Từ sự tuyên truyền, giáo dục, cảm hóa của già Hà Văn Kiểm, Hà Xuân Tha, từ một người nghiện ma túy, chỉ lông bông theo đám bạn nghiện, Hà Văn T. ở xóm Khán, xã Vạn Mai (Mai Châu) đã tiến bộ, làm ăn lương thiện, trở thành người có ích cho xã hội.


Công an xã Vạn Mai (Mai Châu) lắng nghe ý kiến của người có uy tín, già làng ở địa phương, góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ANTT.

Theo Đại úy Hà Trung Đức, Trưởng Công an xã Vạn Mai, trên địa bàn không chỉ có Hà Văn T. mà từ sự giáo dục, động viên của các già làng, người có uy tín trong cộng đồng dân cư, nhiều trường hợp là người nghiện ma túy đã tự nguyện điều trị bằng uống thuốc Methadone, người vi phạm pháp luật được cảm hóa, tiến bộ. Điển hình là ông Hà Xuân Tha, người có uy tín tại xóm Khán đã cảm hóa, giáo dục, vận động 2 người nghiện trong xóm đi uống thuốc Methadone. Ông Hà Văn Kiểm cảm hóa, giáo dục nhiều đối tượng cờ bạc, trộm cắp vặt và hòa giải nhiều cặp vợ chồng thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, xích mích...

Đồng chí Khà Văn Sảnh, Chủ tịch UBND xã Vạn Mai cho biết: Là địa bàn giáp ranh với xã Phú Thanh, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa), có tuyến quốc lộ 15 chạy qua, do vậy tình hình ANTT ở xã luôn tiềm ẩn phức tạp, nhất là những khu vực giáp ranh với tỉnh bạn. Tại khu vực này luôn tập trung nhiều người nghiện ma túy. Tình trạng trộm cắp vặt, tội phạm mua bán lẻ ma túy trái phép còn diễn ra gây bức xúc trong nhân dân.

Xuất phát từ thực trạng đó, Đảng ủy, UBND xã chú trọng công tác quản lý nhà nước về ANTT ngay từ cơ sở. Toàn xã thành lập 42 tổ liên gia tự quản về ANTT, 6 tổ hòa giải ở 6/6 xóm. Các tổ liên gia tự quản với nòng cốt là người có uy tín trong cộng đồng, già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ đã tích cực tuyên truyền, vận động, giáo dục con em, người thân không vi phạm pháp luật, tránh xa tai, tệ nạn xã hội; tập trung vào các đối tượng có điều kiện, khả năng hoạt động phạm tội, nguy cơ cao, địa bàn trọng điểm. Mô hình tổ liên gia tự quản về ANTT cùng với các mô hình tự quản khác đóng vai trò quan trọng trong công tác giữ gìn ANTT tại cơ sở, đem lại hiệu quả thiết thực trong việc động viên, thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa mới ở địa phương. Đồng thời, nâng cao vai trò, trách nhiệm của quần chúng nhân dân trong phòng, chống tội phạm, tích cực tố giác tội phạm, người có dấu hiệu vi phạm pháp luật và tự bảo vệ, bảo quản tài sản của mình; xây dựng, bảo vệ làng xóm bình yên, đoàn kết trong cộng đồng dân cư...

Theo Đại úy Hà Trung Đức, chính sự gắn kết cộng đồng, phát huy vai trò tích cực của người có uy tín, già làng, trưởng bản trong công tác đảm bảo ANTT là yếu tố nền móng quan trọng để Vạn Mai từng bước đẩy  lùi tai, tệ nạn xã hội, xây dựng địa bàn cơ sở bình yên. Từ chỗ còn tiềm ẩn nhiều phức tạp về ANTT thì liên tục trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững, ổn định, không xảy ra vụ việc phức tạp, tình huống đột xuất, bất ngờ. An ninh nông thôn cơ bản ổn định, không có đơn thư, khiếu kiện. Từ đầu năm đến nay, xã xảy ra 1 vụ, 1 đối tượng vi phạm pháp luật phải xử lý. Ngoài ra, từ nguồn tin báo, tố giác tội phạm của quần chúng nhân dân, lực lượng Công an xã phối hợp Công an các xã lân cận và các đội chức năng Công an huyện phát hiện, bắt giữ 4 vụ, 6 đối tượng mua bán lẻ và tàng trữ trái phép chất ma túy. Nhờ vậy, đến nay, Vạn Mai đã cơ bản triệt xóa các điểm bán lẻ trái phép ma túy gây bức xúc trong nhân dân, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao. 


Mạnh Hùng

Các tin khác


Danh sách 20 website giả mạo Cổng Dịch vụ công quốc gia, ngân hàng

Qua kiểm tra và phân tích, các chuyên gia của Cục An toàn thông tin, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) nhận thấy có nhiều trường hợp lừa đảo giả mạo các mạng xã hội, ngân hàng, thư điện tử, Cổng Dịch vụ công quốc gia...

Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; tai nạn giảm cả ba tiêu chí

Tình hình trật tự, an toàn giao thông được đảm bảo tốt, năng lực và chất lượng dịch vụ vận tải cơ bản đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Đây là đánh giá của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm 2024.

Chung tay giúp đỡ người tái hoà nhập cộng đồng

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg, ngày 5/12/2018 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng (THNCĐ) đối với người chấp hành xong án phạt tù (CHXAPT) trên địa bàn tỉnh đã tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm và hành động cụ thể của chính quyền các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội và quần chúng nhân dân. Tỷ lệ người CHXAPT tái phạm tội, vi phạm pháp luật thấp. Tình hình an ninh trật tự được giữ vững, ổn định.

Dịp nghỉ lễ, tỉnh Hòa Bình xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông

Theo thông tin từ lực lượng chức năng, trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 27/4 - 1/5/2024), tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên các tuyến đường giao thông trong tỉnh được bảo đảm an toàn, thông suốt. Lực lượng Cảnh sát giao thông đã phối hợp với các lực lượng khác tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, hướng dẫn, đảm bảo TTATGT. Nhờ vậy không để xảy ra các sự việc đột xuất, bất ngờ ảnh hưởng đến tình hình TTATGT trên tuyến quản lý.

Công an huyện Lương Sơn làm rõ 9 thanh thiếu niên mang hung khí vào Hòa Bình đánh nhau

Công an huyện Lương Sơn cho biết, qua công tác tuần tra, kiểm soát tại quốc lộ 21A đoạn qua UBND xã Thanh Cao, tổ công tác Công an huyện phát hiện nhóm thanh thiếu niên điều khiển 5 xe mô tô, không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh, vượt ẩu, cầm theo một số thanh kim loại khoảng 2m (dạng phóng lợn) có dấu hiệu gây rối trật tự công cộng. Nhóm này điều khiển xe từ ngã tư Chợ Bến đi chợ Đồi Sim.

Ký ức những người lính cựu trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước

Đã gần 50 năm trôi qua kể từ khi cuộc kháng chiến chống Mỹ kết thúc thắng lợi, mặc dù tuổi đã cao, song ký ức hào hùng về những ngày tháng mưa bom, bão đạn vẫn còn nguyên vẹn trong tâm trí những người lính giải phóng năm xưa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục