Nhiều loại ma túy 'thế hệ mới' núp bóng trà sữa, thực phẩm đã xâm nhập học đường. Cần có nhiều hoạt động triển khai để ngăn chặn tình trạng này.


Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàn hướng dẫn thầy cô giáo nhận diện ma túy "thế hệ mới”.

Chiều 14/12, chương trình tập huấn kỹ năng nhận biết và phòng tránh các loại ma tuý "thế hệ mới" xâm nhập học đường đã được tổ chức tại Trường THCS Chu Văn An tổ chức.

Tại buổi tập huấn, Thiếu tá Nguyễn Văn Hoàn - Đội phó Đội Chuyên đề, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma tuý (CA TP Hà Nội) đã có những hướng dẫn cụ thể để nhận biết một số loại ma tuý thế hệ mới đang có dấu hiệu xâm nhập vào môi trường học đường như: ma tuý pha trộn "núp bóng" thực phẩm chức năng, ma tuý "trà sữa", ma tuý "nước xoài", cà phê vui, thực phẩm tẩm ướp, bùa lưỡi hay bóng cười, cỏ Mỹ và thuốc lá điện tử.

Hội thảo đã phân tích nguyên nhân khiến học sinh, sinh viên dễ bị lôi kéo, dụ dỗ sử dụng ma tuý.

Trong đó xác nhận rõ 3 nguyên nhân đến từ phía lỏng lẻo trong quản lý con cái của gia đình; thiếu sân chơi lành mạnh trong xã hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi người chưa thành niên đang trong quá trình phát triển.

Bên cạnh đó, buổi hội thảo cũng chỉ ra một số thủ đoạn của các đối tượng buôn bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy thường sử dụng để lôi kéo, cưỡng bức học sinh, sinh viên sử dụng ma túy, tham gia buôn bán ma túy. Đồng thời đề nghị một số biện pháp phòng chống ma tuý trong nhà trường và trách nhiệm của học sinh.

Đại diện cơ quan CSĐT Tội phạm về ma tuý cũng đã chỉ ra những dấu hiệu nhận biết học sinh sử dụng trái phép ma tuý thế hệ mới từ việc thay đổi tâm sinh lý của học sinh.


Ban Giám hiệu và thầy cô giáo Trường THCS Chu Văn An tham gia hội thảo.

Các thầy cô cần chú ý tới học lực của các em khi xuất hiện hành vi trốn học, hay ngủ gật trong lớp, tính tình gắt gỏng, mệt mỏi... Bên cạnh đó chú ý đến việc các em hay tụ tập thành nhóm, tham gia nhiều hội nhóm kín hoặc tiêu nhiều tiền, vay mượn bạn bè.

Tại buổi hội thảo, Nhà báo Triệu Ngọc Lâm – Tổng Biên tập Báo Giáo dục và Thời đại chia sẻ: "Trong quá trình công tác, bản thân tôi đã mắt thấy tai nghe nhiều vụ việc đau lòng về tác hại của ma tuý. Theo kinh nghiệm của tôi, các thầy cô nên tổ chức cuộc thi viết tìm hiểu, nhận diện về tác hại của ma túy thế hệ mới”.


Nhà báo Triệu Ngọc Lâm đề nghị nhà trường có nhiều hoạt động về công tác phòng chống ma túy.

Nhà báo Triệu Ngọc Lâm đề nghị nhà trường nên sớm tổ chức cuộc thi viết và cho biết sẽ đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu tặng bằng khen cho các học sinh tham gia đạt giải.

Ngoài ra, Nhà báo Triệu Ngọc Lâm cũng gợi ý Trường THCS Chu Văn An phát động thêm một phong trào viết thư cho bạn phạm vi trong và ngoài trường. "Các em học sinh sẽ viết thư cho bạn, khuyên bạn, kể cho bạn nghe về tác hại của ma túy. Khi viết, các em sẽ tìm hiểu và thành thục các kỹ năng về công tác phòng chống tác hại của ma túy hơn” – Nhà báo Triệu Ngọc Lâm chia sẻ.

Bên cạnh đó, TBT Báo Giáo dục và Thời đại cũng gợi ý nhà trường thành lập những CLB chiến sĩ nhỏ về phòng chống ma túy với nhiệm vụ nắm bắt tình hình các bạn trong lớp qua tác phong, nề nếp hay thói quen sử dụng đồ đạc, thức ăn lạ. Đồng thời lồng ghép kiến thức liên quan phòng chống ma túy học đường vào các phong trào thi đua như hoạt động làm báo tường.

"Tôi tin tưởng với sự linh hoạt và thấu hiểu tâm lý học sinh của các thầy cô, chúng ta sẽ đạt được mục đích lớn nhất là môi trường lành mạnh trong học đường. Đây là ước mơ của tôi, của thầy cô và của toàn xã hội” – TBT Triệu Ngọc Lâm nhấn mạnh.

Cô giáo Vũ Hạnh Nguyên – Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An cho biết, ngành giáo dục đánh giá rất cao công tác của thầy cô giáo trong công tác phòng chống ma túy bởi thầy cô là người gần gũi với các em, định hướng các em trong độ tuổi thay đổi tâm sinh lý.

Thay mặt nhà trường, cô Hạnh Nguyên cảm ơn những ý kiến đóng góp của Nhà báo Triệu Ngọc Lâm và cho biết sẽ triển khai sớm các cuộc thi và tập huấn những phương pháp phòng chống ma túy xâm nhập học đường mới rút ra từ buổi tập huấn.

Theo Báo Nhân Dân

Các tin khác


Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục