Thời gian qua, Công an huyện Mai Châu đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, nhất là tội phạm liên quan đến "tín dụng đen" , qua đó bóc gỡ, triệt xóa nhiều vụ, đối tượng chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.


Công an huyện Mai Châu làm việc với đối tượng cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn.

Từ công tác đấu tranh, xử lý các vụ án liên quan đến tội phạm "tín dụng đen” cho thấy, các đối tượng chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn huyện thường giao dịch với những người có nhu cầu vay tiền thông qua mạng xã hội. Phương thức, thủ đoạn hoạt động hết sức tinh vi, đối tượng yêu cầu người vay viết giấy vay tiền, không ghi lãi suất mà tự thỏa thuận, việc thu lãi cũng không thể hiện bằng giấy tờ mà qua tin nhắn trên mạng xã hội.

Qua điều tra xác minh, nắm tình hình, Công an huyện phát hiện trên địa bàn xuất hiện một số đối tượng chuyên cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự nên đã lập án để đấu tranh. Điển hình như ngày 20/12/2023, Công an huyện triệu tập Chu Tiến T., sinh năm 1997, thường trú tại phường Dân Chủ, TP Hòa Bình làm việc về hành vi vi phạm liên quan đến "tín dụng đen". Quá trình làm việc, đối tượng khai nhận cho chị Bùi Thị Lan A., sinh năm 1992, thường trú tại thị trấn Mai Châu vay 30 triệu đồng với lãi suất 6.000 - 7.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Căn cứ các tài liệu xác định Chu Tiến T. đã cho chị Bùi Thị Lan A. vay tiền với lãi suất 219%/năm, gấp 11 lần mức lãi suất cao nhất cho phép quy định tại Khoản 1, Điều 468, Bộ luật Dân sự, thu lời bất chính trên 53 triệu đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Chu Tiến T. về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy định tại Điều 201, Bộ luật Hình sự để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Mới đây, qua nguồn thông tin thu thập được, Công an huyện xác định Nguyễn Văn T., sinh năm 1996, thườngtrú tại Sơn Tây, HàNội cho người dân vay tiền với lãi suất cao gấp nhiều lần so với quy định. Công an huyện tiếp tục xác minh, thu thập các tài liệu có liên quan. Ngày 29/1/2024, Công an huyện triệu tập Nguyễn Văn T. đến làm việc, đối tượng khai nhận cho chị Nguyễn Thị H., sinh năm1977, thường trú tạithị trấn Mai Châu vay tiền 5 lần, tổng số 150 triệu đồng, lãi suất 5.000 đồng/1 triệu đồng/ngày. Căn cứ các tài liệu xác định Nguyễn Văn T. cho chị Nguyễn Thị H. vay tiền với lãi suất 182 - 304%/năm, gấp 9 - 15 lần mức lãi suất cao nhất cho phép quy định tại Khoản 1, Điều 468, Bộ luật Dân sự, thu lời bất chính trên 43,3 triệu đồng. Ngày 5/2/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn T. về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự quy định tại Điều 201, Bộ luật Hình sự.

Thiếu tá Vì Văn Đài, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự, Công an huyện Mai Châu cho biết: Từ đầu năm 2023 đến nay, thông qua việc lập chuyên án chung và đấu tranh quyết liệt với tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, Công an huyện đã đấu tranh, bóc gỡ 3 điểm, bắt giữ 3 đối tượng cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Trong thời gian tới, Công an huyện tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đấu tranh với "tín dụng đen”, phối hợp các ban, ngành, đoàn thể, địa phương làm tốt công tác phòng ngừa xã hội, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, nâng cao ý thức cảnh giác cho người dân.

Qua đây, cơ quan công an khuyến cáo, khi có nhu cầu vay tiền, người dân cần liên hệ trực tiếp với các tổ chức tín dụng hoặc chi nhánh ngân hàng để được tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục vay vốn, không nên vay mượn tiền thông qua mạng xã hội, các app quảng cáo cho vay tiền hay tổ chức tài chính núp bóng hoạt động "tín dụng đen”..., tránh trường hợp vay dễ nhưng khó trả, khiến nợ chồng nợ và bị các đối tượng cho vay đe dọa, khủng bố về tinh thần, tạo áp lực về trả nợ.


Hoàng Anh

(Thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu)

Các tin khác


Triệt xoá điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép ma tuý tại chung cư Dạ Hợp

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh cho biết, sau một thời gian điều tra, xác minh, trưa 23/4, đơn vị đã phối hợp Công an TP Hòa Bình triệt phá thành công tụ điểm chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại chung cư Dạ hợp 12 tầng thuộc tổ 5, phường Tân Thịnh, TP Hòa Bình do Bùi Tuấn Anh (SN 1987) cầm đầu.

Trao quyết định giảm án phạt tù cho 9 phạm nhân

Sáng 25/4, Trại Tạm giam Công an tỉnh Hoà Bình đã tổ chức công bố quyết định giảm án phạt tù có thời hạn cho các phạm nhân đủ điều kiện giảm án nhân dịp 30/4/2024. Trong 9 phạm nhân được trao quyết định giảm án có 2 phạm nhân được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù và đã được tha ngày 16/4/2024; 7 phạm nhân được giảm từ 2 - 7 tháng phạt tù.

Đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày (từ 27/4 đến 1/5). Đây sẽ là thời điểm người dân có nhu cầu đi thăm thân, tham quan, du lịch tăng cao, dẫn đến lượng người, phương tiện tham gia giao thông sẽ gia tăng đột biến. Trước tình hình đó, Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn trong suốt thời gian nghỉ lễ.

8 xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật

Năm 2023, UBND huyện Lạc Thủy đã công nhận 8/10 xã, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật. Hiện, toàn huyện có 112 tổ hòa giải ở cơ sở và 706 hòa giải viên.

Phát hiện kho hàng đông lạnh chứa gần 1 tấn thực phẩm 'bẩn'

Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) phối hợp với Đội quản lý thị trường số 22 ra quyết định kiểm tra số hàng hóa tại kho địa chỉ số 489 Hoàng Quốc Việt, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, phát hiện gần 1 tấn thực phẩm gồm các loại thịt lợn, thịt bò, thịt gà đều là sản phẩm đông lạnh đóng túi, một số đã tẩm ướp sẵn để đưa đi tiêu thụ.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” thành phố Hoà Bình

Sáng 23/4, UBND thành phố Hoà Bình tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC" năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục