(HBĐT) - Là địa phương duy nhất của tỉnh được Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an thưởng đột xuất vì đạt 100% cấp căn cước cho công dân, đây không chỉ là vinh dự với xã Hợp Thành (TP Hòa Bình) mà của toàn lực lượng cấp xã trong tỉnh. Để đạt thành tích trên là nỗ lực không ngừng nghỉ của cán bộ, chiến sỹ Công an xã Hợp Thành, sự đồng thuận của cấp ủy, chính quyền và sự ủng hộ của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.


Công an xã Hợp Thành (TP Hòa Bình) rà soát các trường hợp cấp căn cước công dân. 

Trao đổi với chúng tôi, Trung tá Bùi Thị Xuân, Trưởng Công an xã Hợp Thành chia sẻ: Một trong những trọng tâm Công an xã Hợp Thành ưu tiên là rà soát, lập danh sách từng hộ, từng người. Bởi chỉ có nắm chắc nhân, hộ khẩu mới chủ động phòng ngừa tội phạm, ngăn chặn từ sớm, từ xa, từ cơ sở. Công an xã đã tham mưu Đảng ủy, chính quyền xã đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân. Phối hợp các cấp, các ngành, đoàn thể tổ chức các hội nghị quán triệt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và ngành Công an về công tác đảm bảo an ninh, trật tự.

Công an xã tham mưu kiện toàn các mô hình tự quản theo hướng tự phòng, tự bảo vệ, lấy người dân là trung tâm. Củng cố, duy trì 6 tổ hòa giải, 6 tổ tự quản, 6 tổ tuần tra nhân dân, thành lập 6 nhóm zalo "Tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm” để kịp thời thông tin, tiếp nhận các kiến nghị, tố giác của người dân. Tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, Luật Cư trú, Luật Phòng, chống ma túy... cho người dân; hướng dẫn 6 khu dân cư, 1 trường học, 27 hộ kinh doanh nhỏ lẻ ký cam kết an toàn về an ninh, trật tự.

Đối với lực lượng Công an xã bán chuyên trách, Công an xã Hợp Thành tranh thủ các đồng chí có uy tín, trách nhiệm hỗ trợ nắm bắt tình hình địa bàn, phối hợp giải quyết khi xảy ra vụ việc phức tạp. Đây là lực lượng quan trọng, hệ thống "chân rết” ở cơ sở đã hỗ trợ Công an xã xác minh, rà soát công dân trên địa bàn. 

Theo Đại úy Quách Đức Quang, Phó Trưởng Công an xã Hợp Thành, khó khăn trong việc thu thập dữ liệu dân cư và cấp căn cước công dân (CCCD) là do các loại giấy tờ chưa thống nhất, còn sai lệch so với giấy tờ gốc, cá biệt có trường hợp mất hết giấy tờ để đối chứng. Nhận thức của người dân còn hạn chế, đời sống khó khăn, nhiều trường hợp chưa có điện thoại thông minh. Ngoài ra, một số trường hợp đi làm ăn xa, thậm chí đi nước ngoài không về địa phương gây áp lực đến tiến độ thu thập dữ liệu dân cư ở địa phương.

Quán triệt phương châm "đi từng gõ, gõ từng nhà, rà từng người” để cấp CCCD, cán bộ Công an xã ngày đêm ở cơ sở, bám địa bàn, vận động người dân đủ tuổi làm CCCD. Đối với trường hợp già yếu, neo đơn, mắc bệnh hiểm nghèo... không thể tự đi lại, Công an xã đến tận nhà làm thủ tục cấp CCCD. Thực tế cũng có trường hợp không hợp tác, chống đối lực lượng chức năng, các đồng chí khéo léo thuyết phục, tác động gia đình, người thân để vận động họ làm CCCD. Với những trường hợp đi làm ăn xa, Công an xã vận động gia đình, hỗ trợ tiền đi lại để công dân về địa phương làm CCCD.

Đến nay, 100% công dân trong độ tuổi đều được cấp CCCD theo quy định. Toàn xã Hợp Thành đã thực hiện cấp 2.958 trường hợp, trong đó có 37 trường hợp đi nước ngoài, 3 trường hợp đang chấp hành án và 2.918 công dân. Đồng thời hướng dẫn kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1 cho 1.125 công dân. 100% dữ liệu dân cư đã được làm sạch, chưa phát hiện trường hợp nghi trùng.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, sự nỗ lực của cán bộ, chiến sỹ Công an xã, Hợp Thành là xã đầu tiên về đích cấp CCCD, được Bộ trưởng Bộ Công an thưởng đột xuất. 

Như Hùng
(Công an tỉnh)


Các tin khác


Cảnh báo đồ chơi nguy hiểm có tên “bom thối”

Công an huyện Tân Lạc cho biết, thông qua công tác nắm tình hình, Công an xã Tử Nê đã phát hiện 5 học sinh trường Tiểu học và THCS Tử Nê đặt mua trên mạng và sử dụng một loại đồ chơi nguy hại có tên là "bom thối".

Khởi tố Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An Nguyễn Duy Hưng

Ngày 15/4, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An.

Luật sư của cựu Chủ tịch Vimedimex giao nộp hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ cho Tòa

Sau phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn dược phẩm Vimedimex Nguyễn Thị Loan cùng 10 bị cáo khác trong vụ án sai phạm trong đấu giá quyền sử dụng đất ở Đông Anh (Hà Nội) do Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội mở ngày 9/4, luật sư của bị cáo Nguyễn Thị Loan đã giao nộp cho Hội đồng xét xử hơn 80 bộ tài liệu, chứng cứ có liên quan trong vụ án.

Công an tỉnh thực hiện lời di huấn của Bác Hồ

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, chăm lo xây dựng lực lượng Công an nhân dân trong sạch, vững mạnh. Người để lại cho lực lượng Công an nhân dân nhiều di huấn quý báu, trong đó có bức thư gửi đồng chí Giám đốc Công an Khu 12, ngày 11/3/1948. Trong thư Người chỉ rõ: Tư cách người Công an cách mệnh là: Đối với tự mình phải: Cần, kiệm, liêm, chính; đối với đồng sự phải: Thân ái, giúp đỡ; đối với Chính phủ phải: Tuyệt đối trung thành; đối với nhân dân phải: Kính trọng, lễ phép; đối với công việc phải: Tận tụy; đối với địch phải: Cương quyết, khôn khéo.

Đấu tranh quyết liệt, phòng ngừa hiệu quả với tội phạm và tệ nạn xã hội

Với tinh thần đấu tranh quyết liệt, không khoan nhượng với tội phạm ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2024, Công an tỉnh đã triển khai lực lượng tập trung đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần bảo đảm, giữ vững ổn định an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo vệ cuộc sống bình yên.

Thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Bằng sự hỗ trợ, giúp đỡ, hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình của cán bộ Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh, những kiến nghị, bức xúc của 170 hộ dân có nhà và đất nằm trong phạm vi ảnh hưởng, liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại tổ 8, phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) đã được đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lắng nghe, chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh và thành phố tập trung giải quyết...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục