đột xuất, bất ngờ, không có điểm nóng về an ninh nông thôn, khiếu kiện phức tạp, không có tụ điểm phức tạp về hình sự, không xảy ra trọng án.

Để tiếp tục giữ bình yên vùng giáp ranh, thời gian tới, lực lượng công an các huyện, thành phố, các xã giáp ranh tăng cường tham mưu cấp ủy, chính quyền cơ sở đảm bảo ANTT, tổ chức tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt quy chế phối hợp đảm bảo ANTT vùng giáp ranh. Đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát, thường xuyên trao đổi thông tin với đơn vị bạn về tình hình, hoạt động của số đối tượng hình sự, tệ nạn xã hội để cùng có biện pháp quản lý, giáo dục. Kịp thời động viên, khen thưởng cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo ANTT. Từ đó tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc tại các vùng giáp ranh, giữ bình yên cuộc sống của Nhân dân.

Đinh Thắng


Các tin khác


Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục