(HBĐT) - Dựa vào tình tiết của các vụ án có thật, "Phiên tòa giả định” với chuyên đề phòng, chống tội phạm xâm hại tình dục trẻ em và nạn tảo hôn được thực hiện nhằm tuyên truyền, phổ biến, nâng cao hiểu biết về chính sách bảo vệ trẻ em, giúp trẻ em, các bậc phụ huynh và cộng đồng biết cách phòng tránh, nhận diện các mối nguy cơ xâm hại.


Câu lạc bộ "Tuổi trẻ pháp luật" thành phố Hoà Bình sân khấu hoá tình huống vi phạm pháp luật của "Phiên tòa giả định" tại huyện Lạc Sơn. 

Mới đây, với sự phối hợp của Chương trình vùng - Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam, UBND huyện Lạc Sơn đã tổ chức "Phiên tòa giả định” tại trường TH&THCS Phú Lương, xã Quyết Thắng có sự tham dự, chứng kiến của đông đảo học sinh, phụ huynh và người dân.

Trước đó, cũng với sự phối hợp của Chương trình vùng – Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam, "Phiên tòa giả định” đã được thực hiện vào trung tuần tháng 9/2022  tại trường Dân tộc bán trú và THCS Tân Minh (Đà Bắc) thu hút sự tham gia của hơn 400 học sinh và đại diện các ban, ngành trong hệ thống bảo vệ trẻ em của huyện, xã. Nội dung vụ án được đưa ra xét xử tại phiên tòa về "giao cấu với người dưới 16 tuổi”.

Qua thống kê của Chương trình vùng – Tổ chức Tầm nhìn thế giới Việt Nam, trong 3 năm gần đây, trên địa bàn xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) có hơn 40 trường hợp tảo hôn. Bên cạnh đó, tỷ lệ thanh thiếu niên sử dụng rượu, bia từ rất sớm trên địa bàn huyện khá phổ biến. Đây là nguyên nhân gia tăng tỷ lệ trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật, quan hệ tình dục, mang thai, nạo phá thai, có con ngoài ý muốn, ảnh hưởng đến sức khoẻ, cuộc sống, tương lai của trẻ, chất lượng dân số và xã hội.

Vụ án xét xử tại "Phiên tòa giả định” là xâm hại tình dục người dưới 16 tuổi. Theo đó, Bùi Văn A và Bùi Văn A (17 tuổi) và Nguyễn Thị K (14 tuổi) có quan hệ yêu đương. Thời gian yêu nhau, Bùi Văn A nhiều lần dụ dỗ Nguyễn Thị K quan hệ tình dục nhưng bạn gái không đồng ý. Vào tháng 2/2022, Bùi Văn A đã 2 lần lợi dụng Nguyễn Thị K uống rượu say để xâm hại tình dục. Vụ việc được Nguyễn Thị K kể lại với gia đình và gia đình làm đơn kiện Bùi Văn A lên cơ quan thẩm quyền. Căn cứ vào các điều, khoản quy định tại Bộ luật Hình sự, xử phạt Bùi Văn A 10 năm tù giam và đền bù cho nạn nhân Nguyễn Thị K 20 triệu đồng. 

Thu hút gần 1.000 người tham dự, "Phiên tòa giả định” với chủ đề tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng - chống tảo hôn, phòng - chống xâm hại tình dục trẻ em đã đạt được mục đích đề ra. Em Quách Thị Ngọc Phúc, học sinh lớp 9A1 trường TH&THCS Phú Lương chia sẻ: Tình tiết diễn biến và vụ việc xảy ra được sân khấu hoá giúp chúng em tiếp thu nhanh hơn, hiểu hơn về quy định của pháp luật, về quyền lợi của trẻ em cũng như trang bị kỹ năng bảo vệ bản thân và những người xung quanh khỏi bị xâm hại. 

Tham dự 2 "Phiên tòa giả định” tổ chức tại huyện Lạc Sơn, Đà Bắc, đồng chí Đỗ Thị Loan, Phó trưởng phòng Trẻ em và Bình đẳng giới, Sở LĐ-TB&XH cho biết: Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em được Đảng, Nhà nước, các cấp, ngành, các bậc phụ huynh và toàn xã hội quan tâm để các em phát triển toàn diện. Trước đây, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về bảo vệ trẻ em thường bằng hình thức truyền thông trao đổi trực tiếp tại các trường học. Thông qua "Phiên tòa giả định” cho thấy đây là phương pháp trực quan sinh động, phát huy tác dụng và hiệu quả giúp tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đến trẻ em, các bậc phụ huynh và cộng đồng, góp phần hạn chế vi phạm pháp luật, vì tương lai "không có trẻ em bị xâm hại, không có trẻ em phải kết hôn sớm, không có trẻ em bị bỏ lại phía sau”.     

Bùi Minh

Các tin khác


Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục