Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên diễn biến phức tạp, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống của người dân. Trước tình hình đó, ngày 1/12/2023, Công an tỉnh đã tiếp tục đưa ra cảnh báo về các thủ đoạn, hoạt động của tội phạm này.


Công an làm việc với đối tượng Lò Thị Huệ (phải) sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.”

Làm nhiệm vụ trên mạng... mất hàng trăm triệu đồng

Ngay khi phát hiện là nạn nhân "sập bẫy” lừa đảo chiếm đoạt tài sản (LĐCĐTS) trên không gian mạng (KGM), chị B. T. T. (SN 1979) ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hoà Bình) ngay lập tức gửi thông tin, tố giác tội phạm đến cơ quan chức năng Công an tỉnh. Tuy nhiên, theo Thượng tá Lê Xuân Hòa, Phó trưởng phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh: sau nhiều ngày "quét”, rà soát theo các thông tin do chị T. cung cấp, lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy dấu vết của các đối tượng tội phạm liên quan đến vụ việc trên.

Chia sẻ với phóng viên, chị T. cho biết: trong quá trình tham gia mạng xã hội thấy có đường link trang web shopback3.top, tò mò chị đã truy cập. Khi tham gia, người chơi được hướng dẫn thực hiện các nhiệm vụ là mở các gian hàng theo cấp bậc. Đáng nói, khi mở các gian hàng để mua các sản phẩm được quảng cáo trên trang web, người chơi càng có nhiều đơn hàng, số tiền mua hàng càng lớn thì càng được hưởng tiền hoa hồng nhiều. Khi thực hiện nhiệm vụ, số tiền % "hoa hồng” được trả lại tương ứng với mức tiền đóng tham gia thực hiện nhiệm vụ với các đơn hàng trực tiếp vào tài khoản của người chơi. Khi số tiền trong tài khoản để thực hiện nhiệm vụ đến một mức độ nhất định, người chơi sẽ được rút toàn bộ tiền gốc.

Ban đầu, người chơi phải nộp 5 triệu đồng vào số tài khoản do các đối tượng hướng dẫn để nạp tiền vào tài khoản mở gian hàng cấp bậc. Quá trình tham gia, người chơi luôn được "câu nhử” bằng các tin nhắn bằng các đơn thưởng. Song để nhận được đơn thưởng và lợi nhuận, người chơi phải tiếp tục nạp tiền vào tài khoản cá nhân do các đối tượng hướng dẫn. Số tiền này ban đầu chỉ một vài triệu đồng, càng về sau người chơi càng bị "thúc, ép” bằng các tin nhắn "trong vòng 30 phút chưa hoàn thành nhiệm vụ (chuyển tiền-NV) thì phải quay lại dịch vụ khách hàng để cấp lại số tài khoản”. Do lo sợ số tiền nạp vào tài khoản trên web bị mất và không nhận được tiền "hoa hồng”, với tâm lý "đâm lao phải theo lao” người chơi liên tục bị thúc nộp tiền vào tài khoản của tội phạm lừa đảo. Để người tham gia tin tưởng, các đối tượng còn tổ chức hình thức "ghép đôi” giữa người chơi với người chơi khác nhưng thực chất là các đối tượng cùng trong đường dây, tổ chức lừa đảo. Với thủ đoạn đó, trong thời gian rất ngắn, chị T. đã bị các đối tượng lừa chuyển hơn 200 triệu đồng. Cho đến khi chị tỉnh ngộ, phát hiện mình bị sập bẫy, các đối tượng lừa đảo cũng chặn toàn bộ liên lạc và xóa toàn bộ dấu vết.

Thủ đoạn ngày càng tinh vi

Thượng tá Lê Xuân Hòa cho biết: vụ việc của chị T. chỉ là một trong nhiều vụ việc LĐCĐTS trên KGM mà cơ quan công an tiếp nhận trong thời gian qua. Quá trình rà quét, đấu tranh với loại tội phạm này, lực lượng chức năng gặp rất nhiều khó khăn do thủ đoạn, hoạt động của chúng ngày càng tinh vi. Các đối tượng chủ mưu thường đăng ký tài khoản hay tạo lập, quản lý các trang web ở nước ngoài. Một số đối tượng thực hiện hành vi phạm tội bởi một đường dây với nhiều đối tượng tham gia ở nhiều tầng, nấc, chân rết khác nhau. Khi người chơi phát hiện mình bị lừa, bọn chúng ngay lập tức "cắt” thông tin, chặn mọi liên lạc để tránh sự truy vết của lực lượng chức năng. 

Theo thống kê của Công an tỉnh, từ đầu năm 2023 đến nay, các đơn vị chức năng đã tiếp nhận thông tin về 35 vụ LĐCĐTS trên KGM với tổng số tiền bị chiếm đoạt khoảng trên 25 tỷ đồng. Mặc dù xảy ra nhiều nhưng công tác đấu tranh, khám phá án liên quan đến loại tội phạm này đạt tỷ lệ rất thấp. Từ thực tế trên, các đơn vị chức năng Công an tỉnh liên tục đưa ra cảnh báo về hoạt động tội phạm LĐCĐTS trên KGM để người dân tự nâng cao ý thức cảnh giác.

Các cảnh báo được đưa ra đều được xây dựng, căn cứ từ thực tiễn. Mới đây, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã đưa ra những cảnh báo kịp thời đối với nhiều phương thức, thủ đoạn, hình thức lừa đảo mới. Điển hình như việc các đối tượng sẽ gọi điện mời đến dự giới thiệu về khu nghỉ dưỡng và tặng miễn phí vé đi nghỉ; mời mua các gói du lịch có thể đi được nhiều nơi, dễ dàng, tiêu chuẩn cao với mức giá đóng trước rất hời... Tuy nhiên, sau khi người dân đóng tiền "cọc”, các đối tượng chặn tất cả liên lạc và "biến mất”.

Hay kiểu lừa đảo thông qua cuộc gọi video Deepfake, Deepvoice, các đối tượng dùng công nghệ để ghép mặt và giọng nói của người quen, sau đó nhờ chuyển tiền; lừa đảo là nhân viên của nhà cung cấp dịch vụ điện thoại cảnh báo "khóa SIM” vì chưa chuẩn hóa thuê bao để dẫn dụ người dân đăng nhập vào đường link giả mạo nhằm chiếm đoạt tài sản; lừa đảo giả danh các công ty tài chính, ngân hàng thay mật khẩu, cho vay lãi suất cao; lừa đảo giả mạo biên lai chuyển tiền thành công với các dịch vụ mua hàng trực tuyến; lừa đảo giả mạo trang thông tin điện tử của các cơ quan, doanh nghiệp như BHXH, ngân hàng, chứng khoán; lừa đảo tuyển cộng tác viên online cho các dịch vụ đa cấp đơn giản như chỉ cần nghe/click vào 1 số nội dung trên youtube, tiktok theo link gửi sẵn sẽ có thu nhập 200 nghìn đồng - 300 nghìn đồng/ngày; lừa đảo chuyển nhầm tiền vào tài khoản ngân hàng rồi xin lấy lại tiền; lừa đảo dịch vụ lấy lại tiền khi đã bị lừa; lừa đảo dịch vụ lấy lại facebook, tăng like trên facebook; lừa đảo cho số đánh đề/mua xổ số; lừa đảo rao bán hàng giả, hàng nhái trên sàn thương mại điện tử; lừa đảo gửi link nội dung hấp dẫn về vụ việc giật gân, hoặc có nội dung nhạy cảm sẽ xóa ngay sau vài phút để cài cắm các ứng dụng ăn cắp thông tin cá nhân sử dụng cho mục đích chiếm đoạt tài sản...

Để đẩy lùi và kiềm chế loại tội phạm này, Công an tỉnh khuyến cáo người dân cần đề cao cảnh giác. Tuân thủ nghiêm túc 3 kỹ năng cơ bản để đảm bảo an toàn thông tin cá nhân: hạn chế chia sẻ thông tin cá nhân trên mạng; sử dụng mật khẩu an toàn để bảo vệ tại khoản; chủ động tìm hiểu các phương thức bảo mật thông tin. Tuyệt đối không tải các ứng dụng, phần mềm chưa được cấp phép với mục đích huy động vốn, hoàn tiền khi mua hàng. Không truy cập vào các đường link lạ...


Mạnh Hùng

Các tin khác


Tìm người bị hại trong vụ án “Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”

Ngày 25/4, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an tỉnh cho biết, đơn vị hiện đang điều tra vụ án "Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép”, xảy ra trên địa bàn tỉnh theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 01/QĐ-ANĐT-Đ2 ngày 14/02/2024.

Phường Thống Nhất cần sớm giải quyết dứt điểm trường hợp xây dựng lấn chiếm đất

Qua đường dây nóng, Báo Hòa Bình nhận được thông tin kiến nghị của bà Đỗ Thị Dung, trú tại xã Tinh Nhuệ, huyện Thanh Sơn (Phú Thọ); đại diện hộ ông Đỗ Văn Tuận và bà Nguyễn Thị Liễu, tổ 6, phường Thống Nhất đề nghị UBND phường Thống Nhất và các cơ quan chức năng TP Hòa Bình giải quyết dứt điểm việc hộ ông Vũ Công Tuyên xây dựng nhà xưởng trái phép, lấn chiếm đất của các hộ giáp ranh ở thửa đất tại tổ 6, phường Thống Nhất.

Công an thành phố Hòa Bình bắt đối tượng trộm từng có 3 tiền án

Nhận tin báo của người dân về việc bị kẻ gian đột nhập trộm nhiều tài sản có giá trị, Công an TP Hòa Bình nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy xét. Sau 3 giờ tích cực điều tra, đối tượng thực hiện vụ đột nhập trộm tài sản đã được làm rõ.

Bốc đầu xe mô tô để quay clip tung lên mạng, 2 nam sinh bị phạt 7 triệu đồng

Công an huyện Cao Phong cho biết vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 7 triệu đồng đối với 2 trường hợp gây mất an toàn giao thông và đăng, chia sẻ thông tin xấu độc trên mạng internet.

Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục