(HBĐT) - Sau nhiều lần bị từ chối, không chấp nhận quay lại mối quan hệ yêu đương, Xa Quốc H. (SN 1985), trú tại xã Cao Sơn (Đà Bắc) đã gửi ảnh, clip "nóng” của người tình cho bạn bè, người thân nhằm mục đích níu giữ. Tuy nhiên, với hành vi này, Xa Quốc H. đã phải nhận hình phạt thích đáng. Đây không chỉ là bài học đắt giá đối với Xa Quốc H. mà còn là lời cảnh tỉnh cho những đối tượng có tư tưởng coi thường nhân phẩm, danh dự người khác, coi thường pháp luật...


Với hành vi dùng video clip và ảnh "nóng" để níu giữ tình cảm, Xa Quốc H. bị xử phạt 9 tháng tù về tội "làm nhục người khác”.

Bị phạt tù vì níu giữ tình cảm bằng ảnh "nóng”

Theo nội dung vụ án, năm 2018, Xa Quốc H. và chị H.T.L (SN 1982), trú tại thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) có quan hệ tình cảm và nhiều lần quan hệ tình dục. H. đã quay lại video clip cảnh quan hệ giữa 2 người để làm kỷ niệm. Sau một thời gian, do mâu thuẫn và phai nhạt tình cảm, chị H.T.L muốn chấm dứt mối quan hệ tình cảm giữa 2 người, tuy nhiên H. vẫn muốn duy trì. Không được đồng ý, H. đã dùng mạng xã hội (MXH) facebook, zalo để gửi nhiều video clip, ảnh chụp cảnh quan hệ tình dục giữa 2 người cho người thân, bạn bè của chị H.T.L để ép chị L. quay lại với mình.

Khi biết việc H. gửi clip, chị L. nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu H. dừng lại nhưng H. vẫn tiếp tục gửi clip. Chị H.T.L đã trình báo cơ quan Công an đề nghị giải quyết. Sau quá trình điều tra, thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đà Bắc đã đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân huyện truy tố Xa Quốc H. về tội "làm nhục người khác” theo điểm a, e, khoản 2, Điều 155, Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Đà Bắc đã tuyên phạt Xa Quốc H. 9 tháng tù.

Trong năm 2022, TAND huyện Lương Sơn đã đưa vụ án Mai Văn Tr. (SN 1987), trú tại huyện Nga Sơn (Thanh Hóa) ra xét xử và xử phạt 9 tháng tù về tội "làm nhục người khác”. Theo đó, trong quá trình thuê trọ tại xã Lâm Sơn (Lương Sơn), Tr. đã lén dùng điện thoại quay lại cảnh con gái chủ nhà trọ tắm. Sau đó Tr. sử dụng tài khoản facebook nhắn tin ép bị hại tự quay hình ảnh khỏa thân để gửi cho Tr, nếu không làm theo Tr. sẽ đăng tải hình ảnh "nóng” của nạn nhân lên MXH. Do nạn nhân không đồng ý nên Tr. đã 2 lần đăng 5 ảnh khỏa thân của nạn nhân lên MXH. Sự việc được gia đình nạn nhân trình báo cơ quan Công an. Quá trình điều tra, kiểm tra trong điện thoại của Tr., lực lượng chức năng phát hiện có 5 video ghi lại cảnh "nóng” của nạn nhân mà Tr. đã quay lén.

Ngoài các vụ việc trên, thời gian qua, Công an TP Hòa Bình tiếp nhận, xử lý đơn trình báo của chị Ng.T.H (SN 1988), trú tại phường Dân Chủ về việc chị bị Ng.H.L (SN 1995), trú tại phường Kỳ Sơn đăng tải hình ảnh, video clip "nóng” của chị lên MXH nhằm xúc phạm danh dự, nhân phẩm. Công an huyện Lạc Thủy tiếp nhận đơn trình báo của chị Ng.T.T (SN 2002), trú tại huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc), tạm trú tại xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) trình báo về việc chị bị Ng.A.T (SN 2004) quay lén và tung video nhạy cảm của chị lên MXH, đồng thời đối tượng này còn yêu cầu chị phải đưa 3 triệu đồng để chuộc lại video. Sau quá trình điều tra, Công an huyện Lạc Thủy đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt tạm giữ hình sự đối tượng để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tội tung ảnh, video clip "nóng” lên mạng xã hội: biết để tránh

Theo Trung tá Bùi Thị Thanh Hà, Đội phó Đội nghiệp vụ cơ bản, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh), thực tế số vụ tội phạm liên quan đến hành vi "làm nhục người khác” trên địa bàn tỉnh xảy ra không nhiều. Tuy nhiên, hệ lụy gây ra những tổn hại ghê gớm về mặt tinh thần cho nạn nhân. Với loại tội phạm này, quá trình điều tra, xử lý, lực lượng Công an đều kiến nghị các cơ quan tố tụng xử lý nghiêm khắc, hình phạt có tính giáo dục, răn đe rất cao. Xã hội ngày càng phát triển, bất cứ ai cũng có thể tiếp cận dễ dàng với các thiết bị điện tử, điện thoại có chức năng ghi hình, kết nối internet, tiếp cận dễ dàng với MXH. Do vậy, dự báo loại tội phạm này tiềm ẩn nhiều phức tạp, có xu hướng gia tăng trong thời gian tới. Từ thực tế đó, mỗi người dân cần có ý thức hơn trong việc tiếp cận, sử dụng, kết nối và tham gia MXH một cách có trách nhiệm nhằm loại bỏ hành vi, tội phạm này.

Theo đồng chí Vũ Văn Túc, Thẩm phán trung cấp TAND tỉnh, thời gian qua, các cơ quan tư pháp và ngành tòa án đã thụ lý, giải quyết, đưa ra xét xử các vụ việc, trường hợp tung ảnh, video clip "nóng” của người khác lên MXH nhằm mục đích làm nhục, tống tiền, níu kéo tình cảm... Đây là hành vi vi phạm pháp luật, tùy vào tính chất, mức độ vi phạm đối tượng có thể bị xử lý hành chính, trường hợp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến người khác thì có thể bị xử lý hình sự.

Luật sư Vũ Duy Tôn, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh cho biết: Theo quy định của pháp luật, danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ. Hiện nay, tình hình tội phạm xâm phạm danh dự, nhân phẩm của người khác có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp. Hành vi đăng tải ảnh, video clip "nóng” lên internet, MXH có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội "làm nhục người khác”. Theo Điều 155, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định mức hình phạt dành cho người phạm tội có thể bị cảnh cáo, phạt tiền từ 10 - 30 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 3 năm. Người phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau bị phạt tù từ 3 tháng - 2 năm: phạm tội 2 lần trở lên; đối với 2 người trở lên; lợi dụng chức vụ, quyền hạn; đối với người đang thi hành công vụ; đối với người dạy dỗ, nuôi dưỡng, chăm sóc, chữa bệnh cho mình; sử dụng mạng máy tính hoặc mạng viễn thông, phương tiện điện tử để phạm tội; gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 - 60%. Người vi phạm có thể bị xử phạt ở mức cao nhất là bị phạt tù từ 2 - 5 năm nếu hành vi của người phạm tội gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên; làm nạn nhân tự sát.


Mạnh Hùng


Các tin khác


Huyện Tân Lạc: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật giao thông cho học sinh

Thời gian qua, Công an huyện Tân Lạc đã triển khai thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông (TTATGT) cho học sinh, nhất là học sinh tại các xã vùng cao, góp phần nâng cao hiểu biết pháp luật giao thông cho lứa tuổi học đường.

Triệu tập người bán dứa cho du khách nước ngoài với giá "cắt cổ"

Sau khi yêu cầu Công an của 18 phường trên địa bàn quận rà soát, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã xác định và mời người bán hàng rong lên trụ sở để làm rõ việc bán 3 quả dứa cho khách du lịch nước ngoài với giá 500.000 đồng.

Cảnh báo nguy cơ tấn công mã hoá đánh cắp dữ liệu nhân sự

Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông - TT&TT), chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đang điều tra một cuộc tấn công mạng sau khi các tác nhân đe dọa vi phạm hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) để đánh cắp dữ liệu nguồn nhân lực.

Quản lý, giáo dục thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng

Thời gian qua, lực lượng Công an toàn tỉnh liên tiếp phát hiện, ngăn chặn nhiều nhóm đối tượng thanh, thiếu niên (TTN) điều khiển phương tiện không chấp hành quy định về đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mang theo hung khí nguy hiểm gây rối trật tự công cộng (TTCC). Điều này gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đâu là nguyên nhân và làm gì để quản lý, giáo dục, phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật (VPPL) trong TTN?

Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục