(HBĐT) - Không chỉ là tác nhân dẫn đến nhiều vụ án giết người, cố ý gây thương tích mà trong nhiều trường hợp, người sử dụng rượu còn bị mắc các bệnh liên quan đến tâm thần. Một trong những bệnh lý đáng sợ hơn cả tình trạng "ngáo đá” là "loạn thần" do rượu...



Tòa án nhân dân tỉnh xét xử trực tuyến vụ án Phạm Văn Tiến (SN 1981), xã Yên Mông (TP Hòa Bình) phạm tội "giết người” do sau khi uống rượu định dùng thuốc nổ giết hại cả gia đình vợ.

Đáng sợ hơn cả ma túy

Theo thông tin từ cơ quan chức năng, ngày 30/6/2023, sau khi cùng vợ đi ăn cưới, Bùi Văn N. (SN 2000), trú tại xóm Mọi Mới, xã Tuân Đạo (Lạc Sơn) tiếp tục cùng bạn đi chơi, uống rượu rồi mới về nhà. Về đến nhà, vợ chồng N. xảy ra mâu thuẫn. Trong lúc tranh cãi, sẵn có hơi men, Bùi Văn N. dùng can xăng trong nhà đổ ra phòng ngủ châm lửa đốt. Hậu quả làm 5 người thương vong, trong đó con trai của N. bị bỏng nặng, tử vong trên đường đi cấp cứu.

Hồi 11h45’ ngày 1/7/2023, một số người dân phát hiện Bùi Văn T. (SN 1990) ở xã Thượng Cốc (Lạc Sơn) tự dùng dao nhọn đâm vào bụng và tử vong tại nhà. Qua khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, kết quả ban đầu cho thấy Bùi Văn T. có biểu hiện "loạn thần”, mất kiểm soát khi say rượu.

Hồi 10h30’ ngày 4/7/2023, một số người thân trong gia đình phát hiện trên người Bùi Văn T. (SN 1987), trú tại xóm Thang, xã Quý Hòa (Lạc Sơn) có nhiều vết thương và máu. Mọi người đã đưa Bùi Văn T. đi cấp cứu tại trạm y tế xã Quý Hòa. Tuy nhiên, do vết thương nặng và bị mất nhiều máu nên T. đã tử vong. Qua xác minh ban đầu cho thấy Bùi Văn T. có biểu hiện "loạn thần”, mất kiểm soát khi say rượu.

Ngoài các trường hợp nêu trên, trước đó có nhiều trường hợp thường xuyên sử dụng rượu, mỗi khi uống rượu say thường chửi bới, đánh đập vợ con gây mất trật tự công cộng như Bùi Văn B. (SN 1969), trú tại xã Hùng Sơn (Kim Bôi); Bùi Văn L. (SN 1981), trú tại xóm Sim Trong, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) mỗi khi uống rượu đều xâm hại tình dục với chính con gái ruột...

Theo bác sỹ Vũ Trung Thành, Trưởng khoa Phòng chống bệnh không lây nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, qua những nghiên cứu, nắm bắt cho thấy bản thân người uống rượu cũng phải chịu những tác động trực tiếp từ việc uống rượu như: bị giảm sút trí nhớ, các loại bệnh mạn tính... Nguy hiểm hơn cả là nó tác động trực tiếp lên hệ thần kinh gây nên tình trạng "loạn thần”. Đây là một loại bệnh lý về thần kinh. Về cơ chế tác động thậm chí còn nguy hiểm hơn cả những bệnh nhân bị "loạn thần” do các chất kích thích có nguồn gốc từ ma tuý.

Đừng biến mình thành "ma men”

Cũng theo bác sỹ Vũ Trung Thành, trong rượu có chứa độc tố gây hại thần kinh, nếu một người uống rượu trong thời gian dài sẽ hủy hoại một số cơ quan trong cơ thể, làm suy giảm chức năng gan, thận... đồng thời ảnh hưởng đến vùng cảm xúc, vùng trí nhớ trên não cũng như khả năng điều khiển hành vi. Cơ chế gây rối loạn tâm thần do rượu là khi Methanol và Andehyt có trong rượu tích lại trong máu, nếu cơ thể không đào thải kịp sẽ ứ đọng và tác động đến hệ thần kinh trung ương, gây ngộ độc chuyển hóa. Hiện nay, số người bị rối loạn tâm thần do rượu ngày càng gia tăng, báo động về một hiểm họa do rượu gây ra mà ít người nghĩ đến. Điển hình như biến đổi tâm thần, hoang tưởng, dễ kích động, cáu gắt, ghen tuông... dẫn đến những hành vi tiêu cực, nguy hiểm. Đã có nhiều vụ án mạng xảy ra, như con giết cha, giết mẹ, chồng giết vợ, bạn bè đâm chém nhau trên bàn nhậu từ rượu mà ra.

Theo thống kê của Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, có đến 80% vụ án hình sự thuộc nhóm tội phạm về xâm phạm tính mạng, sức khoẻ, danh dự, nhân phẩm công dân, nhóm tội phạm xâm phạm an toàn, trật tự công cộng... ngành tòa án đưa ra xét xử thời gian qua, nhiều vụ án có điểm chung là trước khi gây án bị cáo sử dụng rượu, bia hoặc chất kích thích. Trong đó có cả những vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây bức xúc dư luận như giết người, hiếp dâm trẻ em, cố ý gây thương tích. Điển hình như mới đây, TAND tỉnh đưa vụ Bùi Văn Tan (SN 1988), trú tại xóm Be Dưới, xã Chí Đạo (Lạc Sơn) dùng dao chém bố đẻ sau khi uống rượu về; vụ Nguyễn Văn Nhất (SN 1992), trú tại xã Độc Lập (TP Hòa Bình) sau khi uống rượu gây mâu thuẫn, dùng súng bắn anh trai gây tổn thương 55% sức khỏe...

Bác sỹ Vũ Trung Thành cho rằng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân sử dụng rượu không kiếm soát được là do trên địa bàn tỉnh có nhiều nhóm dân tộc, địa bàn có phong tục và văn hóa sử dụng rượu rộng rãi. Những năm qua, KT-XH của tỉnh phát triển, đời sống Nhân dân ngày càng nâng cao. Xu hướng sử dụng rượu, bia và các loại đồ uống có cồn khác trong sinh hoạt hàng ngày, dịp lễ, Tết, trong quan hệ công việc ngày càng gia tăng. Việc lạm dụng rượu, bia ở một số nơi, một số đối tượng đã ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn xã hội, trở thành những vấn đề đáng lo ngại.

Xuất phát từ thực tế trên, thời gian qua, cùng với các cấp, ngành, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phối hợp các ngành, địa phương có nhiều hoạt động cụ thể để tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tác hại của rượu, bia đến với người dân. Ngoài ra, thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, nhiều khu dân cư, thôn, xóm trong tỉnh đã đưa nội dung phòng, chống tác hại của rượu, bia vào hương ước, quy ước... Mặc dù vậy, nhận thức về tác hại của rượu, bia ở phần lớn người dân, nhất là người dân vùng nông thôn còn hạn chế, tình trạng ép uống rượu, người chưa đủ 18 tuổi uống rượu, bia còn xảy ra.

Bác sỹ Vũ Trung Thành khuyến cáo: Về góc độ y học chúng tôi không ngăn cấm người dân uống rượu. Tuy nhiên, người trưởng thành mỗi ngày chỉ nên uống từ 1 - 2 đơn vị (tương đương 1 - 2 chén rượu) để kích thích tiêu hóa, mang lại lợi ích cho sức khỏe. Nếu uống nhiều, uống vượt qua ngưỡng dung nạp của cơ thể sẽ rất nguy hiểm. Có trường hợp dẫn đến ngộ độc cấp, có trường hợp gây ra những vấn đề đáng lo ngại, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Do vậy, chúng tôi luôn khuyến cáo mỗi người tự nâng cao nhận thức, hạn chế sử dụng rượu, bia để bảo vệ sức khỏe. Đừng tự biến mình thành những con "ma men” để có lúc phải hối hận vì những ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe mà rượu, bia mang lại. Hơn nữa, cũng đừng vi rượu, bia mà phải vướng vào vòng lao lý sau một phút hưng phấn, bốc đồng...


Mạnh Hùng


Các tin khác


Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục